Quỳnh Hải - Miền quê bình yên

Thứ Hai, 19/12/2011, 19:45
Xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình là nơi có nhiều thuận lợi cho việc giao lưu buôn bán, phát triển kinh tế, xã hội. Làm thế nào để giữ vững an ninh trật tự, để bà con nông dân yên tâm làm ăn phát triển kinh tế luôn là nỗi trăn trở của cấp ủy, chính quyền và Công an xã Quỳnh Hải.

Là địa bàn giáp với thị trấn Quỳnh Côi, có đường 455 chạy qua, đường 217 bao quanh phía Tây Nam, có điều kiện thông thương, buôn bán nhưng cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh trật tự của địa phương. Đã có thời gian, trật tự xã hội diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân.

Trước tình hình trên, Ban Công an xã đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tham gia giữ gìn an ninh trật tự, với những giải pháp thiết thực, hiệu quả. Đảng bộ xã đã ra nghị quyết chuyên đề về an ninh trật tự, triển khai đến các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, bí thư, thôn trưởng và toàn đảng viên trong Đảng bộ. Thường xuyên duy trì hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy. Đưa tiêu chí về an ninh trật tự trở thành tiêu chuẩn bình xét gia đình văn hóa, làng văn hóa. Củng cố hoạt động và phát huy hiệu quả của 12 tổ tự quản về an ninh trật tự, 7 tổ hòa giải với 88 thành viên.

Tại nhiều Chi bộ thôn ở Quỳnh Hải, Ban công tác Mặt trận đã kết hợp với Ban Công an xã chủ động nắm tình hình, rà soát những vấn đề nổi cộm, bức xúc về an ninh trật tự, đưa ra bàn bạc, tập trung vào các địa bàn phức tạp. Đảm bảo an ninh trật tự được xác định là sự nghiệp của toàn dân, với phương châm: An ninh trật tự có ổn định, kinh tế mới phát triển, đời sống của nhân dân mới được cải thiện. Chính vì thế mà ý thức, trách nhiệm bảo vệ sự bình yên cho chính mình đã thấm sâu đến từng người dân ở Quỳnh Hải, họ luôn xác định mình là một an ninh viên, Công an viên tích cực.

Công an huyện Quỳnh Phụ thường xuyên bám sát địa bàn, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xã Quỳnh Hải.

Ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng tộc dòng họ Nguyễn Văn, xã Quỳnh Hải cho biết: "...Vấn đề an ninh trật tự luôn được dòng họ quan tâm, chú trọng. Đặc biệt là việc giáo dục con cháu sống thảo hiền, chăm chỉ làm ăn, học hành. Cho dù con cháu trong dòng họ đi làm ăn xa ở nhiều nơi nhưng đến nay chúng tôi vẫn giữ vững là dòng họ không có ma tuý, không có tệ nạn xã hội. Bà con trong họ rất yên tâm phấn khởi, kinh tế phát triển, đời sống ngày một khấm khá hơn...".

Cũng như nhiều địa phương khác ở Thái Bình, mô hình tự quản về an ninh trật tự đã khẳng định được vai trò quan trọng trong việc giữ bình yên cho mỗi căn nhà, ngõ xóm. Đây là nơi tập hợp được sức mạnh đoàn kết, thống nhất của những con người luôn sẵn lòng "ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng".

Ông Nguyễn Quang Lâu - Tổ trưởng hòa giải thôn Xuân Trạch, xã Quỳnh Hải tâm sự: "...Về hưu rồi, lẽ ra được nghỉ ngơi, nhưng mấy anh em chúng tôi cùng tự nguyện tham gia công tác này. Với phương châm phải luôn trách nhiệm, nhiệt tình, coi như công việc của nhà mình. Hàng xóm láng giềng nhỏ nhẹ nhắc nhau, cùng phân giải điều hay, lẽ thiệt, mọi chuyện dù có phức tạp đến mấy cũng tìm được cách giải quyết có lý, có tình...".

Có thể nhận thấy một thế trận an ninh, thế trận lòng dân vững chắc ở Quỳnh Hải. Điều đó thể hiện ở sự chủ động của Ban Công an xã trong việc lập kế hoạch đấu tranh triệt phá các ổ nhóm trộm cắp, cờ bạc. Vận động toàn dân viết thư tố giác tội phạm ở địa bàn dân cư, thu thập nhiều tin tức có giá trị. Kết hợp triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ với việc phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nhờ có sự vào cuộc tích cực của các tổ tự quản nên tình hình an ninh trật tự ngày càng ổn định.

Anh Phan Quang Long - Trưởng Công an xã Quỳnh Hải trao đổi: "...Trước hết, điều quyết định là phải có sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng. Công tác kiểm tra, đôn đốc phải được tiến hành thường xuyên. Công tác tuyên truyền, giáo dục cũng cần được quan tâm, đổi mới cách làm. Và điều quan trọng nữa dẫn tới thành công là phải huy động được sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, của nhân dân. Không có nhân dân ủng hộ, vào cuộc thì không thể làm được việc...".

Thực tế cho thấy, công tác xây dựng các mô hình tự quản, tự phòng, đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội ở xã Quỳnh Hải đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Góp phần làm chuyển biến nhận thức của cán bộ và nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự. Đồng thời, đây là một tiêu chí, điều kiện quan trọng để địa phương bước vào chương trình, mục tiêu xây dựng nông thôn mới

Hồ Tuyên
.
.