Thứ trưởng Bùi Văn Nam kiểm tra công tác phòng, chống bão số 14

Thứ Hai, 11/11/2013, 12:08
Để đối phó tốt hơn với tình hình phức tạp của cơn bão số 14, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã chỉ đạo tăng cường thành lập thêm 2 đoàn công tác của Bộ Công an đi kiểm tra công tác phòng, chống bão ở các địa phương thuộc Bắc bộ.

Đoàn công tác thứ nhất do Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dẫn đầu đi kiểm tra tại các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình. Đoàn công tác thứ hai do Trung tướng Tô Thường, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát về Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội dẫn đầu trực tiếp kiểm tra công tác tại hai tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng. Ngay sau cuộc họp do Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang chủ trì, trong mưa gió, Thứ trưởng Bùi Văn Nam dẫn đầu đoàn công tác đã nhanh chóng di chuyển tới huyện Kim Sơn (Ninh Bình), địa bàn giáp biển có nhiều khả năng bão sẽ đổ bộ.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam hội ý nhanh với Công an Ninh Bình về việc chống bão chiều 10/11. Ngay sau đó, Thứ trưởng xuống các huyện ven biển cùng các lực lượng ứng phó bão trong đêm.

18h30 ngày 10/11, Đoàn công tác do Thượng tướng Bùi Văn Nam dẫn đầu đã đến huyện Kim Sơn (Ninh Bình), Đồng chí Lê Thị Hoa, Chủ tịch UBND huyện đã báo cáo nhanh tình hình và các biện pháp mà tỉnh ủy, chính quyền nhân dân huyện đang triển khai để phòng, chống lụt bão. Theo đó, chính quyền huyện Kim Sơn nói riêng và tỉnh Ninh Bình nói chung đã và đang tập trung đảm bảo an toàn hệ thống đê Vạc và đê Đáy, là vị trí trọng điểm, xung yếu có các công trình đang thi công. Đã chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, thiết bị tại chỗ để sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xấu xảy ra; đồng thời thông tin rộng rãi từng giờ, từng phút về diễn biến của bão để người dân được biết, chủ động ứng phó với bão, 100% số lao động tại các chòi ngoài đê biển đã được sơ tán vào đất liền; 120 tàu, thuyền với 376 ngư dân đã nhận được thông báo về nơi neo đậu an toàn. Đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy cũng đã báo cáo tình hình phòng, chống lụt bão trên địa bàn toàn tỉnh, theo đó, tính đến 19h, trên địa bàn tỉnh không có thiệt hại về người. Đồng chí Nguyễn Thị Thanh khẳng định, tỉnh đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thực hiện triệt để các chỉ đạo về phòng, chống lụt bão của Trung ương, và đến 19h ngày 10/11, đã sẵn sàng phòng, chống cơn bão đổ bộ vào địa bàn tỉnh.

Khoảng 20h ngày 10/11, Đoàn công tác đã có mặt tại Nam Định. Thiếu tướng Đặng Văn Sinh, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, cấp ủy, chính quyền, Công an tỉnh Nam Định và nhân dân Nam Định đã chủ động đối phó với cơn bão mạnh. Đồng chí cho biết, sáng 10/11, Công an tỉnh đã nhanh chóng triển khai lực lượng, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, với tinh thần đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng cho nhân dân đã di dời hơn 20 nghìn dân đến nơi an toàn, huy động 100% cán bộ, chiến sỹ thường trực phòng, chống lụt bão; đồng thời phối hợp với lực lượng Biên phòng, dân quân tự vệ, lập các chốt, cương quyết không để dân ra đê ngoài, thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự, đảm bảo an toàn về tài sản cho nhân dân đi tránh bão…

Lực lượng Công an triển khai các phương án chống bão.

