Tăng cường hợp tác chống tội phạm khủng bố tại các sân bay

Chủ Nhật, 27/11/2011, 10:27
Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan giao ban nghiệp vụ phòng chống xuất nhập cảnh trái phép. Đồng thời tổ chức tập huấn kỹ thuật phát hiện hộ chiếu, giấy tờ giả cho cán bộ nhân viên làm thủ tục cho hành khách tại Cảng hàng không quốc tế.

Phối hợp giữa ngành Hành không và lực lượng Công an, Hải quan đảm bảo An ninh hàng không (ANHK); cung cấp thông tin, phát hiện và xử lý các vụ buôn lậu, vận chuyển hàng quốc cấm qua đường hàng không; đặc biệt là ngăn chặn loại tội phạm mới "tung tin, gây rối" ảnh hưởng đến an toàn và lịch trình bay… là những vấn đề nóng được Thứ trưởng Bộ GTVT kiêm Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Phạm Quý Tiêu cùng lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) - Bộ Công an và các đại biểu thảo luận và đưa ra biện pháp phối hợp tối ưu nhất tại Hội nghị "Phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước tại Cảng hàng không, sân bay lần thứ 17" tại TP Đà Nẵng vào sáng 25/11.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu thì thời gian vừa qua, nhờ có Cục QLXNC - Bộ Công an, lực lượng Hải quan hỗ trợ đã giảm nhẹ áp lực cho lực lượng ANHK trong việc phát hiện, xử lý buôn lậu, vận chuyển hàng lậu, hàng quốc cấm qua đường hàng không.

Diễn tập phương án chống khủng bố hàng không "KB-H011" tại sân bay Phú Bài, Huế vào ngày 30/9/2011 vừa qua.

Đại tá Nguyễn Văn Long, Phó Cục trưởng Cục QLXNC - Bộ Công an cho biết: Để có biện pháp đối phó với các loại đối tượng lợi dụng đường xuất nhập cảnh để xâm phạm ANQG, các đối tượng là người nước ngoài, Việt kiều lợi dụng đường hàng không để nhập cảnh trái phép, trung chuyển ma túy, hàng quốc cấm từ nước ngoài vào hoặc từ trong nước ra, trước yêu cầu nghiệp vụ phát hiện, ngăn chặn kịp thời loại tội phạm này, Cục đã nghiên cứu các kỹ thuật công nghệ nhận dạng tiên tiến trên thế giới, trao đổi với các chuyên gia nước ngoài về kinh nghiệm xây dựng triển khai hệ thống nhận dạng tại các cửa khẩu, sân bay để nâng cao chất lượng công tác kiểm soát đối tượng xuất nhập cảnh.

Ngoài ra, Cục QLXNC đã phối hợp với các cơ quan liên quan giao ban nghiệp vụ phòng chống xuất nhập cảnh trái phép. Đồng thời tổ chức tập huấn kỹ thuật phát hiện hộ chiếu, giấy tờ giả cho cán bộ nhân viên làm thủ tục cho hành khách tại Cảng hàng không quốc tế

Hoài Thu
.
.