Sáng ngời hình ảnh Công an giúp dân vùng lũ

Chủ Nhật, 08/11/2009, 09:15
Ngay sau khi nước lũ ở Phú Yên vừa rút xuống, cùng với các đơn vị quân đội Quân khu 5, Bộ Công an đã điều động 400 CBCS Trung đoàn Cảnh sát cơ động miền Trung - Tây Nguyên (E20) phối hợp lực lượng Công an Phú Yên và các lực lượng đoàn viên thanh niên, sinh viên ở địa phương triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả lũ lụt.

Cơn lũ lịch sử chưa từng có hơn 70 năm qua đã gây thiệt hại nặng nề đối với Phú Yên - một vùng đất còn lắm khó khăn ở khu Nam Trung bộ. Ngoài con số 76 người chết, 4  người mất tích, 56 người bị thương, còn có 1.146 ngôi nhà bị sập đổ, 26.924 ngôi nhà tốc mái, xiêu vẹo, 22 tàu thuyền bị chìm đắm, 19.485 lồng bè tôm cá bị cuốn trôi, 3.754 ha lúa mất trắng, 22.175 ha hoa màu hư hại, 4.419 con gia súc, 150.690 con gia cầm bị chết và cuốn trôi, hàng trăm ngàn km đường giao thông, thủy lợi bị sạt lở…tổng thiệt hại ước tính sơ bộ lên tới 2.045 tỷ đồng.

Trong cơn bão lũ, mặc dù nhiều tuyến giao thông huyết mạch bị chia cắt, không ít địa phương bị cô lập bởi nước dâng, lũ cuốn, thông tin liên lạc bị mất, thế nhưng Công an tỉnh Phú Yên đã điều động 88 CBCS và 8 ca nô đến ba địa bàn trọng điểm lũ lụt ở huyện Đồng Xuân, Tuy An và thị xã Sông Cầu phối hợp hàng trăm lượt CBCS và 9 ca nô của Công an các địa phương triển khai phương án cứu hộ, cứu nạn hơn 2.000 người dân thoát khỏi tầm nguy hiểm lũ lụt, đồng thời tiếp tế mì tôm, nước uống cho người dân.

Cảnh sát cơ động giúp dân lợp lại mái nhà sau bão lũ.

Ngay sau khi nước lũ vừa rút xuống, cùng với các đơn vị quân đội Quân khu 5, Bộ Công an đã điều động 400 CBCS Trung đoàn Cảnh sát cơ động miền Trung - Tây Nguyên (E20) phối hợp lực lượng Công an Phú Yên và các lực lượng đoàn viên thanh niên, sinh viên ở địa phương triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả lũ lụt.

Trong buổi chiều 6/11, Phó giáo sư, Tiến sĩ, Đại tá Phạm Quang Cử - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần đã đến Phú Yên để chia sẻ những khó khăn mất mát sau cơn bão lũ và động viên cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu trợ. Sau khi hỗ trợ cho Công an Phú Yên 50 triệu đồng, 5 cơ số thuốc, đồng chí Phó Tổng cục trưởng đã trao 150 triệu đồng của Bộ Công an ủng hộ đồng bào vùng lũ Phú Yên.

Theo Thượng tá Trần Trọng Hiền, Phó trưởng phòng Hậu cần Công an Phú Yên, trong những ngày tới, Bộ Công an sẽ tiếp tục hỗ trợ phương tiện, vật tư, quân trang và kinh phí để phục vụ công tác khắc phục hậu quả bão lụt.

Từ Tây Nguyên, 400 CBCS Trung đoàn 20 do Thượng tá, Trung đoàn phó Nguyễn Văn Minh trực tiếp chỉ huy cuộc hành quân khẩn cấp trên những chuyến xe xuôi đồng bằng. Đến Phú Yên tối 5/11, 100 CBCS Tiểu đoàn 1 ở lại thị xã Sông Cầu, 100 CBCS Tiểu đoàn 1 và 2 vào huyện Tuy An và 200 CBCS Tiểu đoàn 2 ngược lên huyện miền núi Đồng Xuân. Vốn là những người lính đã dày dạn kinh nghiệm chống chọi thiên tai và thường xuyên đối mặt với khó khăn của đồng bào vùng lũ miền Trung, nên mỗi CBCS đều hăng hái đến nơi cần đến để được sẻ chia nỗi đau thương mất mát người dân đã gánh chịu trong những ngày qua.

Cảnh sát cơ động giúp dân thu dọn bùn đất bồi lấp sau lũ.

