Phòng 9, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ:

Tham gia bảo vệ tuyệt đối an toàn các công trình trọng điểm

Thứ Hai, 12/01/2015, 09:55
Đất nước ta đang hằng ngày "thay da đổi thịt", những công trình trọng điểm quốc gia đã ghi dấu ấn đậm nét trong lòng mỗi người dân Việt. Mấy ai biết rằng, trong mỗi công trình kiến trúc đồ sộ đó là sự âm thầm cống hiến của những người chiến sĩ Cảnh vệ, không lơ là mỗi phút giây…

Chúng tôi tới Phòng Bảo vệ trụ sở Trung ương Đảng và Quốc hội (Phòng 9) thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh vệ vào một ngày mưa dông tầm tã, hầu hết cán bộ, chiến sĩ đều đã xuống địa bàn. Đại tá Lê Huy Động, Trưởng phòng 9 đang miệt mài làm việc trong căn phòng chật hẹp, là những sơ đồ và phương án bảo vệ chi tiết. Niềm nở và nồng nhiệt, Đại tá Lê Huy Động cho biết anh trưởng thành từ một người lính, đã có gần 40 năm trong lực lượng Cảnh vệ nên mọi nỗi buồn vui, mọi cung bậc thăng trầm của người lính đều trải qua.

Còn nhớ, vào những năm 2000, khi công trình Trung tâm Hội nghị quốc gia được xây dựng mang tầm cỡ quốc tế tại khu vực Mỹ Đình (Hà Nội). Đây là nơi để tổ chức các sự kiện lớn do Đảng, Nhà nước tổ chức, các hội nghị quốc tế do Việt Nam đăng cai. Khi công trình Trung tâm Hội nghị quốc gia được đặt những viên gạch nền móng đầu tiên cũng là lúc Phòng 9 được thành lập, được giao nhiệm vụ bảo vệ tuyệt đối an toàn công trình quan trọng này.

Thật khó có thể nói hết những khó khăn lúc ấy. Dẫu vậy, mọi cán bộ chiến sĩ đều phải khắc phục, trực tiếp vũ trang tuần tra, canh gác, kiểm tra kiểm soát 24/24h, để đảm bảo an ninh, chống thất thoát vật tư, tài sản Nhà nước, đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh công trình.

Cứ như vậy, ròng rã suốt mấy năm trời, từng giây từng phút cẩn trọng với nhiệm vụ, tới khi khánh thành trong niềm vui hân hoan của đồng bào cả nước. Và, công trình Trung tâm Hội nghị quốc gia kịp thời phục vụ Hội nghị APEC 14. Cán bộ, chiến sĩ Phòng 9 đã phối hợp bảo vệ tuyệt đối an toàn các hoạt động của hội nghị, hoạt động của các nguyên thủ quốc gia về dự hội nghị.

Tạm biệt những công trình mới lung linh đồ sộ, cán bộ, chiến sĩ Phòng 9 tiếp tục bắt tay vào nhiệm vụ mới, bảo vệ công trình xây dựng tòa nhà Quốc hội (Hội trường Ba Đình mới). Thượng tá Nguyễn Xuân Tám, Phó trưởng Phòng 9 chia sẻ, đây là công trình trọng điểm đặc biệt về an ninh quốc gia được xây dựng trong khu trung tâm văn hóa - chính trị lịch sử Ba Đình. Khi công trình hoàn thành đây sẽ là nơi thường xuyên diễn ra các kỳ họp Quốc hội, đồng thời là trụ sở làm việc của Quốc hội. Với tầm quan trọng đó, Phòng 9 đã xây dựng phương án bảo vệ, bố trí lực lượng kiểm tra kiểm soát và kiểm tra kỹ thuật an ninh.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng 9 triển khai phương án bảo vệ một công trình trọng điểm quốc gia.

Từ những ngày đầu triển khai, với biết bao khó khăn gian khổ, thiếu thốn, thời tiết nắng nóng, mưa rét… vẫn không thể làm vơi nhiệt huyết của những người lính nơi đây. Với áp lực thi công để hoàn thành công trình kịp tiến độ để khai mạc kỳ họp thứ tám - Quốc hội khóa XIII, việc xây dựng các hạng mục công trình diễn ra rất khẩn trương. Hằng ngày công nhân ra vào làm việc rất đông, đó là những khó khăn không nhỏ trong việc đảm bảo an toàn tuyệt đối công trình.

Công trường làm việc liên tục 3 ca một ngày, lực lượng an ninh phải “căng mắt” kiểm tra kiểm soát đảm bảo tuyệt đối an toàn. Đơn vị đã kiểm tra, kiểm soát an ninh an toàn được hàng trăm nghìn lượt xe ôtô chở vật tư ra vào công trình, hàng triệu lượt cán bộ, công nhân trong đó có hàng trăm lượt người nước ngoài, hàng nghìn lượt thiết bị máy móc, vật tư… đảm bảo tuyệt đối an toàn. Qua đó, phát hiện hàng chục công nhân, lái xe chở sắt phế liệu ra ngoài không có giấy phép, lập biên bản xử lý hàng chục vụ việc công nhân trộm cắp vật tư, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trong công trường, chống thất thoát, không làm ảnh hưởng đến chất lượng một công trình trọng điểm về an ninh quốc gia.

Cùng thời gian này là triển khai bảo vệ công trình xây dựng nhà làm việc Văn phòng Trung ương Đảng, nhà làm việc liên cơ của các Ban Đảng Trung ương và trụ sở Bộ Công an… Và, họ đã bảo vệ tuyệt đối an toàn tất cả các mục tiêu đó.

Góp phần làm nên những thành tích đó là những người lính tuyệt đối trung thành với Đảng, yêu ngành, có nghiệp vụ vững vàng được rèn luyện từ các Trung đoàn 375, Trung đoàn 600. Nhưng mấy ai biết rằng, phía sau họ là cuộc sống còn nhiều khó khăn về đời sống vật chất. Nhiều người phải đi thuê nhà, có người đã phải thuê nhà xa đơn vị chừng 20km cho… rẻ. Có đồng chí gia đình ở quê xa, một năm tranh thủ ít ngày về thăm gia đình vợ con, mọi lo toan cho cuộc sống gia đình đều gửi gắm vào người bạn đời ở quê nhà. Với họ, trên hết vẫn là nhiệm vụ, vẫn thay nhau trực 24/24h mỗi ngày, đảm bảo tuyệt đối an toàn là mệnh lệnh từ trái tim của mỗi người lính nơi đây.

10 năm qua, cán bộ, chiến sĩ Phòng 9 đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 1 Huân chương Lao động hạng ba (năm 2007), nhân kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập, đơn vị được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Bộ Công an, Bộ Xây dựng; Công đoàn xây dựng Việt Nam tặng thưởng 3 tập thể cấp Đội và 22 cá nhân…
Kim Quý
.
.