Quyết liệt phòng chống dịch bệnh COVID-19 tuyến biên giới Tây Nam và địa bàn trọng điểm phía Nam

Thứ Sáu, 02/04/2021, 16:20
Ngày 2/4, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại các tỉnh biên giới Tây Nam và một số địa bàn trọng điểm phía  Nam. Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo của Bộ Công an về phòng chống dịch bệnh dự và chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Thời gian qua, Công an các các tỉnh biên giới Tây Nam và một số địa bàn trọng điểm phía Nam luôn xác định công tác phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cấp bách và triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ. Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động phối hợp với các lực lượng liên quan để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trong cộng đồng, tại bệnh viện, các cơ sở cách ly.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Công an các tỉnh có đường biên giới với Campuchia đã phối hợp với lực lượng Biên phòng, y tế tăng cường lập chốt tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở. Tuy nhiên, các đơn vị, địa phương cũng gặp một số khó khăn trong công tác phát hiện các đường dây tổ chức xuất nhập cảnh trái phép, cơ sở cách ly, dẫn giải trao trả người nước ngoài; cũng như khó khăn công tác phối hợp với Biên phòng phát hiện các đối tượng nhâp cảnh trái phép qua đường biển…

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đánh giá cao thành tích đã đạt được của Công an các tỉnh biên giới Tây Nam và một số địa bàn trọng điểm phía Nam trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong suốt những tháng qua và nêu rõ: Tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, đường biên giới Tây Nam trải dài qua nhiều tỉnh thành tiềm ẩn nguy cơ các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở gia tăng. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đề nghị, cần tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với Bộ Công an và các cấp chính quyền địa phương trong công tác phòng ngừa dịch bệnh COVID-19. Đẩy mạnh đấu tranh, phòng chống tội phạm xuất nhập cảnh trái phép làm lây lan dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng. Phải nắm được quy luật hoạt động, phương thức thủ đoạn của tội phạm móc nối với các đối tượng người nước ngoài tổ chức xuất nhập cảnh trái phép, làm tốt công tác quản lý người, quản lý hộ để đề ra các giải pháp quyết liệt phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả, phù hợp thực tiễn.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh, gần đây xuất hiện tình trạng nhập cảnh trái phép bằng đường thủy, nguy cơ làm lây lan dịch bệnh. Các đơn vị, địa phương cần đề ra phương hướng sát thực nhằm đấu tranh, phòng ngừa; cũng như đánh giá lại hiệu quả công tác phối hợp, trách nhiệm của các đơn vị có liên quan. 

Qua các vụ việc gần đây còn cho thấy trách nhiệm, ý thức của của công dân rất quan trọng công tác phòng chống dịch, một số người còn lơ là trong công tác này làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Qua phản ánh cho thấy, đối tượng nhập cảnh trái phép rất phức tạp, thậm chí các trường hợp nhập cảnh hợp pháp quản lý cũng rất kho khăn. 

Do vậy, các đơn vị phải phối hợp chặt chẽ với Cục Truyền thông CAND để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho người dân. Bởi lẽ, vấn đề trên gây ra sự thiệt hại về kinh tế và ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Bên cạnh đó, có nhiều tấm gương chủ động cung cấp thông tin trong công tác phòng chống dich cần phải được biểu dương, khen thưởng kip thời.

Đức Mừng
.
.