Tấm lòng vàng của Mẹ Thang anh hùng

Chủ Nhật, 27/07/2014, 12:08
Chiến tranh đã đi qua hơn 1/3 thế kỷ, song những nỗi đau, mất mát mà nó để lại vẫn mãi in hằn trong cuộc đời của Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Hồ Thị Thang. 3 lần trải qua nỗi đau mất chồng, mất con nhưng mẹ vẫn kiên trung, vượt qua nỗi đau tinh thần, tiếp tục sống, cống hiến và hi sinh cho đất nước…
Chúng tôi cùng đoàn công tác của Công an tỉnh Đắk Lắk về thôn 25, xã Ea Ning, huyện Cư Kuin để thăm Mẹ VNAH Hồ Thị Thang - có chồng và hai con là liệt sỹ. Dù đã bước sang tuổi 89 nhưng mẹ vẫn hết sức tinh anh và nhanh nhẹn. Thấy khách tới nhà, mẹ nở nụ cười trìu mến, ấm áp.

Trở lại hồi ức một thời bom đạn ác liệt trong công cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Mẹ xúc động chậm rãi kể về những tháng ngày chiến đấu oanh liệt xen lẫn nỗi vất vả khi một tay nuôi nấng 5 người con trưởng thành. Kháng chiến diễn ra, Mẹ không chỉ ủng hộ, động viên chồng con tham gia đánh giặc, bảo vệ quê hương mà còn tích cực sản xuất, phục vụ kháng chiến, tham gia tốt các phong trào ở địa phương.

Mẹ đã đưa tiễn người con trai cả và con thứ 2 của mình gia nhập quân đội, nguyện đóng góp một phần công sức nhỏ bé của gia đình cho cuộc kháng chiến cứu nước của dân tộc. Trong trận chiến ác liệt năm 1967, người con trai cả của mẹ là anh Phan Đình Vinh đã anh dũng hy sinh khi mới 19 tuổi. Nỗi đau chưa nguôi thì 2 năm sau, chồng mẹ là ông Phan Hội cũng hi sinh khi đang là cán bộ xã. Mất mát quá lớn đổ dồn trên bờ vai gầy của mẹ. Tang chồng chưa xong, lại thêm tang con. Người con trai thứ 2, anh Phan Đức Vĩnh cũng hy sinh. Cầm tờ giấy báo tử của các con trên tay, trái tim mẹ Thang như bị bóp nghẹt.

Đoàn công tác Công an tỉnh Đắk Lắk thăm hỏi, tặng quà mẹ Thang.

“Thời đấy khổ lắm, bom đạn ác liệt, cơm không đủ ăn, phải mót khoai độn sắn, bòn từng nắm gạo nuôi 5 đứa con còn nhỏ dại. Để có miếng ăn, mẹ phải gửi từng đứa đi chăn bò cho người trong xã. Còn mẹ, quần quật làm đủ mọi việc từ cấy lúa thuê, trồng rau đến cuốc cỏ… ai thuê gì mẹ cũng nhận làm. Ngày vất vả, quần quật kiếm sống, chiều lại, chờ cho mặt trời lặn, mẹ và các chị trong thôn cùng nhau gánh gạo tiếp lương cho bộ đội. Lúc đó mẹ đang có con nhỏ nên được ưu tiên gánh tới trạm gần nhất nhưng cũng cách nhà hơn 30 cây số. Sáng về chân phồng rộp, đau buốt, mỏi nhừ nhưng đau đớn, mệt nhọc đó không cản được quyết tâm của mẹ. Còn nhớ có lần mẹ phụ trách nuôi một đồng chí cán bộ Huyện ủy, mọi hành động đều phải bí mật, không được để lộ trong khi địch rất xảo trá và nguy hiểm. Nhìn cán bộ phải chịu khổ, cơm không đủ ăn, áo không đủ ấm mẹ thương lắm, nhiều khi rớt nước mắt” - mẹ Thang xúc động chia sẻ.

Sau khi đất nước thống nhất, hòa bình lập lại nhưng dường như những ký ức đau thương, mất mát trong chiến tranh vẫn còn in hằn trên khuôn mặt của mẹ. Những giọt nước mắt của mẹ rơi xuống cũng chính là những giọt nước mắt chứa đầy niềm tự hào về sự hi sinh anh dũng của chồng và con vì đất nước. “Một khi Tổ quốc cần thì dù có mất mát và đau thương gấp vạn lần, mẹ vẫn sẵn sàng cống hiến chút sức lực của mình để bảo vệ Tổ quốc” - mẹ Thang khẳng định.

Ở vào tuổi an hưởng tuổi già, sum vầy bên con bên cháu, vậy mà mẹ vẫn nặng lòng với sự an nguy của đất nước. Những ngày đầu khi nghe tivi, đài, báo nói về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 ở bờ biển của nước ta, xúc động trước sự hy sinh gian khổ của các chiến sĩ Cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam, mẹ Thang đã viết tâm thư tình nguyện ủng hộ toàn bộ số tiền mẹ được phụng dưỡng từ giờ đến khi mẹ qua đời cho các chiến sĩ để các anh có thêm điều kiện làm tròn nhiệm vụ giữ gìn biển đảo thân yêu của Tổ quốc. Việc làm của mẹ đã minh chứng cho chúng ta thấy một tấm lòng yêu nước đến cháy bỏng, một tình yêu son sắt đến tận cùng của mẹ.

Mỗi năm Mẹ được Công ty TNHH MTV Cà phê Ea Ktur, huyện Cư Kuin hỗ trợ số tiền 2,4 triệu đồng. Mẹ chia sẻ: “Số tiền không lớn nhưng đó là tất cả tấm lòng của mẹ dành cho các con - những chiến sĩ ngày đêm không quản khó khăn, vất vả giữ gìn quê hương!”.

Sáng 25/7, Công ty TNHH MTV Cà phê Ea Ktur đã tổ chức trao số tiền 2.400.000 đồng phụng dưỡng cho Mẹ VNAH Hồ Thị Thang để mẹ gửi tặng các chiến sỹ bảo vệ biển đảo theo nguyện vọng trước đó của mẹ. Nhân dịp này, công ty cũng đã phát động quyên góp trong toàn công ty được 27 triệu đồng để cùng mẹ Thang gửi ủng hộ các chiến sĩ biển đảo.

Văn Thành
.
.