Phóng nhanh, vượt ẩu là nguyên nhân chính gây ra tai nạn

Thứ Sáu, 22/11/2013, 07:57
Nhằm chấn chỉnh vi phạm, kéo giảm số vụ va chạm, tai nạn giao thông (TNGT), Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) đã triển khai kế hoạch tăng cường lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm liên tuyế`n trên một số tuyến quốc lộ như: QL1, QL18… PV Báo CAND đã có mặt trên một số tuyến đường để ghi nhận thực tế.

Điểm mặt những vi phạm

Không phải ngẫu nhiên, QL1, QL18 – đoạn đi qua địa phận tỉnh Bắc Ninh, địa bàn nối liền một số tỉnh: Bắc Giang, Lạng Sơn, Hải Dương, Quảng Ninh… được tập trung lực lượng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý các vi phạm về TTATGT. Căn nguyên cũng bởi trong 10 tháng của năm 2013, tình hình TTATGT trên địa bàn diễn tiến phức tạp cả về số vụ tai nạn, số người chết và bị thương. Có mặt tại Km137 – QL1A, thuộc địa phận TP Bắc Ninh, vào sáng 18/11, chúng tôi nhận thấy, những vi phạm về lấn làn đường, phóng nhanh vượt ẩu, chở quá số người quy định vẫn luôn tiềm ẩn ở đây.

Thượng úy Nguyễn Xuân Tính, cán bộ Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) đang tăng cường cho Tổ công tác của Phòng CSGT – Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ quy định, chuyển làn không có tín hiệu báo trước… là những lỗi vi phạm mà lực lượng CSGT tập trung xử lý trong mấy ngày qua trên tuyến QL1, QL18 – đoạn đi qua địa bàn.

Lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm tại các tuyến quốc lộ.

10h35’, phát hiện chiếc xe tải mang BKS 31F-655x đang lưu thông trên tuyến có dấu hiệu vi phạm giao thông, Thượng úy Tính cùng các thành viên trong Tổ công tác nhanh chóng ra tín hiệu dừng xe, kiểm tra hành chính. Tài xế Trần Mạnh Tuyến, 31 tuổi, ở huyện Gia Lâm (Hà Nội) nhanh chóng tấp xe vào lề đường. Sau khi nghe các cán bộ Tổ công tác phân tích lỗi vi phạm, Tuyến đã ký vào biên bản vi phạm hành chính với lỗi vi phạm: “Điều khiển xe ôtô tải không có đủ đèn tín hiệu”. Thượng úy Tính cho biết, lỗi vi phạm trên luôn tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn, bởi trong quá trình lưu thông, khi hệ thống còi không đủ tác dụng để báo hiệu xin vượt, việc sử dụng đèn tín hiệu trong quá trình nhường đường, xin vượt các phương tiện luôn được tận dụng. Điều này đồng nghĩa với việc, chỉ một chút bất cẩn trong quá trình xin vượt, lưu thông trên đường, tai nạn rất dễ xảy ra.

Chỉ tính riêng mấy tiếng đồng hồ sáng 18/11, Tổ TTKS xử lý vi phạm liên tuyến trên QL1A - đoạn đi qua địa phận tỉnh Bắc Ninh đã lập biên bản xử lý 11 trường hợp phương tiện (chủ yếu là ôtô) vi phạm với các lỗi: Không có đủ đèn tín hiệu, xếp hàng trên nóc buồng lái, chạy quá tốc độ quy định… Và tất nhiên, những lỗi vi phạm này nếu không được ngăn chặn kịp thời, va chạm – tai nạn giao thông xảy ra là điều khó tránh khỏi. Đánh giá của Phòng CSGT - Công an tỉnh Bắc Ninh cho thấy, tính đến ngày 18/11, sau khi triển khai kế hoạch tăng cường lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tổ chức TTKS, xử lý vi phạm liên tuyến quốc lộ, dưới sự hỗ trợ của Cục CSGT đường bộ - đường sắt, Công an các huyện, Phòng đã lập biên bản xử lý 1.206 trường hợp phương tiện vi phạm, trong đó bao gồm 1.082 lượt xe ôtô, 124 lượt xe môtô.

Lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm trên tuyến QL1A – đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh (ảnh chụp sáng 18/11).