Thiếu tá Phạm Văn Khải - Phó tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2 tâm sự: "Trước mỗi chuyến đi vào vùng thiên tai, chúng tôi luôn nhận thức nỗi đau của người dân là nỗi đau của chính mình, nên được phân công làm nhiệm vụ giúp dân vùng lũ là niềm hạnh phúc và tự hào của mỗi CBCS Cảnh sát cơ động".

Thật vậy, ngay sau khi dựng lán trại và tạm nghỉ qua đêm, từ sáng sớm ngày 6/11, 400 CBCS chia thành nhiều tổ, đội công tác, vượt qua những chặng đường lầy lội vào vùng lũ để thu dọn vệ sinh môi trường, tu sửa, dựng lại nhà cửa người dân bị xiêu vẹo, đổ nát.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, Thượng tá, Trung đoàn phó Nguyễn Văn Minh cho biết, chỉ sau hai ngày ra quân, 400 CBCS đã thu dọn, san lấp hơn 20 km đường giao thông, tu sửa vách, mái hơn 100 ngôi nhà và dựng lại 10 ngôi nhà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn. Tại xóm Đồng Cháy, thôn Phước Lương, xã An Cư, huyện Tuy An đã có 4 ngôi nhà được tu sửa, dựng lại.

Cụ Trần Thị Thủy, 75 tuổi bày tỏ: "Chồng tui là liệt sĩ, đứa con đang bị di chứng chất độc da cam. Trận lũ này đã khiến ngôi nhà của tui đổ nát, hai mẹ con may mắn sống sót đang tính dựng căn lều tạm để tránh gió, mưa, thì các chú Công an đến dựng lại ngôi nhà mới. Mừng lắm, nhưng không biết lấy gì đền đáp công ơn mấy chú Công an".

Còn cụ Nguyễn Thị Thông, 76 tuổi đang sống độc thân bộc bạch nỗi lòng: "Thiệt tình mà nói, nếu không có các chú Công an đến dựng lại nhà cửa, chưa biết khi nào tui mới có chỗ trú thân".

Trên đường lên huyện miền núi Đồng Xuân, chúng tôi bắt gặp 4 CBCS Tiểu đoàn 2 đang lắp đặt lại mái ngói ngôi nhà của ông Phạm Hồng Trung, 52 tuổi ở thôn Long Hà, thị trấn La Hai. Ông Trung cho biết, nước lũ từ sông Kỳ Lộ dâng lên, xô đẩy mái ngói sạt lở, trống hoác. Lũ rút, ông chưa kịp khôi phục lại, thì CBCS Công an đã đến giúp. Cách đó không xa là Trung uý Ngô Văn Rạng cùng 4 đồng sự đang tất bật thu dọn bùn đất bồi lấp trong nhà của chị Huỳnh Thị Xuân Kiều, 47 tuổi.

Cảnh sát cơ động giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt.  

Khi đặt chân đến xóm Trường, thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân - nơi cơn lũ tàn phá thảm khốc đến mức xóa sạch hơn 10 ngôi nhà, khiến 18 người chết và mất tích, nhiều CBCS Đại đội 7, Tiểu đoàn 2 không cầm được nước mắt khi nhìn thấy những mái đầu xanh còn thơ dại đã trắng khăn tang.

Khi biết vẫn còn 4 người mất tích chưa tìm thấy, một số CBCS đã tình nguyện đi dọc triền sông Kỳ Lộ, dò dẫm từng bụi cây, hố nước và đã tìm thấy hai thi thể là bà Nguyễn Thị Bốn, 86 tuổi và Lê Thị Chín, 79 tuổi. Không chỉ đưa người chết về làng, mà Đại uý Trịnh Bá Được- Đại đội phó Đại đội 7 cùng các đồng sự đã lo đào huyệt và mai táng nạn nhân thật chu đáo như chăm lo cho người thân của mình.

Hai ngày đầu, CBCS Trung đoàn 20 Cảnh sát cơ động phối hợp Công an Phú Yên tập trung khắc phục hậu quả lũ lụt ở thị trấn La Hai, xã Xuân Quang 2 - huyện Đồng Xuân; xã An Cư, An Dân - huyện Tuy An và phường Xuân Phú, Xuân Thành - thị xã Sông Cầu. Vùng lũ đang bề bộn trăm nỗi lo toan, phía trước vẫn còn nhiều việc cần có sự giúp đỡ của các lực lượng Công an, Quân đội, chính vì vậy những CBCS Cảnh sát cơ động Trung đoàn 2 vẫn đang tiếp tục bám trụ vùng lũ Phú Yên để giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt, sớm ổn định đời sống và sản xuất

Phan Thế Hữu Toàn
.
.