Sôi nổi “Tháng Công nhân” trong lực lượng CAND

Thứ Sáu, 11/05/2012, 12:53
“Tháng công nhân” trong CAND đã được Tổng cục Xây dựng lực lượng (XDLL) CAND, Bộ Công an xây dựng kế hoạch hành động tới từng nhà máy, xí nghiệp, đơn vị, trường học của lực lượng. Một bước chuyển mới của hoạt động công đoàn gắn kết với quyền lợi của người lao động đang mở ra một khí thế thi đua lao động sôi nổi.

“Tháng công nhân” đang là chủ điểm nóng tác động trực tiếp đến khí thế lao động sản xuất của hàng chục triệu công nhân lao động trên khắp cả nước. Kể từ tháng 5 năm này, đội ngũ công nhân lao động chính thức có cả một tháng của riêng mình, tháng mà các cấp, ngành hướng về cơ sở, lắng nghe tiếng nói của người lao động để đảm bảo tốt hơn điều kiện làm việc và thu nhập cũng như cải thiện đời sống tinh thần cho họ.

“Tháng công nhân” trong CAND cũng đã được Tổng cục Xây dựng lực lượng (XDLL) CAND, Bộ Công an xây dựng kế hoạch hành động tới từng nhà máy, xí nghiệp, đơn vị, trường học của lực lượng. Một bước chuyển mới của hoạt động công đoàn gắn kết với quyền lợi của người lao động đang mở ra một khí thế thi đua lao động sôi nổi.

Từ kế hoạch cụ thể, đồng bộ

Không đi vào những hoạt động mang tính hình thức, lần này Tổng cục XDLL CAND đã xây dựng một kế hoạch hành động thiết thực, tác động trực tiếp đến việc cải thiện điều kiện làm việc, thu nhập, đời sống tinh thần vốn còn eo hẹp và khó khăn của người lao động trong lực lượng.

3 nội dung chính của “Tháng công nhân” được Tổng cục quán triệt đến các cấp công đoàn là đẩy mạnh phong trào “Lao động giỏi”; tổ chức gặp gỡ, đối thoại và tăng cường các hoạt động, chương trình văn hóa văn nghệ, bổ sung kiến thức pháp luật, kỷ luật lao động cho CNVC-LĐ. Tháng 5 được xác định là tháng “Lao động giỏi”, vận động cán bộ chiến sỹ, đoàn viên, CNVC-LĐ làm việc với năng suất, chất lượng cao; tổ chức các hội thi tay nghề, thi thợ giỏi.

Từ kế hoạch hướng dẫn của Tổng cục XDLL CAND, Ban Cán sự công đoàn các đơn vị, nhà máy, xí nghiệp, trường học trực thuộc Bộ đã có nhiều hoạt động, cách thức triển khai sâu rộng. Ban Cán sự công đoàn Công an TP Hồ Chí Minh đã tổ chức thực hiện gặp gỡ đối thoại tại công đoàn cơ sở và cấp Công đoàn Công an TP; tổ chức chương trình “Giờ thứ 9” (các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, gameshow…).

Ban cán sự Công đoàn Công an TP chủ động liên hệ với Liên đoàn Lao động thành phố lấy phiếu mua hàng giảm giá tại Hội chợ hàng giảm giá để phân phối cho công nhân viên chức lao động; tham gia và tổ chức tham quan, về nguồn, kết hợp tuyên dương khen thưởng “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” và các cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đặc biệt là phong trào “Bàn tay vàng” được tổ chức từ ngày 1/5 đến 31/8 cùng với đó là cấp công đoàn cơ sở đã phát động “Tháng lao động giỏi”, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong công tác và lao động sản xuất.

Đại tá Nguyễn Văn Pháp, Trưởng ban Cán sự Công đoàn CAND cho hay, đó chỉ là một trong những hoạt động của lực lượng CAND trong “Tháng Công nhân”. Theo Ban Cán sự Công đoàn CAND, đây là năm đầu tiên thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư về “Tháng Công nhân”, nhưng với vai trò chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động thì lực lượng CAND sẽ làm hết sức mình, tạo cho công nhân có đời sống vật chất, tinh thần ngày càng cao, chứ không chỉ có “Tháng công nhân” thì công nhân mới có được sự quan tâm đặc biệt.

Công nhân Công ty may 19-5 đang ra sức thi đua lao động giỏi, đạt năng suất cao trong “Tháng Công nhân”.

