Thiếu tá Đào Việt Long chia sẻ về vụ thuyết phục nam thanh niên người Nga.

Theo video clip, nam thanh niên người Nga bị lực lượng CSGT dừng xe, yêu cầu vào chốt do điều khiển xe máy đánh võng, không đội mũ bảo hiểm. Bất chấp hiệu lệnh của lực lượng CSGT, anh này không những không chấp hành mà còn lôi đàn ra hát nghêu ngao.

Thời điểm này, Thiếu tá Đào Việt Long xuất hiện tại hiện trường, kiên trì giải thích, thuyết phục được thanh niên ngoại quốc trên vào chốt làm việc.

Video clip ghi lại cảnh Thiếu tá Đào Việt Long thuyết phục nam thanh niên người Nga được người dân chia sẻ trên mạng xã hội.

Sự việc được người dân ghi hình, đưa lên mạng xã hội, nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. Trong đó, đa số người xem đều đánh giá cao thái độ làm việc, sự mềm mỏng, khéo léo của cán bộ CSGT.

Như facebooker Hoang Anh Duyen “Đồng chí này là đồng chí nào mà nói tiếng Anh sõi quá, ưng cả cái bụng”, “Chiến sĩ thời đại mới phải thế” tài khoản này nói thêm.

Tài khoản Thuy Le bình luận: “Thôi, gặp Phó phòng cảnh sát giao thông Đào Việt Long thì khác nào gặp người bản xứ”.

Ngoài ra, nhiều bình luận như “Thượng tôn pháp luật”, “Học thật thi thật đây đích thị người văn hóa cao”, “Rất tuyệt vời”, “Lãnh đạo phải thế chứ”, “Anh cảnh sát giỏi ngoại ngữ thế”…

Cùng với việc khen ngợi Thiếu tá Đào Việt Long, dân mạng cũng không quên “đả kích” thái độ của những du khách Tây không tôn trọng pháp luật khi du lịch tại Việt Nam.

Tài khoản Phạm Kiều Oanh: “Định lấy ngôn ngữ khác biệt để lấp liếm hả. Các anh tây đừng cãi, uống là thổi và sai phải phạt nhé”.

Bạn Pham Hoai thì nói: “Bất cứ là ai thì cũng phải phạt nặng kể cả khách du lịch hay người nước ngoài vi phạm pháp luật của Việt Nam! Tôi thấy CSGT nước ta vẫn nhẹ tay với công dân người nước ngoài khi họ vi phạm luật giao thông của ta!”.

Bình luận của người dân xung quanh vụ việc.

Theo Thiếu tá Đào Việt Long, thời điểm đó anh đang đi kiểm tra, kiểm soát địa bàn tại quận Hoàn Kiếm về việc đảm bảo trật tự ATGT.

Khi đi qua nút giao Điện Biên Phủ - Cửa Nam thì nhận được tin báo từ Đội CSGT số 1 Công an TP Hà Nội về một trường hợp người nước ngoài lái xe mô tô, không chấp hành sự hướng dẫn của lực lượng CSGT.

Tại hiện trường, Thiếu tá Long thấy thanh niên nước ngoài biểu hiện không bình thường, đã ngồi trên chiếc xe máy gần 1 tiếng đồng hồ. Anh đã lại gần và giải thích bằng tiếng Anh.

“Thứ nhất về việc mà anh ta ngồi trên xe mô tô ở giữa ngã tư là một trong những hành vi cản trở giao thông, dẫn đến ùn tắc giao thông.

Vấn đề thứ hai nữa, tôi cũng giải thích cho anh ta hiểu rằng, việc anh ta làm không chỉ gây nguy hại đến chính bản thân anh ta mà còn đối với những người tham gia giao thông.

Sau khi đã giải thích cho anh ta hiểu về tính chất, công việc của tổ công tác chúng tôi thì anh ta đã chấp hành theo sự điều hành của lực lượng chức năng”, Thiếu tá Long thuật lại.

Ý thức tham gia giao thông của người dân...
...khi có sự xuất hiện của lực lượng CSGT...
... và khi không có mặt lực lượng CSGT.

Tại đây, thanh niên này cho biết tên anh ta là Aleks Ivanov (29 tuổi, quốc tịch Nga). Ivanov cho biết thêm, anh ta mới sang Việt Nam được 1 tuần.

Kết quả đo nồng độ cồn cho thấy người này không vi phạm nồng độ cồn nhưng vẫn vi phạm không đội mũ bảo hiểm, không mang giấy tờ xe và không chấp hành hướng dẫn của CSGT.

Sau khi được giải thích, nam thanh niên người Nga đã nhanh chóng chấp nhận và nhận lỗi.

Thiếu tá Long thông tin thêm, trong vòng 7 ngày, kể từ 1-1-2020 (thời điểm Nghị định 100 có hiệu lực) thì phòng CSGT CA TP Hà Nội đã xử lý được 84 trường hợp đối với cả người điều khiển phương tiện giao thông mà có sử dụng nồng độ cồn.

Trong các vụ TNGT nghiêm trọng trên địa bàn Hà Nội từ đầu năm đến nay, không có vụ nào người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn.

“Có rất nhiều người dân có ý kiến, phản hồi tích cực về 2 văn bản pháp luật trên cũng là một tín hiệu rất là mừng, cho thấy rằng nhận thức và ý thức của người tham gia giao thông, không chỉ ở Hà Nội mà trên toàn nước Việt Nam cũng dần dần được cải thiện”, Thiếu tá Long cho biết.

Thiếu tá Đào Việt Long thông tin thêm về việc thực hiện đảm bảo trật tự an toàn giao thông kể từ khi Nghị định 100 bắt đầu có hiệu lực.
Cường Nguyễn