Săn lùng kẻ lừa bán 7 phụ nữ ra nước ngoài

Chủ Nhật, 25/12/2011, 19:18
Cùng với việc áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát PC52 thường xuyên liên lạc với các nạn nhân may mắn được giải cứu hoặc trốn thoát về nước để thu thập tài liệu. Tối 17/12, họ nhận được điện thoại của nạn nhân H. cho biết phát hiện đối tượng Quân tại khu vực Rạp xiếc (Hà Nội). Đúng 20h cùng ngày, khi đối tượng này xuất hiện ở địa bàn đã bị bắt giữ.

- Chúng tôi vừa triệt phá được một đường dây mua bán người xuyên quốc gia, mời nhà báo sang đây chia vui cùng anh em!

Giọng Trung tá Đỗ Quốc Toản, Đội trưởng Đội truy tìm, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an TP Hà Nội lạc hẳn đi. Niềm vui của các anh cũng khiến tôi cảm thấy lâng lâng. 

“Ngày đầu đông tiết trời se lạnh, người đàn ông trung tuổi tự xưng là Nguyễn Đức Q., bác ruột của Nguyễn Thị H. (21 tuổi, trú tại Yên Thành, tỉnh Nghệ An - hiện đang mất tích), tìm gặp chúng tôi tại trụ sở. Được sự phân công của đồng chí Nguyễn Thanh Hùng, Trưởng phòng và Thiếu tá Đỗ Quốc Toản, chúng tôi tiếp nhận thông tin trình báo”, nhấp chén trà ấm nồng, Đại úy Đỗ Thanh Hải, cán bộ Đội truy tìm, Phòng PC52 Công an TP Hà Nội nhớ lại. Cùng thời điểm đó, chúng tôi cũng nhận được thông tin truy tìm của rất nhiều gia đình bị mất con. Nạn nhân phần lớn là những cô gái tuổi đời từ 20 đến 30. Theo sự chỉ đạo của chỉ huy đơn vị, chúng tôi tập trung lấy lời khai của những người biết việc, trong đó có ông Q..

Trong tâm trạng nghẹn ngào, ông kể lại: Ngày 2/11, gia đình ông nhận được tin nhắn từ Khánh, bạn của H.. Sáng cùng ngày, Khánh lên mạng Internet đã nhận được tin nhắn của H. với nội dung H. bị lừa bán sang Trung Quốc và đang ở tại một khách sạn ở Nam Ninh, nhờ Khánh báo lại với gia đình để được giải cứu về nước…

Quá trình thu thập lời khai của người bị hại và các nhân chứng, các cán bộ xác định đây là đường dây mua bán người xuyên quốc gia. Vì thế, ngoài việc giải cứu cho các nạn nhân trong vụ án, còn phải truy bắt đối tượng, không để cho hắn tiếp tục phạm tội. Giữa lúc chúng tôi đang triển khai lực lượng thì nạn nhân H. đã trốn được về nước.

Câu chuyện thấm đẫm nước mắt của H., cô sinh viên năm thứ 4 Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã thôi thúc chúng tôi nhanh chóng phá án. Khi đó, từng nguồn tài liệu thu thập được đều được chúng tôi thận trọng chắt lọc. Việc nắm bắt thông tin về đối tượng tên Quân khó khăn chẳng khác gì “mò kim đáy bể”. Bởi H. và những cô gái có cùng cảnh ngộ như cô chỉ quen Quân trên mạng Internet, qua một lần gặp mặt tại Offline game tại khu vực Cầu Giấy (Các đối tượng quen nhau trên mạng Internet hẹn gặp nhau tại một ngày). Lúc đó, lời khai của các cô gái về chuỗi ngày bị đầy đọa nơi đất khách quê người, bị hành hạ cả về thể xác lẫn tinh thần, khiến chúng tôi day dứt trong suốt quá trình phá án, Đại úy Hải bộc bạch.

Những ngày đó, cùng với việc áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi đã thường xuyên liên lạc với các nạn nhân may mắn được giải cứu hoặc trốn thoát về nước để thu thập tài liệu. Tối 17/12, chúng tôi nhận được điện thoại của nạn nhân H. cho biết phát hiện đối tượng Quân tại khu vực Rạp xiếc (Hà Nội). Khi ấy, chúng tôi vui mừng khôn xiết vội báo cáo chỉ huy đơn vị lên kế hoạch phá án. Đúng 20h cùng ngày, khi đối tượng này xuất hiện ở địa bàn đã bị chúng tôi bắt giữ đưa về trụ sở cơ quan điều tra.

Đến thời điểm này, chúng tôi đã xác định được tên thật của Quân là Bùi Văn Huy (19 tuổi, trú tại xã Đức Hợp, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên). Đồng thời cũng dựng được chân dung và toàn bộ quá trình hoạt động của hắn: Huy đang học cấp 3 thì bỏ nhà lên Hà Nội sống lang thang. Qua mối quan hệ với Thanh cũng ở huyện Kim Động, Huy bắt mối vào đường dây mua bán người xuyên quốc gia. Thanh đã hướng dẫn Huy cách làm quen trên mạng Internet để lừa bán các cô gái Việt Nam đưa sang Trung Quốc; cách đổi nick name và số điện thoại khi lừa bán trót lọt một nạn nhân. Huy khai nhận rằng từ năm 2011 đến nay, Huy đã lừa bán 7 phụ nữ đều là những cô gái trẻ, đẹp ra nước ngoài. 

Đại úy Hải chia sẻ, niềm vui rạng ngời trong đôi mắt: Hiện chúng tôi đang phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Hà Nội điều tra, mở rộng vụ án, bắt giữ các đối tượng có liên quan

Xuân Mai (ghi theo lời kể của Đại úy Đỗ Thanh Hải, cán bộ Đội truy tìm, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an TP Hà Nội)
.
.