Đến khí thế từ các phân xưởng, nhà máy

Giữa cái nắng tháng 5 hầm hập, hàng trăm công nhân của các phân xưởng may của Xí nghiệp Chiến Thắng, Công ty 19-5, Bộ Công an vẫn miệt mài sản xuất. Thiếu tá Mai Thị Phượng, Phó Giám đốc, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở phía Bắc cho biết, xí nghiệp đang tiến hành lắp thêm 8 quạt thông gió công suất lớn để đảm bảo sức khỏe cho công nhân làm việc. Cùng với hệ thống quạt công nghiệp, hệ thống làm mát phun sương nhưng giữa mấy ngày cao điểm của đợt nắng nóng vừa rồi vẫn khiến phân xưởng trở nên ngột ngạt. Ban chấp hành Công đoàn ngay lập tức đã đề xuất Ban Giám đốc tăng cường dinh dưỡng trong khẩu phần ăn trưa và quy định cứ vào ngày nắng nóng từ 35 độ C trở lên phải phục vụ thêm nước giải khát cho công nhân. Không phải vì đang là “Tháng công nhân” mà công đoàn mới đề xuất, theo chị Phượng đấy là những đề xuất thường xuyên, hợp tình, hợp lý, đảm bảo sức khỏe cho người lao động đều được Ban Giám đốc chấp nhận cho thực hiện ngay.

Là đơn vị sử dụng số lượng công nhân lao động lớn nhất trong các đơn vị của Bộ Công an, được giao nhiệm vụ sản xuất quân trang phục vụ công tác chiến đấu và xây dựng lực lượng của toàn ngành Công an, Công ty 19-5 với 5 xí nghiệp thành viên, 2 trung tâm giới thiệu và bảo hành sản phẩm đóng trên 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, trong nhiều năm liền đã duy trì được mức thu nhập khá cho người lao động. Thật bất ngờ khi với đặc thù của ngành may, mặt bằng lương còn thấp, chưa theo kịp giá thị trường thì công nhân của Xí nghiệp Chiến Thắng đã đạt được mức thu nhập bình quân là 5,5 triệu đồng/người/tháng. Thiếu tá Trần Xuân Sinh, Chánh Văn phòng, Chủ tịch Công đoàn cho biết, dù không nằm trong diện điều chỉnh lương từ 1-5, nhưng Ban cán sự công đoàn đã đề xuất tăng lương từ 10-15% cho công nhân trong tháng 5 này. Chính vì thế mà những công nhân lao động giỏi như Tổ trưởng Tổ 1 phân xưởng 1 Nguyễn Thị Minh Thúy và công nhân Đặng Ngọc Thái, tổ 5, phân xưởng 1 đã yên tâm gắn bó với xí nghiệp suốt gần 10 năm nay.

Anh Đặng Ngọc Thái cho biết, có tháng cao điểm, anh đã đạt được mức thu nhập 11 triệu đồng, được đảm bảo các chế độ BHXH, BHYT, BHTN, các chế độ nghỉ mát hằng năm nên anh và nhiều công nhân của xí nghiệp rất yên tâm.

Không khí của “Tháng công nhân” cũng rất sôi nổi tại Nhà máy Cơ khí vũ khí và Quang học nghiệp vụ thuộc Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật Bộ Công an. Thượng tá Ngô Đức Thành, Chủ tịch Công đoàn cho biết, tháng 5 tại nhà máy diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi hưởng ứng “Tháng Công nhân”.

Ngoài phát động phong trào thi đua lao động giỏi, Nhà máy còn tổ chức thi giải bóng đá mini bởi phần đông công nhân là nam. Thu nhập của công nhân tùy tay nghề và năng suất lao động của mỗi người, cũng có mức dao động từ 3,5 triệu đến 8 triệu đồng/tháng.

Cũng như bao người lao động ở khắp các công trường, nhà máy, xí nghiệp trong cả nước, những người công nhân, người thợ trong các đơn vị, xí nghiệp của lực lượng CAND vẫn đang ngày đêm miệt mài lao động sản xuất tạo ra của cải cho xã hội. Chúng tôi tin họ sẽ làm việc bằng hết sức lực và nhiệt huyết của mình, nếu có được những sự quan tâm cần thiết, kịp thời, đặc biệt là khi họ được khích lệ tinh thần

Thu Uyên – A.Hiếu
.
.