Tết vất vả của lính trọng án Phòng CSHS Hà Nội

Thứ Ba, 07/02/2012, 19:39
Có lẽ Tết Nguyên đán năm nay là cái Tết vất vả nhất của cán bộ, chiến sỹ Đội trọng án 2 (Đội 13) Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an TP Hà Nội. Các anh liên tục nhận nhiệm vụ điều tra, khám phá 3 vụ trọng án xảy ra trong dịp Tết. Và kể từ mùng 2 Tết, khi vụ trọng án đầu tiên xảy ra, lính trọng án Hà Nội đã phải trần mình trong công việc…

Chiều mùng 2 Tết, Thượng tá Nguyễn Bá Ngọc, Đội trưởng Đội 13 nhận được tin báo về việc tại xã Minh Khai (Đan Phượng) có 2 nhóm thanh niên mâu thuẫn, xô xát nhau. Hậu quả là anh Nguyễn Văn Hà, 24 tuổi, trú tại xã Song Phương (Đan Phượng) bị đâm chết. Ngay chiều tối hôm đó, anh Ngọc đã huy động tất cả cán bộ, chiến sỹ trong ca trực xuống hiện trường, phối hợp với Công an huyện tiến hành điều tra.

Vì sự việc mâu thuẫn xảy ra vào buổi tối, lại nhốn nháo giữa 2 nhóm thanh niên khác xã nên rất khó khăn cho công tác điều tra, xác minh của cơ quan Công an. Trắng đêm hôm đó, đến hôm sau, các trinh sát mới xác định được nhóm thanh niên gây án, gồm Nguyễn Vinh Ba, 21 tuổi; Đỗ Đăng Vương, 21 tuổi; Hoàng Kim Sơn, 21 tuổi. Trong lúc xô xát, Vương chính là người dùng dao đâm 2 nhát khiến anh Hà tử vong, còn Vương cũng bị thương ở đầu, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Xanh Pôn.

Thế là một mặt, các trinh sát vừa củng cố hồ sơ vụ án, một mặt phải cử một tổ trinh sát vào Bệnh viện Xanh Pôn… canh đối tượng suốt 24/24h. Từ mùng 3 đến mùng 6 Tết Nguyên đán, tổ công tác trong bệnh viện chia nhau mang bánh chưng nhà đến bệnh viện ăn Tết do chưa có hàng quán nào xung quanh mở cửa.

Chưa kịp nghỉ ngơi, mùng 5 Tết Nguyên đán (27/1), các anh nhận được tin về 2 vụ trọng án xảy ra tại huyện Thanh Oai và huyện Ứng Hòa. Lại tiếp tục mất Tết. Cả đơn vị chia thành 2 nhóm, xuống 2 địa bàn huyện nói trên để phối hợp với Công an địa phương điều tra, khám phá án.

Vụ tại Thanh Oai đơn giản hơn, do mâu thuẫn gia đình, ông Nguyễn Trọng Mến, 63 tuổi, trú tại xã Hồng Dương (Thanh Oai) đã dùng dao nhọn đâm chết con trai là Nguyễn Trọng Quý. Sau đó, được sự động viên của cơ quan Công an và gia đình, đối tượng Mến đã đến cơ quan Công an đầu thú.

Tổ thứ hai xuống huyện Ứng Hòa vất vả hơn, phải đối mặt với một vụ trọng án thuộc diện có “một không hai”. Đó là vụ một phụ nữ bị chết trong ngôi nhà đang xây dở của Nguyễn Văn Phong, 25 tuổi, trú tại thôn Miêng Thượng, xã Hoa Sơn (Ứng Hòa).

Qua xác minh, cơ quan Công an xác định, người phụ nữ này đã lang thang ở khu vực xã Hoa Sơn từ ngày 27 Tết và có biểu hiện không phải là người bình thường. Khám nghiệm sơ bộ cho thấy nạn nhân đã bị xâm hại, có dấu hiệu của vụ hiếp dâm dẫn đến chết.

Xác định đây là vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, dù không khí Tết vẫn còn đong đầy nhưng với quyết tâm phá án, Thượng tá Nguyễn Bá Ngọc đã huy động gần 20 trinh sát của Đội vào cuộc. Theo Thượng tá Ngọc, để phá án, các trinh sát của đơn vị chỉ được chợp mắt khoảng 2-3 tiếng trong phòng làm việc của Công an huyện Ứng Hòa. “Chăn màn không đủ, lạnh mà vẫn động viên nhau cố gắng chợp mắt để mai có sức “chiến đấu” tiếp - Thượng tá Ngọc kể lại. Phá án ngày Tết, quán xá hầu như không có, các trinh sát phải ăn nhờ mì tôm của dân, thậm chí họ còn phải ăn “ké” hội làng thôn Trần Đăng, xã Hoa Sơn.

Sau hơn 2 ngày “nằm vùng” tại địa bàn để cùng Công an huyện rà soát, sàng lọc đối tượng nghi vấn, đến sáng 29/1, các trinh sát đã xác định được đối tượng gây án chính là Nguyễn Văn Phong, người đã báo án. Ngay sau đó, Phong được triệu tập. Tại cơ quan điều tra, ban đầu, Phong quanh co chối tội.

Tuy nhiên, qua đấu tranh đến rạng sáng 30/1, Phong đã khai nhận, khoảng 22h ngày 26/1, sau khi uống bia ở nhà người chú cùng thôn về, khi đi vệ sinh, anh ta phát hiện một phụ nữ đang nằm tại ngôi nhà đang xây dựng của gia đình nên đến gần sờ vào người chị này. Không thấy người phụ nữ phản ứng gì, anh ta đã thực hiện hành vi giao cấu. Thực hiện xong, Phong về nhà ngủ.

Khoảng 7h30’ sáng hôm sau, khi tỉnh dậy, Phong sang nhà bên kiểm tra, thấy người phụ nữ này vẫn nằm như vậy, anh ta vội vã hô hoán người đưa nạn nhân đi cấp cứu và chạy đến cơ quan Công an trình báo có xác chết tại nhà mình nhưng giấu nhẹm chuyện đã… giao cấu với nạn nhân.

Hiện cơ quan Công an đang tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Văn Phong để làm rõ hành vi hiếp dâm. Tuy đã bắt được thủ phạm nhưng vất vả của các trinh sát vẫn chưa hết. Ngay cả những ngày mọi người đang đoàn tụ cúng rằm tháng Giêng, các anh vẫn phải nỗ lực củng cố hồ sơ và sử dụng các biện pháp để truy tìm cho được tung tích nạn nhân…

Thu Hòa
.
.