Sỹ quan Cảnh sát giao thông giỏi đánh án ma túy

Thứ Tư, 16/09/2015, 09:19
Gặp Thượng úy Nguyễn Thế Anh, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông 2.6, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Sơn La khi anh vừa kết thúc ca trực trở về đơn vị. Nụ cười hiền lành nhưng nét mặt cương nghị, anh đã khiến bọn tội phạm vận chuyển ma túy trên tuyến quốc lộ 6 nhiều phen khiếp đảm.

Tốt nghiệp Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân chuyên ngành Cảnh sát giao thông năm 2007, chiến sĩ trẻ Nguyễn Thế Anh được phân công công tác tại Công an huyện Quỳnh Nhai. Sau đó ít lâu, anh được điều động đến nhận công tác tại Đội 2.6, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh. 

Đội Cảnh sát giao thông 2.6 được giao nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và phòng chống tội phạm trên tuyến đường gần 200km thuộc quốc lộ 6 và quốc lộ 43 từ Gia Phù qua bến phà Vạn Yên đến cửa khẩu Pa Háng thuộc huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La). Đây là những cung đường mà bọn tội phạm ma túy thường xuyên vận chuyển hàng từ khu vực biên giới huyện Mộc Châu, Vân Hồ về các tỉnh miền xuôi.

Thượng úy Nguyễn Thế Anh kiểm tra một xe ôtô nghi vấn chở ma túy.

Vì thế, ngoài nhiệm vụ đảm bảo, giữ gìn TTATGT, Thượng úy Nguyễn Thế Anh cùng đồng đội của mình phối hợp với các đơn vị chức năng Công an tỉnh đấu tranh triệt phá nhiều chuyên án ma túy lớn trên tuyến đường này. Năm 2013, Công an tỉnh Sơn La đã triển khai thực hiện Phương án 279 về đấu tranh với tội phạm ma túy tại các địa bàn trọng điểm, tập trung chủ yếu là địa bàn 2 huyện Mộc Châu và Vân Hồ. Thượng úy Nguyễn Thế Anh là một trong số các cán bộ Cảnh sát giao thông ở Đội tham gia nhiệt tình, có trách nhiệm, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

Chỉ tính từ năm 2012 đến nay, Thượng úy Nguyễn Thế Anh đã cùng anh em trong Đội và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Sơn La khám phá 11 vụ, bắt giữ 14 đối tượng, thu giữ trên 46 bánh heroin, 1.600 viên hồng phiến cùng nhiều tang vật liên quan đến hoạt động phạm tội. Điển hình là vụ bắt 42 bánh heroin vào ngày 4/7/2012. Hôm đó, sau khi nhận được điện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh về việc phối hợp triệt phá một đường dây ma túy từ huyện Mộc Châu về các tỉnh miền xuôi, Đội Cảnh sát giao thông 2.6 đã cử tổ công tác gồm 4 đồng chí, trong đó có Thượng úy Nguyễn Thế Anh tham gia.

Khi phát hiện đối tượng đang điều khiển chiếc xe tải di chuyển trên quốc lộ 6 theo hướng đi Hà Nội, các anh dừng xe kiểm tra hành chính nhưng không phát hiện được gì ngoài hai thùng đựng trái đào. Thấy thái độ không bình thường của đối tượng cùng với linh cảm nghề nghiệp, Thượng úy Nguyễn Thế Anh đã cùng anh em kiểm tra kỹ và phát hiện 42 bánh heroin ngụy trang trong hai thùng đào. Biết chắc đã bị phát hiện, đối tượng lao ra khỏi ca bin hòng thoát thân nhưng hắn đã nhanh chóng bị các chiến sĩ Công an khống chế, bắt giữ và đưa về trụ sở Công an huyện Mộc Châu cùng tang vật.

Thượng úy Nguyễn Thế Anh chia sẻ: “Bọn tội phạm ma túy thường trang bị vũ khí nóng và sẵn sàng chống trả khi bị truy bắt nhưng chúng tôi đã có kinh nghiệm đối phó với những tình huống như vậy. Anh em trong đội luôn chuẩn bị sẵn những phương án để vừa bắt được đối tượng, thu được tang vật vừa đảm bảo an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ”. Trong cuộc chiến đấu với bọn tội phạm ma túy trên tuyến đường 6, không ít lần Thượng úy Nguyễn Thế Anh và đồng đội gặp nguy hiểm. Còn bị trầy xước do ngã hay vật lộn với đối tượng là chuyện bình thường!

Thượng tá Đinh Văn Ùy, Đội trưởng Đội CSGT 2.6 cho biết: “Trong số anh em tham gia đánh án ma túy của đội thì Thế Anh là người có nhiều thành tích và có kinh nghiệm hơn cả nên hầu như khi được lệnh huy động lực lượng để phối hợp đánh án thì lãnh đạo đội thường cử Thế Anh tham gia và lần nào đồng chí ấy cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Mỗi chuyên án ma túy được phá thành công là góp phần đẩy lùi hiểm họa ma túy, giữ gìn cuộc sống bình yên của người dân. Với Thượng úy Nguyễn Thế Anh, đó chính là phần thưởng lớn nhất dành cho bản thân anh và đồng đội.

Minh Phong
.
.