Quản lý tốt cán bộ, xử lý nghiêm vi phạm

Chủ Nhật, 29/05/2011, 11:45
Trên mỗi mặt trận công tác, chiến đấu, người chiến sỹ Công an luôn phải đối mặt với những cám dỗ. Trong mỗi tình huống làm việc, sự tính toán vụ lợi có thể sẽ bất ngờ xuất hiện nếu người chiến sỹ Công an không có bản lĩnh. Mỗi vụ việc vi phạm của CBCS Công an, từ thái độ ứng xử đối với nhân dân cho đến vi phạm quy trình tuần tra kiểm soát hay hiện tượng tiêu cực, tham nhũng trong quá trình điều tra vụ án… tất cả đều phải xử lý nghiêm khắc.

Tố cáo liên quan đến CBCS - xử lý kịp thời

Cách đây một thời gian, có một công dân trú tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gửi đơn khiếu nại lên Giám đốc Công an tỉnh. Nội dung khiếu nại việc Công an huyện xử phạt hành chính hai triệu đồng về hành vi ông ở lại nước ngoài quá thời hạn, thu hộ chiếu, hộ khẩu của ông là sai pháp luật. Ngay sau khi nhận đơn, Giám đốc Công an tỉnh đã giao cho các đơn vị chức năng Công an tỉnh thẩm tra, xác minh, đồng thời trao đổi với Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an làm sáng tỏ sự việc.

Tài liệu thu được cho thấy, công dân này được cấp hộ chiếu và thị thực xuất cảnh có giá trị 180 ngày để thăm thân nhân tại nước Đức. Sau một tháng kể từ khi cấp visa, ông mới xuất cảnh. Quá trình thăm thân nhân tại nước ngoài, ba năm liên tục sau đó ông đều được Sở Di trú Đức gia hạn cho phép ông ở lại để làm việc. Đại sứ quán Việt Nam tại Đức cũng gia hạn hộ chiếu và cấp thị thực nhập cảnh cho ông theo đúng quy định của pháp luật. Sau đó, ông về nước đúng hạn nhưng bị Công an huyện phạt hành chính, thu giữ hộ chiếu, hộ khẩu.

Thanh tra Bộ Công an tổ chức khen thưởng cán bộ có thành tích.

Căn cứ kết quả xác minh, Giám đốc Công an tỉnh đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, công nhận nội dung công dân trên khiếu nại là đúng. Đồng thời hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính với ông, hoàn trả toàn bộ giấy tờ.

Vụ việc trên cho thấy, do thiếu sâu sát trong công việc nên cán bộ được giao nhiệm vụ đưa ra cách xử lý thiếu chính xác. Nhưng điều đang ghi nhận là tinh thần trách nhiệm của đơn vị Thanh tra, Xuất nhập cảnh đã giải quyết kịp thời khiếu nại, trả lại quyền lợi chính đáng cho công dân. Thái độ tích cực đó đã lấy lại lòng tin của nhân dân đối với Công an địa phương.

Phòng tiếp công dân của Bộ Công an nằm tại cơ quan Thanh tra CAND. Thượng tá Vũ Thanh Dư là cán bộ lâu năm, có kinh nghiệm trong công tác tiếp dân và xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo. Ngoài ra, trong những trường hợp đặc biệt, Đại tá Vũ Ngọc Dũng, Trưởng phòng Tiếp dân và đồng chí Phó phòng cùng tham gia tiếp công dân.

Thượng tá Dư cho biết, có những công dân đến đây mang theo tâm trạng bức xúc về thái độ, hành vi của CBCS giải quyết vụ việc liên quan trực tiếp đến họ. Có thể kể điển hình như những vụ chiến sỹ Công an trẻ đặt thẻ ngành để vay tiền, hay như vụ Cảnh sát giao thông đòi hối lộ… Những trường hợp đó, cán bộ tiếp nhận đơn thư phải xử lý ngay, báo cáo lãnh đạo rồi chuyển cho đơn vị có thẩm quyền để xác minh, làm rõ sự thật.

