Sốp Cộp đẩy lùi ma túy

Thứ Hai, 02/03/2015, 00:09
Với những nỗ lực hết mình, thời gian qua, Công an huyện Sốp Cộp (Sơn La) đã tích cực tham mưu với cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương triển khai nhiều biện pháp hiệu quả để giúp Sốp Cộp từng bước phát triển kinh tế- văn hóa- xã hội, vừa ngăn chặn và đẩy lùi các loại tệ nạn xã hội, đem lại cuộc sống bình yên trong nhân dân.

Sốp Cộp là huyện miền núi thuộc diện khó khăn của tỉnh Sơn La. Nhiều năm qua, đời sống kinh tế- văn hóa- xã hội của người dân nơi đây gặp nhiều hạn chế. Không những thế, do đặc trưng của địa bàn có tuyến đường giáp biên giới nên Sốp Cộp còn thường xuyên đối diện với những phức tạp về an ninh trật tự. Nhưng với những nỗ lực hết mình, thời gian qua, Công an huyện Sốp Cộp đã tích cực tham mưu với cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương triển khai nhiều biện pháp hiệu quả để giúp Sốp Cộp từng bước phát triển kinh tế- văn hóa- xã hội, vừa ngăn chặn và đẩy lùi các loại tệ nạn xã hội, đem lại cuộc sống bình yên trong nhân dân. 

Nhiều năm trước, Sốp Cộp là địa bàn được biết đến với tình trạng tái trồng cây thuốc phiện và tội phạm ma túy chiếm tỷ lệ cao. Đây là thực trạng không chỉ làm cho Sốp Cộp liên tục trong tình trạng nghèo khó mà còn khiến các ban, ngành, đoàn thể của huyện rất lo lắng và quyết tâm tìm giải pháp xử lý dứt điểm thực trạng này để đưa Sốp Cộp đi lên.

Để thực hiện điều rất khó khăn này, Công an huyện Sốp Cộp đã nhận trách nhiệm “lĩnh ấn” tiên phong. Ngày cũng như đêm, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện luôn có mặt tại các địa bàn được xác định là phức tạp về ma túy của huyện để vận động, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý các đối tượng liên quan.

Thời gian đầu, do người dân chưa hiểu hết tác hại nguy hiểm của ma túy, phần bị kẻ xấu xúi giục chống phá lực lượng làm nhiệm vụ nên Công an huyện đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc ngăn chặn và xử lý các đối tượng vi phạm. Nhưng bằng sự kiên trì và quyết tâm của mình, mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an huyện cùng với chính quyền các xã đã giúp người dân hiểu rõ về tác hại nguy hiểm của ma túy để họ tự nguyện tránh xa thứ "độc dược" chết người này.  

  
Công an huyện Sốp Cộp về bản, làng tuyên truyền chính sách pháp luật tới người dân.

Thời gian gần đây, Sốp Cộp không còn là địa bàn phức tạp về ma túy nữa. Sự xuất hiện chỉ còn mang tính nhỏ lẻ, tự phát ở một số địa bàn. Trong năm 2014, nhờ làm tốt công tác quản lý địa bàn, Công an huyện Sốp Cộp đã phát hiện và triệt phá 1.500m2 diện tích tái trồng cây thuốc phiện trên nương rẫy, tỷ lệ các vụ án liên quan đến tội phạm ma túy cũng không tăng nhiều so với những năm trước.

Trong năm 2014, trên địa bàn huyện xảy ra 126 sự vụ liên quan đến trật tự an toàn xã hội thì Công an huyện đã điều tra làm rõ 121 sự vụ, xử lý 151 đối tượng thì các vụ vi phạm pháp luật tập trung chủ yếu ở một số tội danh như: hủy hoại rừng, trộm cắp tài sản, đánh bạc, hủy hoại tài sản, vi phạm về môi trường...

Để làm được điều đó, Công an huyện luôn chủ động nắm tình hình toàn diện, có chiều sâu ở những địa bàn trọng điểm, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, khu dân cư xa trung tâm bản, xã có nguy cơ bị cô lập tách khỏi sự quản lý của cấp ủy Đảng và chính quyền cơ sở, dễ bị các thế lực thù địch, nhất là bọn phản động lưu vong tìm cách dụ dỗ, lôi kéo chống phá Đảng, Nhà nước.

Công an huyện cũng chủ động phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia bảo vệ an ninh trật tự bằng cách tích cực tố giác tội phạm. Kết quả trong năm đã tổ chức được 40 hội nghị tuyên truyền với 5.200 lượt người tham gia. Từ đó Công an huyện đã tiếp nhận 110 tin báo tố giác tội phạm, qua xác minh đã phát hiện 99 tin tố giác có dấu hiệu vi phạm pháp luật để kịp thời ngăn chặn và xử lý.

Công an huyện Sốp Cộp phối hợp với Báo CAND thăm hỏi và tặng quà Tết người nghèo xã Mường Lèo.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, Thượng tá Cầm Minh Hòa, Trưởng Công an huyện Sốp Cộp cho biết, trước và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi, Công an huyện Sốp Cộp đã thực hiện nhiều đợt cao điểm đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy đang hoạt động, tập trung lực lượng đấu tranh chống các loại tội phạm hình sự nghiêm trọng, tội phạm có tổ chức, tội phạm mua bán người trên tuyến biên giới, tội phạm xâm hại trẻ em và tội phạm lứa tuổi vị thành niên.

Công an huyện cũng thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn các nhóm liên gia tự quản về an ninh trật tự hoạt động có hiệu quả, gắn với việc xây dựng các xã, cơ quan, đơn vị không có tệ nạn ma túy, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, xây dựng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và phong trào chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới, qua đó thực hiện tốt các chính sách phát triển kinh tế- xã hội, thực hiện các dự án đầu tư xóa đói giảm nghèo, giữ vững ổn định chính trị xã hội, góp phần tích cực vào phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, không để xảy ra các vụ việc, vụ án ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, phục vụ tốt sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.

Nguyễn Hưng
.
.