‘Quả đấm thép’ với tội phạm ma túy

Thứ Ba, 07/07/2015, 09:50
Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh được Chủ tịch nước gửi thư khen, 2 lần được nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất, tập thể và nhiều cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ...

Nắng nóng oi nồng của ngày hè bỏng rát không làm bước chân của những người trinh sát ma túy ở miền biên cương Đông Bắc dừng lại, họ vẫn đang mải miết với các chuyên án...

Khung cảnh vắng tanh quen thuộc mà mỗi lần đến với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Quảng Ninh chúng tôi vẫn thường gặp. Nó giống như thời điểm cách đây 2 năm, 100 CBCS của cả đơn vị được huy động vào cuộc trinh sát, điều tra, truy bắt ròng rã trong 2 năm để thực hiện một chuyên án ma túy lớn nhất trong cả nước. 

Hơn 17h tôi mới hẹn làm việc được với cán bộ của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Quảng Ninh cũng bởi các chuyên án đang kéo cả chỉ huy lẫn trinh sát phải đi xa. Dù chiều muộn nhưng nắng miền biển vẫn còn rát mặt. Lính ma túy là thế, nay đây mai đó, thời gian ở đơn vị chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Thế mới hiểu vì sao, khi dấn thân vào nghiệp này, hậu phương của những trinh sát ma túy phải hy sinh nhiều đến vậy. Điển hình của sự hy sinh đó là trong suốt 6 năm qua, cả đơn vị phải tập trung lực lượng để đấu tranh, triệt phá một tổ chức tội phạm ma túy túy liên tỉnh, xuyên quốc gia lớn nhất từ trước tới nay về lượng ma túy tiêu thụ, quy mô cũng như số đối tượng tham gia.

Sau 6 năm trinh sát, thu thập tài liệu, chứng cứ, chuyên án bắt đầu được triển khai kế hoạch phá án. Chia sẻ với chúng tôi về những điều đặc biệt nhất về chuyên án này, Đại tá Nguyễn Hải Phong, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy cũng không thể nhớ hết họ đã trải qua bao nhiêu gian khổ, bao nhiêu tình huống, bao nhiêu cuộc đấu trí căng thẳng mà anh đúc kết lại rằng: “Cường độ làm việc căng thẳng trong 2 năm liên tục, miệt mài đến mức có thời điểm cả tháng CBCS chỉ ghé qua nhà, tranh thủ tắm, thay bộ quần áo là lại lên đường, không ai có ngày nghỉ, một tháng làm việc cả 30 ngày.Có đội công tác được cử ở hẳn Lạng Sơn cả năm không về nhà. Đi và bắt liên tục là khái niệm nóng bỏng nhất thời điểm ấy. Có những trận ra quân ở Lạng Sơn đồng thời một lúc bắt 6 đối tượng hoặc vài ba đối tượng là thường xuyên. Bắt nhiều đến mức 100 CBCS của đơn vị (cả lái xe, hậu cần) cũng được huy động vào cuộc.

Hai đối tượng trong chuyên án triệt phá 60 bánh heroin bị lực lượng Cảnh sát ma túy Quảng Ninh bắt giữ.

Theo chia sẻ của Đại tá Nguyễn Hải Phong thì chuyên án này thành công là có sự phối hợp nhiệt tình của các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Công an các tỉnh, thành phố trong nước. Những đối tượng cộm cán, chống đối quyết liệt phải dùng tới “trí” và lực lượng đông đảo để bắt giữ hay truy xét quyết liệt như Vũ Văn Hiền ở Lạng Sơn… nếu không có sự giúp đỡ nhiệt tình của Công an các địa phương thì sự thành công không thể lớn như thế được.

Quả thật, khi tiếp cận với chuyên án này, có lẽ không ngôn từ nào có thể diễn tả hết công sức, trí tuệ của các anh trong một bài báo. Cả 2 giai đoạn cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố 147 bị can, bắt 121 đối tượng, truy nã 25 tên, thu giữ 112 bánh heroin, 115.000 viên ma túy tổng hợp, 1,28kg ma túy đá, 5 khẩu súng…

Giai đoạn 1 đã thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh các bị can trực tiếp mua bán 25.000 bánh heroin; 500.000 viên ma túy tổng hợp; 40kg ma túy đá, bóc gỡ 5 đường dây tội phạm ma túy liên kết rất chặt chẽ, hình thành một mạng lưới khép kín hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với tính chất xuyên quốc gia. Và đây cũng là vụ án ma túy có số lượng bị cáo nhận mức án tử hình cao nhất cả nước (giai đoạn 1 có 29 bị cáo). Theo Đại tá Nguyễn Hải Phong thì chuyên án đã kết thúc giai đoạn 2, chuyển toàn bộ hồ sơ sang VKS để chuẩn bị đưa ra xét xử.

Quảng Ninh là địa bàn trung chuyển nguồn ma túy từ nội địa đưa sang nước ngoài tiêu thụ và ngược lại là nơi thẩm lậu ma túy tổng hợp vào trong nước. Cuộc chiến chống tội phạm ma túy ở đây luôn cam go, khốc liệt. Kể về chuyên án ma túy xuyên quốc gia có tính chất chuyên nghiệp do Nguyễn Văn Hải, trú tại TP Cẩm Phả cầm đầu mà đơn vị vừa bắt giữ, Đại tá Nguyễn Hải Phong cho rằng, tuy thời gian trinh sát và theo dõi đối tượng dài, nhưng cả đơn vị đều không nản chí, quyết tâm đến cùng với một niềm tin sắt đá là triệt phá bằng được đường dây ma túy này để đưa các đối tượng ra trừng trị trước pháp luật. Các đối tượng cấu kết với nhau theo một tổ chức chặt chẽ và khép kín, tên Hải rất ranh ma, xảo quyệt, phương thức vận chuyển liên lạc tinh vi, khó nắm bắt.

Hải có 3 xe ôtô và thường xuyên thay đổi, sử dụng BKS giả để đối phó, đánh lạc hướng cơ quan Công an. Khi có nguồn tin Hải chuẩn bị đi lấy lượng hàng lớn, các trinh sát đã bí mật bám theo. Trải qua 2 ngày 2 đêm bám theo đối tượng trên từng cây số với 3 lần bị đối tượng cắt đuôi, mất dấu, cuối cùng tên Hải cũng bị bắt trên đường chở 20 bánh heroin từ Hà Nội về Quảng Ninh.

Là đối tượng cộm cán, lúc nào trong người Hải cũng có khẩu súng K59 và lúc bị bắt thì ngoài khẩu súng này còn có 9 viên đạn. Khám nơi ở của hắn, các anh còn thu thêm được 7 khẩu súng và 171 viên đạn. 3 đối tượng đàn em của Hải ở Móng Cái, Đông Triều lần lượt bị bắt khẩn cấp. Đến thời điểm này cơ quan CSĐT đã có đủ tài liệu chứng minh các đối tượng đã mua bán trot lọt 76 bánh heroin và 200g ma túy tổng hợp.

Với thành tích đặc biệt xuất sắc kể từ khi thành lập đến nay (đấu tranh gần 200 chuyên án, trong đó phần lớn là chuyên án liên tỉnh, có yếu tố nước ngoài; bắt, xử lý hơn 1.000 đối tượng, thu giữ 8,8 tấn nhựa cần sa, gần 100 nghìn kg heroin…), Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh được Chủ tịch nước gửi thư khen, 2 lần được nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất, tập thể và nhiều cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, nhiều năm liền được tặng Cờ thi đua của Bộ Công an và đang được xét tặng danh hiệu “Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

Trần Hằng
.
.