Sau khi nghe báo cáo nhanh của các tỉnh Ninh Bình và Nam Định, Thượng tướng Bùi Văn Nam ghi nhận những cố gắng của các sở, ban, ngành 2 tỉnh trong triển khai và thực hiện triệt để các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Công an trong công tác phòng, chống bão số 14. Thứ trưởng Bùi Văn Nam nhấn mạnh, lực lượng Công an cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng cần tăng cường lực lượng giúp dân phòng, chống bão, cố gắng đảm bảo tuyệt đối thiệt hại về người; đảm bảo tốt an ninh, trật tự, bảo vệ an toàn tài sản của cơ quan, tổ chức và nhân dân; tăng cường lực lượng hướng dẫn kiểm soát giao thông, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi bão đổ bộ; chủ động phương án cứu hộ, cứu nạn. Chú ý duy trì, đảm bảo thông tin liên lạc, báo cáo quá trình bão đổ bộ để lãnh đạo Bộ Công an biết và kịp thời chỉ đạo…

Đến 20h30, được tin siêu bão Haiyan vẫn giữ nguyên cường độ cấp 12, 13 trong gần 10 tiếng qua, đêm 10/11, Đoàn công tác do Thượng tướng Bùi Văn Nam dẫn đầu tức tốc lên đường tiến về Đồ Sơn (Hải Phòng), để kịp thời chỉ đạo Công an Hải Phòng làm tốt công tác phòng, chống bão trước khi bão đổ bộ, trong khi đoàn công tác của Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt bão Trung ương do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu cũng đã đến thị sát, chỉ đạo phòng chống bão tại quận Đồ Sơn (Hải Phòng).

Tại đây, Thứ trưởng Bùi Văn Nam đã thông tin chỉ đạo của Bộ Công an và tình hình triển khai công tác đối phó với cơn bão Haiyan tại các tỉnh ven biển phía Bắc tới Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải. Phó Thủ tướng đã đánh giá cao sự chuẩn bị và tinh thần phòng, chống cơn bão số 14 rất khẩn trương, quyết liệt của Hải Phòng và của các bộ, ngành, trong đó có lực lượng Công an nhân dân. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, thành phố cần rà soát kỹ công tác phòng, chống cơn bão số 14, bảo đảm an toàn về người và tài sản cho nhân dân. Các lực lượng vũ trang phải nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng phòng, chống kịp thời với bão. Đặc biệt, ngành điện lực, viễn thông... trực lãnh đạo để có những ứng phó hiệu quả nhất, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt. Thành phố thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng là cần triệt để sơ tán bà con đang sống tại các căn nhà cấp 4 và cấp 3 đến nơi an toàn, cương quyết cấm đường quốc lộ 10 đến sáng ngày 11/11.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn thành phố Hải Phòng, đến tối ngày 10/11, không còn phương tiện hoạt động trên biển. Thành phố đã thông tin cho hơn 4 nghìn phương tiện với 12,8 nghìn lao động chủ động về nơi trú tránh. Các địa phương trên địa bàn thành phố đã sơ tán hơn 8.000 hộ với hơn 23,5 nghìn người đến nơi tránh bão an toàn. Đến 23h, Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn thành phố đã cử tàu chuyên dụng, dùng mọi biện pháp để cứu tàu FU CHENG 22 (tải trọng 900 tấn, quốc tịch Trung Quốc, có 5 người, đang trên đường về cảng Hải Phòng thì bị sự cố hỏng máy chính), nhưng chưa tiếp cận được tàu với. Đến 23 giờ ngày 10/11, tại quận Đồ Sơn đã có gió giật mạnh, nước biển dâng cao, sóng lớn. Bất chấp mưa gió, đoàn công tác của Phó Thủ tướng và Bộ Công đã đến thị sát kiểm trabến neo đậu các tàu, thuyền.

23h45’ ngày 10/11, Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng trong buổi làm việc tại Đồ Sơn (Hải Phòng), đoàn công tác của Bộ Công an đã có buổi làm việc với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hải Phòng, yêu cầu tích cực, chủ động đảm bảo ANTT, trật tự an toàn giao thông cả trong và sau bão

Trần Xuân
.
.