Các sự kiện văn hóa, nghệ thuật nổi bật của lực lượng CAND năm 2020

Thứ Sáu, 05/02/2021, 20:14
Văn hóa nghệ thuật luôn là một trong những lĩnh vực được lực lượng CAND quan tâm, đầu tư. Năm 2020, hoạt động văn hóa, nghệ thuật CAND đã ghi dấu ấn với các sự kiện có quy mô lớn, giàu ý nghĩa, góp phần khắc họa hình tượng về người chiến sĩ CAND một cách sinh động, đa chiều; lan tỏa hình ảnh đẹp, gần gũi của người chiến sĩ CAND ngày càng sâu rộng trong nhân dân, trong đời sống xã hội.


Chương trình nghệ thuật “75 năm vinh quang CAND Việt Nam”

Chương trình nghệ thuật “75 năm vinh quang CAND Việt Nam” do Bộ Công an chỉ đạo thực hiện, biểu diễn trong dịp kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND (19/8/1945 – 19/8/2020), 15 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 – 19/8/2020).

Chương trình được Ban tổ chức và các nghệ sĩ dày công chuẩn bị, tập luyện trong gần 1 năm, với sự tham gia của 300 nghệ sĩ đến từ Nhà hát CAND, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương; Dàn nhạc Giao hưởng quốc gia Việt Nam, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, Đoàn Nghi lễ CAND. Chương trình do TS Trần Đăng Tuấn viết kịch bản; NSƯT Nguyễn Trí Dũng, Phó Giám đốc Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam làm Tổng đạo diễn. Chương trình diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội trong 2 đêm (16 và 17/8), phục vụ hàng ngàn khán giả trong và ngoài lực lượng CAND.

Bộ trưởng Tô Lâm tặng hoa các nghệ sĩ tham gia biểu diễn Chương trình nghệ thuật “75 năm vinh quang CAND Việt Nam”. Ảnh: Chiến Thắng.

Chương trình không chỉ tuyên truyền về truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND mà còn khẳng định đường lối, chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CAND.  Bằng ngôn ngữ âm nhạc, chương trình khắc họa hình ảnh người chiến sĩ CAND luôn gắn liền với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của dân tộc Việt Nam trong suốt 3/4 thế kỷ qua.

Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp về “Hình tượng người chiến sĩ CAND” lần IV

Liên hoan nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ CAND” lần thứ IV năm 2020 do Bộ Công an phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức tại Hà Nội. Với sự tham gia của hơn 1.000 nghệ sĩ, diễn viên của 27 nhà hát, đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp trên cả nước và 33 vở diễn, đây là kỳ liên hoan có số lượng đơn vị nghệ thuật và vở diễn tham gia lớn nhất..

Các vở diễn đã khai thác rất thật về đời sống, chiến đấu, lao động, học tập của người chiến sĩ CAND, khai thác nhiều góc khuất, sâu lắng, góp phần đưa hình ảnh người chiến sĩ CAND gần dân, gắn bó với nhân dân.

Ghi nhận tâm sức, nỗ lực lao động sáng tạo của các đơn vị, nghệ sĩ, Ban tổ chức đã trao tặng 7 Huy chương Vàng, 9 Huy chương Bạc cho vở diễn; 59 Huy chương Vàng, 72 Huy chương Bạc cho các nghệ sĩ và nhiều giải thưởng chuyên đề như: Giải Đạo diễn, tác giả, họa sĩ, nhạc sĩ xuất sắc, diễn viên thể hiện xuất sắc hình tượng người chiến sĩ CAND.

Hội diễn nghệ thuật quần chúng CAND “75 năm sáng mãi niềm tin”

Hội diễn nghệ thuật quần chúng CAND lần thứ XI  năm 2020 do Bộ Công an tổ chức, có chủ đề “75 năm sáng mãi niềm tin”. Hội diễn diễn ra vào tháng 5 và tháng 6, theo 5 khu vực, tại 5 tỉnh, thành phố:  Sơn La, Nam Định, Đắk Lắk, Cà Mau, Hà Nội. Tham gia Hội diễn có 88 đoàn nghệ thuật quần chúng của các đơn vị, Công an địa phương. Mỗi khu vực đều có từ 500 đến 700 cán bộ, chiến sĩ tham gia biểu diễn. Các chương trình, tiết mục của các đoàn tham gia Hội diễn được dàn dựng công phu.

Nhiều chương trình, tiết mục tập trung ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, ca ngợi quê hương, đất nước.  Tại Hội diễn, các đơn vị, cán bộ, chiến sĩ đã dùng ngôn ngữ nghệ thuật để nói về chính mình, góp phần lan tỏa hình ảnh người chiến sĩ Công an một cách chân thực nhưng không kém phần đa dạng, sinh động. Đây cũng là hoạt động đặc biệt góp phần tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, chiến sĩ CAND: Luôn trung thành với Đảng, Tổ quốc, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Cuộc thi viết về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” lần thứ IV

Cuộc thi viết tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” lần thứ IV năm 2017 - 2020 do Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức. Sau 3 năm phát động và có nhiều hoạt động vận động, đồng hành cùng các tác giả, nhà văn thông qua các Trại sáng tác văn học, đi thực tế cơ sở, tổ chức diễn đàn văn chương về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”.

Ban tổ chức đã nhận được hơn 120 bản thảo tham dự và hưởng ứng cuộc thi. Không chỉ bội thu về tác phẩm, cuộc thi đã góp phần khuyến khích nhiều hơn những cây bút tài năng viết về an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống, có thêm nhiều tác phẩm và công trình văn học có giá trị về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” phục vụ đời sống tinh thần của cán bộ, chiến sĩ Công an, góp phần nâng cao uy tín của lực lượng CAND với bạn đọc cả nước.

Ngày hội sách thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ CAND.

Ngày hội sách, thi Đại sứ Văn hóa đọc

Ngày hội sách chủ đề “CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” do Bộ Công an tổ chức tại Hà Nội. Hàng nghìn đầu sách đã được trưng bày, phục vụ người tham gia hội sách. Nội dung sách rất phong phú. Ngoài sách về Bác Hồ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước với lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, sách về lịch sử CAND Việt Nam, các tác phẩm văn học về CAND, dịp này, nhiều công trình nghiên cứu khoa học, luận án về lĩnh vực bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và công tác xây dựng lực lượng, công tác Đảng, công tác chính trị, hậu cần, kỹ thuật CAND… đã được giới thiệu đến bạn đọc.

Cuộc thi tìm kiếm Đại sứ Văn hóa đọc trong CAND thu hút trên 14.000 bài dự thi. Ban tổ chức đã chọn, trao giải cho các tập thể, cá nhân là tác giả của 50 bài thi xuất sắc nhất. Chất lượng của cuộc thi tiếp tục được khẳng định, ghi nhận tại cuộc thi tìm kiếm Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020 cấp toàn quốc, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Đã có 17 thí sinh (trong đó có 2 thí sinh đoạt 2 giải thưởng cùng lúc) và 2 đơn vị trong lực lượng CAND đoạt giải của cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc toàn quốc. Đặc biệt, Đại sứ Văn hóa đọc của CAND năm 2020 - Học viên Học viện Cảnh sát nhân dân Đặng Phương Nam cũng đã vinh dự trở thành 1 trong 2 Đại sứ Văn hóa đọc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chọn.

N.Hoa - N.Nguyễn
.
.