Thanh niên CATP HCM: Xung kích, vì bình yên cuộc sống

Thứ Bảy, 29/03/2014, 18:05
Hưởng ứng “Năm thanh niên tình nguyện”, đặc biệt là Tháng thanh niên năm 2014, hàng vạn lượt cán bộ chiến sĩ Công an TP HCM tranh thủ ngày nghỉ, những khoảng thời gian ngoài giờ làm việc cùng chung tay góp sức cho các hoạt động vì cộng đồng, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong đoàn viên thanh niên công an thành phố.

Theo kế hoạch, có khoảng 10.000 đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện, 2 cây cầu bê tông nông thôn, 2 căn nhà đồng đội, 3.000 người dân  được tuyên truyền pháp luật hình sự, ma túy, môi trường, giao thông đường bộ  - đường sắt, giao thông đường thủy nội địa và hàng hoạt các công trình thanh niên công an các cơ sở Đoàn được thực hiện trong tháng 3. Tuy nhiên, những con số thống kê sơ bộ ấy chỉ thể hiện phần nào hoạt động tình nguyện của các cán bộ chiến sĩ trẻ trong thực tế đời thường...

Chuyện lạ: Người dân háo hức đi xem... tuyên truyền

Thay vì hoạt động vui chơi giải trí, tối cuối tuần cuối cùng của “Tháng thanh niên” (3/2014), hơn chục cán bộ chiến sĩ trẻ của phòng xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ An ninh tổ quốc (PV28), Công an TP HCM và Trung đoàn Cảnh sát cơ động CATP lại tập trung tại một sân khấu dựng theo kiểu dã chiến trên bãi đất trống trong hẻm nhỏ của một khu lưu trú công nhân quận Tân Bình.

Gọi là dã chiến bởi ngoài tấm phông và khoảng trăm chiếc ghế nhựa lỏng khỏng giữa bãi đất cùng vài bóng đèn khá tù mù, thuộc dạng tiết kiệm điện hắt ánh sáng yếu ớt đến mọi vật, khu vực tổ chức buổi tuyên truyền phòng chống tội phạm cướp giật, trộm cắp của Đoàn thanh niên Công an thành phố không trang trọng bằng nhiều cuộc họp dân của một số khu phố chúng tôi từng tham dự.

Hướng dẫn cách phòng vệ, “tiết mục” được người dân trông đợi trong mỗi buổi tuyên truyền của CATP HCM.

Thiếu tá Bùi Thái Đức, cán bộ phòng PV28 cho biết, buổi tuyên truyền được phối hợp với Quận Đoàn địa phương tổ chức. Đoàn thanh niên Công an thành phố lo về nội dung, vật chất do phía địa phương lo. Tuy nhiên, buổi tuyên truyền kiểu “dã chiến” này không phải là lần đầu tiên. Ăn thua là kết quả thu về có hiệu quả hay không.

Quả thực, hơn 7 giờ, người già, trẻ nhỏ, nam thanh nữ tú nhất loạt kéo đến ngồi chờ nghe. Anh Trần Minh Khải, công nhân khu công nghiệp Tân Tạo đang ở trọ trong khu lưu trú thú thực rằng mới đọc được thông tin trên bản thông báo của khu lưu trú buổi sáng. Rằng anh từ Vĩnh Long lên TPHCM đã 17 năm trời, nay mới thấy Công an xuống tổ chức truyền kinh nghiệm phòng chống tội phạm lần đầu, nghe nói có cả chỉ võ thuật nữa nên cơm nước xong là giục vợ con khóa cửa đi xem.

Chương trình bắt đầu, hàng trăm người chỉ đứng hoặc ngồi lô nhô ở các hàng ghế xa xa. Nhưng, chỉ sau ít phút, đặc biệt là phần minh họa các động tác, tư thế cơ bản nhằm chống lại và thoát thân khỏi sự khống chế của bọn tội phạm thì ranh giới bị xóa nhòa. Những tràng cười nắc nẻ, tiếng xuýt xoa và cả những tràng pháo tay sau mỗi màn minh họa của các cán bộ chiến sĩ Cảnh sát cơ động rộn ràng cả khu đất trống.

Ông Vũ Đức Tiến, một trong số các công dân tạm trú lâu năm ở khu lưu trú buột miệng: Mấy cái này, phụ nữ nhanh tay lẹ mắt cũng làm được, chả cần cánh đàn ông. Anh Vũ Xuân Tiên thì thủng thẳng, mấy thế võ này cũng đơn giản thế mà ngày thường không biết để vận dụng. Trao đổi thêm, ông Tiến còn cho biết, mấy cái thông tin về các vụ việc nổi cộm, cách phòng chống trên lý thuyết, với ông không lạ lắm vì rất chăm đọc báo, nghe đài, xem tivi. Nhưng tận mắt xem công an chỉ cách chống tội phạm thì đúng là lần đầu mới thấy.

Xây dựng thế trận lòng dân vững chắc hơn

Thực ra, cách thu hút người dân bằng cách biểu diễn, chỉ dẫn kinh nghiệm thực tế góp phần cho buổi tuyên truyền hiệu quả không hẳn là cách làm mới lạ với Đoàn thanh niên công an thành phố.

Buổi tuyên truyền kiểu dã chiến của Đoàn Thanh niên CATP HCM tối ngày 22/3.

Đồng chí Phạm Công Thăng, Bí thư Đoàn thanh niên Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an TPHCM khẳng định. Anh cho biết, cách thức này đã được ứng dụng từ cách nay hơn một năm, khi Công an thành phố thành lập hẳn đội ngũ tuyên truyền nhằm phục vụ công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thời điểm ấy, mọi người đã thống nhất sẽ có thêm phần minh họa thực tế để hấp dẫn người tham gia các buổi tuyên truyền. “Vốn liếng” có sẵn, chỉ việc chọn trong kho chuyên môn sâu của lực lượng những động tác, tư thế cơ bản và dễ thực hiện với đại đa số người dân. Thời gian tổ chức tuyên truyền thường là ngoài giờ hành chính, dịp nghỉ cuối tuần và lực lượng tham gia cơ động, linh hoạt nhưng các cán bộ chiến sĩ đều xác định tư tưởng vững vàng, lại được sự quan tâm sâu sát của Đảng ủy, lãnh đạo công an thành phố nên rất tích cực tham gia các hoạt động phong trào. Tuyên truyền phòng chống tội phạm chỉ là một mảng trong số rất nhiều hoạt động khác của Đoàn thanh niên công an thành phố trong Tháng thanh niên nói riêng, năm Thanh niên nói chung.

Nhưng, các cán bộ chiến sĩ đều xác định “góp gió thành bão”, những việc làm thiết thực, hiệu quả trong thực tế đến mỗi người dân chính là góp phần tạo thế trận lòng dân thêm vững chắc, từ đó góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên của chính người dân, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng, bảo vệ thành phố, bảo vệ tổ quốc

N.Hoa
.
.