Thượng tá Dư cho chúng tôi xem một số bài báo phản ánh về dấu hiệu vi phạm của CBCS trong lực lượng Công an. Lĩnh vực phản ánh khá rộng, trên nhiều địa bàn như: Công an một phường ở Hà Nội bắt giữ người trái pháp luật, thái độ tiếp xúc của đồng chí Trưởng Công an phường chưa đúng… Những sai phạm của CBCS có thể được cơ quan thanh tra thu thập từ nhiều nguồn khác nhau nhưng đều chung mục đích nhằm kiểm tra việc chấp hành pháp luật và nghiêm khắc xử lý CBCS để xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh.

Từ công tác thanh tra, một số CBCS vi phạm đã bị xử lý nghiêm khắc, từ phê bình, nhắc nhở cho đến giáng cấp, hạ bậc sao, cho ra khỏi ngành… Thế nhưng, cũng không ít trường hợp tố cáo sai sự thật, tố cáo không đúng thẩm quyền, qua công tác thanh tra cũng lấy lại sự trong sạch cho CBCS Công an.

Tăng cường công tác quản lý cán bộ

Thiếu tướng Nguyễn Thế Báu, Chánh Thanh tra Bộ Công an cho biết: "Đấu tranh phòng, chống tội phạm giữ gìn ANTT là nhiệm vụ nòng cốt. Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, việc xây dựng lực lượng Công an chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, tạo hình ảnh đẹp về người chiến sỹ CAND trong lòng nhân dân, khắc phụ triệt để những tồn tại, thiếu sót đặt ra như một yêu cầu cấp bách. Thông qua cuộc vận động "CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ" nhằm mục đích làm chuyển biến sâu sắc, mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của cấp ủy, lãnh đạo Công an các cấp cũng như toàn bộ CBCS CAND đối với yêu cầu xây dựng lực lượng CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, kỷ luật, kỷ cương, văn hóa. Đặc biệt là nêu cao tinh thần, ý thức phục vụ nhân dân, mà trước hết là chấp hành nghiêm túc chỉ thị, mệnh lệnh, chương trình, kế hoạch, quy trình công tác, xây dựng tư thế lễ tiết, tác phong chính quy, nếp sống văn hóa, nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của mỗi CBCS. Tăng cường công tác quản lý cán bộ, chủ động phòng ngừa, phát hiện đấu tranh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm chính sách, pháp luật, nhiệm vụ công tác, tiêu cực tham nhũng, suy thoái về đạo đức, lối sống".

Xuất phát từ nhiệm vụ được giao, Thanh tra CAND cũng đã triển khai kế hoạch thực hiện cuộc vận động "CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".

Đại tá Nguyễn Duy Hòa, Phó Chánh Thanh tra Bộ Công an cho biết, sau khi có Kế hoạch số 30 của Bộ Công an về cuộc vận động, lãnh đạo đơn vị đã họp thống nhất nội dung, hình thức xây dựng, tổ chức cuộc vận động để tạo ra một không khí mới.

Trong toàn lực lượng Công an, khó tránh khỏi một số cá nhân vi phạm điều lệnh của ngành, thậm chí là vi phạm pháp luật. Nhưng, dẫu ở cương vị nào thì người CBCS Công an sai phạm cũng sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Chủ động phòng ngừa vi phạm là biện pháp hiệu quả, bắt đầu từ những việc nhỏ nhất trong kế hoạch thực hiện cuộc vận động "CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ" ở mỗi đơn vị, địa phương. Người dân có thể phản ánh những vấn đề liên quan đến tình hình an ninh trật tự, vi phạm của CBCS trong quá trình công tác về số điện thoại thường trực tiếp dân của Bộ Công an: 069.43254.

