Sự hy sinh thầm lặng của những cán bộ Công an bị phơi nhiễm HIV

Thứ Năm, 29/09/2011, 19:30
Trong công việc của những trinh sát ma túy, hình sự, quản giáo, hỗ trợ tư pháp… hầu như đều phải tiếp xúc với các đối tượng nghiện có HIV. Chính vì thế, số cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an Thanh Hóa bị phơi nhiễm và có nguy cơ phơi nhiễm HIV trong khi thi hành nhiệm vụ có xu hướng gia tăng. Họ đã phải hi sinh thầm lặng để cố gắng vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao…

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, chỉ tính từ năm 2000 đến nay, Công an tỉnh Thanh Hóa đã có gần 100 cán bộ, chiến sỹ bị phơi nhiễm HIV trong khi làm nhiệm vụ.

Qua tìm hiểu được biết, một số cán bộ, chiến sĩ CSĐT phòng chống tội phạm ma túy trong những lần vật lộn để bắt đối tượng phạm tội ma túy nhiều tên liều lĩnh dùng kim tiêm dính máu, cào cấu, cắn xé gây thương tích cho cán bộ, chiến sỹ. Những lần như vậy, các anh đều được điều trị chống phơi nhiễm HIV. Có những đồng chí phải điều trị cả năm với tác dụng phụ của thuốc cộng với đó là tâm trạng lo âu, thấp thỏm. Chính vì vậy có đồng chí chỉ dám cưới vợ ở tuổi 35 sau khi được điều trị và xét nghiệm âm tính với HIV.

Bác sĩ, Trung tá Hoàng Văn Nghĩa, Bệnh xá trưởng Trại tạm giam - Công an tỉnh Thanh Hóa đang chăm sóc can phạm có HIV.

Tuy không trực tiếp đấu tranh với tội phạm ma túy nhưng các y, bác sĩ tại Bệnh xá Trại tạm giam - Công an tỉnh Thanh Hóa thường xuyên phải tiếp xúc điều trị cho hàng trăm can, phạm nhân có HIV. Các can, phạm nhân bị nhiễm HIV ở đây đều mắc nhiều căn bệnh xã hội như: Lao, viêm gan, nhiễm trùng cơ hội nên trong việc phải lau rửa vết thương hằng ngày cho họ, nguy cơ lây nhiễm rất cao nếu không thực hiện nghiêm ngặt các quy định về bảo hộ. 

Được biết, hiện nay Nhà nước đã có chế độ, chính sách cho người bị phơi nhiễm HIV nghề nghiệp hoặc có HIV do rủi ro nghề nghiệp. Nhưng sự quan tâm đó chưa đủ để bù đắp sự tổn hại về sức khỏe cũng như tinh thần cho cán bộ, chiến sỹ. Tuy nhiên, vượt lên tất thảy, những cán bộ, chiến sỹ Công an Thanh Hóa hằng ngày, hằng giờ đối mặt với hiểm nguy vì lây nhiễm HIV nhưng họ vẫn vững vàng trên trận tuyến thầm lặng để bảo vệ ANTT và cuộc sống bình yên cho nhân dân

Thái Thanh
.
.