Quy phục băng trộm linh kiện điện tử dùng chiêu thuật “lừa” camera

Thứ Hai, 22/10/2012, 01:32
12 đối tượng trong 3 ổ nhóm khác nhau đã trộm cắp nhiều loại thiết bị, linh kiện điện tử của Công ty TNHH Samsung Electronics (Công ty Samsung), trong đó chúng trộm cả bộ vi xử lí chính (AP chip) của điện thoại di động Galaxy-S3 chưa được bán ra thị trường.

Để “lôi” các đối tượng trên ra ánh sáng, CBCS Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Ninh phải bỏ ra nhiều công sức, vận dụng linh hoạt, bài bản các biện pháp nghiệp vụ, trong đó việc vận động thuyết phục đối tượng và gia đình chúng đưa con em đến đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội đã thực sự đem lại hiệu quả rõ rệt, không chỉ tiết kiệm được thời gian, công sức của cán bộ mà còn giúp đối tượng được hưởng khoan hồng theo đúng chính sách của Nhà nước. Công tác này đã được lãnh đạo cấp trên và nhân dân đánh giá cao.

Ngày  21/8, Công an tỉnh Bắc Ninh nhận được Công văn của Công ty Samsung về việc đề nghị xem xét giải quyết tình hình trộm cắp tài sản bộ vi xử lí chính (AP chip) điện thoại Galaxy-S3 tại công ty. Đây là công việc hết sức quan trọng bởi Công ty Samsung có 100% vốn nước ngoài, đầu tư lâu dài trên lãnh thổ Việt Nam, tạo công ăn, việc làm cho nhiều công nhân nên được sự quan tâm sát sao của các cấp lãnh đạo. Chính vì vậy, trực tiếp Đại tá Nguyễn Công Nghiệp, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan CSĐT xuống tận nơi nắm tình hình, xem xét hiện trường để chỉ đạo sát sao, hiệu quả nhất, đồng thời giao nhiệm vụ cho Phòng Cảnh sát hình sự chủ trì, phối hợp với Công an Yên Phong và các đơn vị chức năng sớm điều tra, làm rõ thủ phạm.

Qua nghiên cứu tình hình, CBCS Phòng PC45 xác định Công ty Samsung có khoảng 22 nghìn công nhân làm việc trực tiếp chia thành 2 ca làm việc 24/24h, ngoài ra còn có một số lượng lớn công nhân thuộc các nhà thầu tham gia xây dựng và công nhân làm việc trong Công ty, trong khi đó, công tác bảo vệ lại hết sức lỏng lẻo, phụ thuộc quá nhiều vào yếu tố máy móc là đặt camera quan sát, tạo điều kiện cho kẻ gian hoạt động. Phòng PC45 đã lập chuyên án do Đại tá Nguyễn Văn Vinh, Trưởng phòng làm Trưởng ban với quyết tâm làm rõ, bắt giữ các đối tượng gây án, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Ban chuyên án triển khai kế hoạch đấu tranh với các đối tượng phạm tội.

Nhận nhiệm vụ, tổ công tác do Trung tá Hoàng Đức Bách, Phó trưởng phòng làm Tổ trưởng đã nghiên cứu kỹ hiện trường, tìm hiểu quy luật làm việc của các công nhân để xác định phương thức trộm cắp của đối tượng. Theo đó, các anh phát hiện việc bảo vệ tài sản của Công ty Samsung rất sơ hở, chủ yếu dựa vào máy móc là camera để giám sát hoạt động của nhân viên. Xác định rằng, chính điều này là sơ hở để các công nhân câu kết với đối tượng bên ngoài thực hiện hành vi phạm tội nên lực lượng chức năng đã nghiên cứu đường đi lối lại, phát hiện khu vệ sinh của công ty có lối thoát lên phía trên, có thể giấu tài sản nên tổ chức mật phục.

