Tăng cường tiềm lực cho Công an xã chính quy

Thứ Hai, 15/03/2021, 20:38
Chiều 15/3, tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã làm việc với một số đơn vị chức năng của Bộ để đánh giá kết quả xây dựng Công an xã chính quy.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh: Xây dựng lực lượng Công an xã chính quy là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, đã được xác định tại Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 15/3/2018 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, cũng như Luật CAND năm 2018.

Từ năm 2018 đến nay, chủ trương này đã được Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đặc biệt quan tâm chỉ đạo; triển khai toàn diện đẩy nhanh tiến độ xây dựng lực lượng Công an xã chính quy. Quá trình thực hiện, Công an các đơn vị, địa phương đã triển khai rất nghiêm túc. Đội ngũ Công an xã chính quy sau khi được điều động về cơ sở đã khắc phục nhiều khó khăn, có đóng góp quan trọng đảm bảo ANTT ở cơ sở, gần gũi với Nhân dân, làm đẹp thêm hình ảnh người CAND, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân hết lòng giúp đỡ, ủng hộ.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Đồng chí Bộ trưởng đánh giá, để nhanh chóng thực hiện thành công chủ trương này, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương về xây dựng Công an xã chính quy; khẩn trương tham mưu các cấp có thẩm quyền ban hành nhiều văn bản có tính pháp lý quan trọng về xây dựng Công an xã chính quy như: Nghị quyết 22, Luật CAND, các thông tư hướng dẫn thi hành về bố trí đưa Công an chính quy xuống xã để khi triển khai không bị lúng túng. Kết quả, đến nay 63/63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc đã bố trí gần 43.000 CBCS Công an chính quy xuống xã; với tổng số gần 8.000 xã và thị trấn, tương đương trên 93% số xã đã được bố trí Công an chính quy.

Sau khi triển khai đưa Công an chính quy xuống xã đến nay lực lượng Công an xã chính quy đã giải quyết được 13.198 vụ việc về ANTT, bắt giữ xử lý 32.933 đối tượng; vận động đầu thú 84 đối tượng truy nã. Lực lượng Công an xã đã giải quyết 1/3 số vụ phạm pháp hình sự trong toàn quốc. Xuất hiện nhiều tấm gương dũng cảm hy sinh, nhiều cán bộ Công an xã chính quy điển hình vượt qua khó khăn, tích cực trong công tác đảm bảo ANTT, gắn bó mật thiết với chính quyền và Nhân dân  ở địa bàn cơ sở.

Các CBCS Công an xã luôn bám sát địa bàn, bám sát cơ sở, tổ chức lực lượng tuần tra 24/24h. Lượng tin báo tố giác tội phạm tăng lên so với trước khi triển khai Công an chính quy xuống xã… nhờ đó tình hình ANTT có nhiều chuyển biến tích cực; tình hình tội phạm, phạm pháp hình sự giảm rõ rệt được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân ủng hộ, đánh giá cao.

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, để hoàn thành mục tiêu xây dựng lực lượng Công an chính quy, tinh nhuệ, hiện đại theo 4 cấp đã đề ra, thì yêu cầu về tiềm lực cho lực lượng Công an xã đóng vai trò rất quan trọng. Đồng chí Bộ trưởng đề nghị các đơn vị chức năng tiếp tục tham mưu lãnh đạo Bộ Công an, các bộ, ngành có liên quan để báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thống nhất chính quyền, HĐND các địa phương có chế độ chính sách đối với những người hoạt động đảm bảo ANTT không chuyên trách ở cơ sở; chủ động chuẩn bị đầy đủ các văn bản, chuẩn bị điều kiện tốt nhất để triển khai thực hiện các Nghị định liên quan Công an xã chính quy.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng  giao Cục Đào tạo khẩn trương khảo sát thực tế, ghi nhận ý kiến của CBCS Công an xã chính quy đánh giá nhu cầu về đào tạo, bồi dưỡng đối với lực lượng Công an xã chính quy, từ đó phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho Bộ có điều chỉnh phù hợp, đặc biệt là cần tập trung bồi dưỡng về nghiệp vụ, quy trình làm việc; ưu tiên đào tạo tiếng dân tộc đối với Công an xã. 

Cục công tác Đảng và Công tác chính trị phối hợp với các đơn vị chức năng của Ban Tổ chức Trung ương sớm ban hành công văn hướng dẫn tổ chức sinh hoạt đối với Chi bộ Công an xã chính quy; quan tâm  công tác xây dựng Đảng, xây dựng phát triển đội ngũ cán bộ đảng viên, kết nạp đảng viên mới trong chi bộ Công an xã. 

Bên cạnh đó, đồng chí Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Kế hoạch, Tài chính; Cục Quản lý xây dựng và Doanh trại tham mưu lãnh đạo Bộ bố trí kinh phí để trang bị thường xuyên cho Công an xã; nắm sát tình hình đầu tư của các địa phương đối với Công an xã, tránh để đầu tư trùng lặp giữa kinh phí của Bộ và địa phương cho Công an xã, chống thất thoát lãng phí. 

Khẩn trương tiến hành tổng kết, rút kinh nghiệm quá trình triển khai xây dựng trụ sở, nhà công vụ cho Công an xã biên giới; rà soát hiện trạng cơ sở nhà đất của lực lượng Công an trên toàn quốc và nắm bắt nhu cầu xây dựng, quy hoạch đất đai tại các địa phương trên cơ sở đó tham mưu cho lãnh đạo Bộ.

Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị, ngay trong tháng 4 tới, Công an các địa phương phải tập trung tham mưu với cấp ủy chính quyền địa phương khẩn trương thành lập các chi bộ Đảng đối với Công an xã chính quy; kiện toàn chức danh Trưởng Công an xã đối với các xã còn khuyết chức danh Trưởng Công an xã. 

Đồng thời giữ vững ổn định về quân số đối với số CBCS Công an chính quy đã được điều động về xã, tối thiểu đảm bảo mỗi xã 5 đồng chí Công an chính quy. Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng tập huấn, kiểm tra hướng dẫn nghiệp vụ đối với lực lượng Công an xã; tăng cường kỷ luật, kỷ cương cũng như quan tâm chế độ khen thưởng, động viên CBCS Công an xã yên tâm công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tâm Phạm
.
.