Sáng tạo trong xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ Hai, 05/04/2021, 06:45
Thời gian qua, Công an xã Minh Quân (huyện Hạ Hòa, Phú Thọ) đã chú trọng làm tốt công tác củng cố, kiện toàn lực lượng nòng cốt giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở, xây dựng, nhân rộng và đổi mới nội dung hoạt động của các mô hình tổ chức quần chúng về công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải.


Từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm, khơi dậy lòng tự trọng, tự giác của nhân dân, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội (TTATXH).

Là một xã vùng thấp, tập trung nhiều doanh nghiệp và là xã có nhiều qui hoạch về các khu công nghiệp trọng điểm của tỉnh Yên Bái, việc tập trung giao lưu kinh tế, văn hoá là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng phát sinh nhiều vấn đề phức tạp ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị - TTATXH trên địa bàn.

Công an xã Minh Quân, huyện Trấn Yên triển khai nhiệm vụ bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Trước thực trạng trên, Đảng uỷ, chính quyền xã đã chỉ đạo lực lượng Công an xã triển khai xây dựng các kế hoạch cụ thể về công tác đảm bảo ANTT, đồng thời phối hợp với tuyên truyền vận động toàn dân thi đua thực hiện các phong trào, đặc biệt là phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Công tác phát động phong trào được triển khai đến từng thôn, cơ quan, doanh nghiệp, các nhà trường và từng hộ gia đình trong xã. Hướng dẫn nhân dân cam kết thi đua thực hiện phòng ngừa và tố giác tội phạm.

Căn cứ đặc điểm tình hình địa bàn, Công an xã Minh Quân đã tập trung tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức của nhân dân, kết hợp với biện pháp kiểm tra sâu sát việc thực hiện phong trào tại 3 thôn trọng điểm: thôn Ngọn Ngòi, Tiền Phong, Linh Đức. Với nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường công tác đấu tranh, phòng ngừa, triệt phá, ngăn chặn vô hiệu hóa hoạt động của các đối tượng có hành vi phạm tội về mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy, trộm cắp tài sản,... trong năm 2020, đã tổ chức 42 buổi tuyên truyền kiến thức pháp luật, với 1.102 lượt hộ tham gia.

Thông qua công tác vận động, quần chúng nhân dân đã cung cấp 69 tin có giá trị phục vụ công tác đảm bảo ANTT. Tổ chức ký cam kết thực hiện tốt các tiêu chí đảm bảo ANTT cho 1241/1241 hộ dân, đạt 100%.

Đồng chí Trung tá Nguyễn Thái Hội, Trưởng Công an xã Minh Quân cho biết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Công an huyện Trấn Yên và Đảng ủy chính quyền xã, Công an xã đã phát huy vai trò, trách nhiệm của lực lượng Công an chính qui trên địa bàn. Từ việc đổi mới, sáng tạo trong công tác xây dựng phong trào, ý thức của người dân được nâng cao, có trường hợp thường xuyên khiếu kiện vượt cấp trong nhiều năm, khi được Công an xã tuyên truyền vận động, tạo cho họ động lực và khơi dậy tinh thần tự trọng, tự  giác trong chính bản thân khiến cho họ đã hiểu và chấp hành đúng qui định của pháp luật".

Công an xã thường xuyên kiểm tra, đánh giá những kết quả đã đạt được, những tồn tại, khó khăn, hạn chế, vướng mắc trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các khu dân cư, các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường trên địa bàn nhằm phát hiện những bất cập, đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn xã.

Điển hình phải kể đến tấm gương của anh Đinh Thanh Chiến, thôn Gò Bông. Anh nguyên là Phó trưởng Công an xã bán chuyên trách. Từ khi thực hiện Đề án Công an chính qui về xã, không còn công tác trong lực lượng Công an, nhưng anh luôn phát huy tinh thần, ý thức trách nhiệm của một công dân gương mẫu, đi đầu trong việc tuyên truyền, vận động và thực hiện tốt các qui định pháp luật để mọi người dân học tập và noi theo.

Nguyễn Thu Hồng
.
.