Cùng với công tác trên, lực lượng chức năng đã rà soát các điểm mua bán điện thoại, truy nguồn tài sản bị mất. Sau hàng tháng ngược xuôi vất vả, Ban chuyên án đã làm rõ được 2 ổ nhóm chuyên trộm linh kiện và các thiết bị điện tử của Công ty Samsung với những thủ đoạn hết sức tinh vi như giấu thiết bị trong quần lót để mang ra ngoài, hoặc giấu vào trong các ống sắt để “lừa” camera khi đi qua cửa kiểm soát…

Các anh đã xác định đối tượng Lục Văn Báu, 20 tuổi, trú ở Bế Triều, Hòa An, Cao Bằng có biểu hiện nghi vấn khi vào nhà vệ sinh khá lâu. Kiểm tra nhà vệ sinh, lực lượng chức năng phát hiện có một cuộn AP chip đang gỡ dở được giấu trên nóc. Ngay khi biết mình có nguy cơ bị lộ, lập tức, Báu bỏ việc trốn đi. Không quản đường xa, khó khăn, ngay trong đêm, một tổ công tác lên tận nhà Báu để gặp gỡ, thuyết phục, động viên bố mẹ Báu đưa con em mình ra đầu thú để hưởng khoan hồng.

Nghe các cán bộ Công an nói rõ thiệt hơn, ngày 12/9, Báu đã đến Công an Bắc Ninh đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội. Từ lời khai của Báu, kết hợp với tài liệu thu thập được, lực lượng chức năng đã xác định đối tượng Trần Văn Quang, trú ở Đô Lương, Nghệ An là đồng phạm. Quang cũng đã bỏ trốn khỏi công ty, không có mặt tại nơi cư trú. Những cán bộ có khả năng thuyết phục vào tận xóm 3, xã Bồi Sơn – một xã miền núi của huyện Đô Lương để gặp gỡ,  thuyết phục gia đình Quang. 3 ngày sau, Quang từ nơi ẩn náu ở Nông Cống, Thanh Hóa đã đến cơ quan Công an trình diện.

Sau khi Quang, Báu ra đầu thú, lực lượng chức năng đã bắt đối tượng tiêu thụ là Nguyễn Hữu Hiền, trú ở Đông Tiến, Yên Phong, Bắc Ninh làm nghề sửa chữa điện thoại. “Lần” đến đoạn cuối của đường dây tiêu thụ, xác định đối tượng Nguyễn Thị Hương ở Vũ Lễ, Bắc Sơn, Lạng Sơn. Tuy nhiên, Hương đã chết do tai nạn giao thông. Lật lại kết quả khám nghiệm hôm Hương tử nạn, các trinh sát, ĐTV biết cô gái này có mang theo rất nhiều AP chip trong người. Đại tá Nguyễn Văn Vinh, Trưởng phòng; Thượng tá Nguyễn Văn Quang, Phó Trưởng phòng cùng anh em “tính” nát óc công việc này bởi tài sản giá trị rất lớn, nếu không khéo léo, rất có thể không thu được. Công tác vận động thuyết phục lại được áp dụng, nhờ đó, bố mẹ Hương đã tự nguyện giao nộp toàn bộ tài sản vi phạm của con gái mình.

Đại tá Nguyễn Văn Vinh, Trưởng phòng PC45 cho  biết: Anh em trong Ban chuyên án hết sức nhiệt tâm, không ngại khó khăn, có những hôm làm rõ đối tượng thì trời đã tối nhưng để đảm bảo tiến độ, anh em vẫn sẵn sàng lên đường vào tận Nghệ An, Thanh Hóa, Tuyên Quang… Anh em nhiệt tình như vậy nhưng chủ tài sản là Công ty Samsung lại làm việc rất hành chính, phối hợp không hiệu quả. Dù vậy, “chúng tôi vẫn vượt khó khăn, làm rõ toàn bộ cả 3 ổ nhóm trộm, bắt giữ các đối tượng, đảm bảo đúng người, đúng tội, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn”

Được biết, đến ngày 15/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố bị can đối với 12 đối tượng, truy nã 2 đối tượng, thu hồi tài sản, tiền mặt và tài sản trị giá khoảng 5 tỷ đồng

Phương Thủy
.
.