Thiếu tướng Nguyễn Thế Báu, Chánh Thanh tra Bộ Công an: Lực lượng Thanh tra CAND thấm nhuần lời dạy của Bác "Thanh tra là tai mắt của trên, là bạn của dưới, cán bộ thanh tra như cái gương cho người ta soi mặt, gương mờ thì không soi được"

Nhiệm vụ của Thanh tra CAND là thực hiện công tác quản lý, giải quyết khiếu nại tố cáo trong toàn ngành Công an; Thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật, nhiệm vụ công tác của đơn vị và CBCS CAND; Thanh tra chuyên ngành, lĩnh vực quản lý Nhà nước về ANTT của Bộ Công an; Thường trực ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong CAND..., thế nên chúng tôi hiểu rõ trách nhiệm của lực lượng Thanh tra CAND với cuộc vận động này.

Để thực hiện tốt cuộc vận động, mỗi CBCS Thanh tra CAND phải là những người nghiêm túc thực hiện tốt nhất cuộc vận động, không ngừng phấn đấu học tập, công tác, rèn luyện phẩm chất đạo đức theo 6 điều Bác Hồ dạy CAND, thấm nhuần lời dạy của Bác về công tác thanh tra: "Thanh tra là tai mắt của trên, là bạn của dưới, cán bộ thanh tra như cái gương cho người ta soi mặt, gương mờ thì không soi được".

Lực lượng Thanh tra CAND thường xuyên nâng cao năng lực công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, đặc biệt là khiếu nại tố cáo liên quan đến vấn đề đoàn kết nội bộ, phẩm chất đạo đức CBCS, tiêu cực, tham nhũng, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân... Qua thanh tra sẽ kiến nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, không kể CBCS đó ở cương vị công tác nào; thông qua đó góp phần làm trong sạch nội bộ, xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh, gắn bó mật thiết với nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ công tác của đơn vị và CBCS. Thông qua đó góp phần phòng ngừa sai phạm, kịp thời uốn nắn và chấn chỉnh các tồn tại, thiếu sót trong thi hành công vụ của CBCS; kiến nghị Bộ Công an sửa đổi, bãi bỏ, ban hành các văn bản mới liên quan đến công tác trật tự an ninh có hiệu quả...Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng nội bộ, xác định phòng ngừa là chính.

Với nhiệm vụ chính trị được giao, chúng tôi sẽ gắn công tác thanh tra với cuộc vận động một cách hiệu quả nhất. Ngay trong tháng 6-2011, Thanh tra Bộ Công an sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ tiến hành tranh tra việc triển khai tổ chức thực hiện cuộc vận động này ở hai địa phương để rút kinh nghiệm. Năm 2012 sẽ triển khai thanh tra trên diện rộng trong toàn quốc cuộc vận động để phục vụ tổng kết của Bộ.

Thượng tá Vũ Thanh Dư, cán bộ tiếp công dân, Bộ Công an: Cán bộ tiếp dân trước tiên phải biết lắng nghe

Công dân đến Phòng Tiếp dân mang theo nhiều bức xúc, trong đó có cả bức xúc về thái độ, việc làm chưa đúng của CBCS Công an. Nếu cán bộ tiếp dân không mềm mỏng, trách nhiệm thì không hoàn thành nhiệm vụ mà lại dễ gây phản ứng của người dân. Trước hết, người Công an phải có tâm, có trách nhiệm, biết lắng nghe dân. Nhiều khi người dân phản ánh không đúng thẩm quyền giải quyết của đơn vị nhưng người cán bộ tiếp dân phải tận tình hướng dẫn. Cán bộ tiếp dân phải có kiến thức rộng, cập nhật thông tin liên tục thì mới có thể giải đáp, giải quyết yêu cầu của nhân dân một cách hiệu quả. Từ kinh nghiệm xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, tôi thấy, để hạn chế tối đa vi phạm của CBCS thì thủ trưởng đơn vị phải nâng cao trách nhiệm quản lý CBCS của mình.

.
.