Khắc phục tồn tại, ngăn chặn tai nạn gia tăng

Trao đổi với PV Báo CAND, Thượng tá Nguyễn Đức Tân, Phó trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh Bắc Ninh) cho hay, trong số 1.082 lượt xe ôtô bị lập biên bản xử lý trong thời gian này có đến 40 trường hợp vi phạm là ôtô khách, 1.011 xe ôtô tải, 20 xe con và số xe container vi phạm là 10 trường hợp… Nhìn vào số liệu trên, dễ thấy trong đợt tăng cường này, số vi phạm liên quan đến xe ôtô tải, ôtô khách chiếm đa phần. Trong quá trình ghi nhận thực tế trên QL1, QL18, chúng tôi thấy rằng, nhiều trường hợp xe tải, xe ôtô khách vi phạm đã bị các tổ công tác ngăn chặn, xử lý vi phạm một cách kịp thời. Đáng bàn, trong quá trình “thồ” thêm hàng cồng kềnh trên nóc xe, nhiều lần thiếu chút nữa đã khiến số phương tiện lưu thông phía sau “gặp nạn”, chiếc xe tải mang BKS 99L- 040x đã bị Tổ công tác TTKS phát hiện, xử lý kịp thời tại Km143-QL1 (Bắc Ninh) với lỗi vi phạm: “xếp hàng trên nóc buồng lái”.

Thực hiện kế hoạch về tăng cường lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tổ chức TTKS, xử lý vi phạm liên tuyến QL1, QL18, Phòng đã cắt cử 2 tổ công tác phối hợp với lực lượng tăng cường từ Cục CSGT đường bộ - đường sắt tuần tra lưu động trên các tuyến QL1 (20km), QL18 (trên 40km) nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm. Bên cạnh việc tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm, qua thực tiễn tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT Công an tỉnh phối hợp với Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) cũng đã rà soát và kiến nghị tới các cơ quan có thẩm quyền sớm vào cuộc, khắc phục những tồn tại, bất cập liên quan đến TTATGT như việc: khắc phục tồn tại về biển số “tốc độ tối đa cho phép” đang được treo trên các giá long môn tuyến QL1A – qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh; lắp đặt thêm biển báo hạn chế tốc độ 60km/h đoạn từ Km6+500 đến Km9+500 (QL18 cũ – thay thế biển báo tốc độ tối đa 80km/h như hiện nay); khắc phục ngay các điểm đen TNGT tại Km6 + 100 đến Km9+600 (QL18 cũ thuộc huyện Quế Võ - Bắc Ninh), bởi số liệu cho thấy từ năm 2011, 2012, tại điểm đen này đã xảy ra 17 vụ TNGT, làm chết 13 người, bị thương 9 người...

Thượng tá Nguyễn Đức Tân, Phó trưởng Phòng CSGT – Công an tỉnh Bắc Ninh cho rằng, qua triển khai kế hoạch tăng cường lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tổ chức TTKS, xử lý vi phạm liên tuyến trên tuyến quốc lộ, trong đó có địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã cho hiệu quả rõ rệt. So với thời gian trước đây, trong 2 tháng – tháng 10 và tháng 11/2013, số người chết, số người bị thương đã giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái (số người chết giảm 25,8%; số người bị thương giảm 25%).

Đại tá Trần Sơn Hà, Phó Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an): Thực hiện kế hoạch tăng cường xử lý vi phạm giao thông liên tuyến trên QL1, QL18, lực lượng CSGT cần tăng cường xử lý người điều khiển ôtô (tập trung đối tượng xe ôtô chở khách, kể cả xe khách có giường nằm và xe ôtô vận tải container) vi phạm với các lỗi như: chạy quá tốc độ, tránh vượt sai quy định, chở quá số người quy định... Đồng thời xử lý nghiêm người điều khiển xe môtô, xe gắn máy vi phạm về chở quá số người quy định, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm… Thời gian triển khai kế hoạch từ ngày 11/11/2013 đến hết ngày 11/1/2014.

Anh Lê Công Tuấn, tài xế xe khách mang BKS 65B-002xx: Là tài xế xe khách chạy tuyến đường dài Lạng Sơn – Cần Thơ, mỗi chuyến vận tải hành khách đều mất thời gian hơn 2 ngày, tôi hiểu rằng, để đem lại an toàn cho bản thân cũng như người đi đường, hơn lúc nào hết mỗi chúng ta - người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cần phải chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông, bất luận trên tuyến đường có lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát hay không.

Trà My
.
.