Chống dịch COVID-19 nơi cửa ngõ Thủ đô

Thứ Bảy, 27/02/2021, 16:15
Công an quận Hà Đông tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt nghiêm những đối tượng vi phạm hành chính trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 như không đeo khẩu trang nơi công cộng và bán hàng không đúng quy định. Tất cả vì một mục tiêu, cùng chung tay với cộng đồng quyết tâm đẩy lùi đại dịch COVID-19…


Nhiều ngày qua Công an quận Hà Đông, TP Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan tư pháp, y tế tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh như: Không đeo khẩu trang nơi công cộng, không khai báo y tế, khai báo y tế không đúng sự thật, gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn quận.

Công an phường Quang Trung tuyên truyền nhắc nhở người dân nêu cao tinh thần trách nhiệm trong phòng, chống dịch COVID-19.

Đặc biệt, ngay sau khi hết kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, người dân đổ về lại Thủ đô sinh sống, làm việc nhiều, nhận thấy nguy cơ có thể mang nguồn lây nhiễm chéo từ nơi khác, các cán bộ, chiến sĩ Công an các đơn vị phường trên địa bàn quận đã nhanh chóng đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để kiểm tra cũng như nhắc nhở lấy khai báo y tế, một số phường đã chủ động lập chốt kiểm dịch, thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát địa bàn nhắc nhở nhân dân đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19…

Bà Nguyễn Thị Minh, người dân trên địa bàn phường La Khê cho biết, đặc thù địa bàn nơi bà sinh sống có nhiều chung cư, tập trung dân ở nhiều tỉnh thành nhưng nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền cũng như tuần tra kiểm soát của lực lượng chức năng, nòng cốt là cán bộ, chiến sĩ Công an nên người dân ý thức chấp hành tốt lên rất nhiều trong thực hiện các quy định về phòng, chống dịch…

Công an quận Hà Đông lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp về hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Anh Nguyễn Văn Nghị, chủ quán cafe trên địa bàn phường Quang Trung cho biết, thực hiện nghiêm chỉ đạo của chính quyền địa phương, từ Tết Nguyên đán, cửa hàng rất đồng tình và vui vẻ chấp hành ký cam kết không kinh doanh buôn bán, bởi việc phòng, chống dịch COVID-19 là trách nhiệm mỗi người dân và toàn xã hội, qua đó giữ sức khỏe cho chính những người thân yêu, gia đình và cả cộng đồng…

Theo Trung tá Phạm Mạnh Cường, Trưởng Công an phường Quang Trung, quận Hà Đông cho biết, ngay sau khi thành phố yêu cầu đóng cửa các quán ăn đường phố, trà đá, cà phê vỉa hè… từ 0h ngày 16/2 để ngăn chặn dịch COVID-19, Công an phường Quang Trung đã tập hợp số liệu, rà soát, thống kê danh sách các cơ sở kinh doanh trên địa bàn để phổ biến về chủ trương, yêu cầu của thành phố. Qua đó, 100% chủ cơ sở đã ký cam kết chấp hành đúng quy định. Hàng ngày, các tổ công tác do Công an phường chủ trì thường xuyên tuần tra, tuyên truyền thực hiện đúng theo khuyến cáo của Bộ Y tế về thông điệp “5K”. Để đảm bảo biện pháp phòng, chống dịch thực sự đem lại hiệu quả, các tổ công tác cũng đẩy mạnh tuyên truyền đối với người có dấu hiệu ốm, sốt nên ở nhà không đến nơi làm việc và liên hệ với cơ sở Y tế để được hỗ trợ…

Khu di tích đình chùa Bia Bà trên địa bàn phường La Khê tạm đóng cửa trong thời gian phòng chống dịch COVID-19
Công an sở tại đi tuần tra, nhắc nhở nhân dân phòng chống dịch COVID-19.

“Trước đó, trong các ngày 7 đến 9/2, tuổi trẻ Công an quận Hà Đông đã phối hợp với tuổi trẻ các đơn vị phường La Khê, Quang Trung… trên địa bàn tổ chức ra quân tuyên truyền lưu động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, tặng khẩu trang, trao tặng 30.000 cuốn sổ tay phòng, chống tội phạm, tổng hợp đầy đủ các phương thức thủ đoạn, biện pháp phòng ngừa đối với các loại tội phạm như trộm cắp tài sản, đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao và móc treo chìa khóa “cảnh giác” cho quần chúng nhân dân…” - Trung tá Phạm Mạnh Cường, Trưởng chia sẻ thêm.

Ghi nhận phóng viên tại một số khu vực địa bàn phường trên quận Hà Đông, các cơ sở đã chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch COVID-19, một số cá nhân tự phát nổi lên buôn bán các mặt hàng như xôi, bánh mì… hễ cứ thấy các tổ tuần tra đi qua là trốn tránh, sau đó bày bán trở lại. Một vài lần bị “tóm gọn” nhắc nhở, tất cả sau đó cũng đã bị xử lý nghiêm theo quy định.

Tuyên truyền lưu động những ngày Tết và trao 30.000 sổ tay phòng, chống tội phạm cho nhân dân.

Tính đến ngày 26/2, Công an quận Hà Đông đã lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với 118 trường hợp về hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng, ra quyết định xử phạt 188 triệu đồng đối với các trường hợp vi phạm. Cùng với đó, tổ chức kiểm tra và yêu cầu 100% các cơ sở kinh doanh có điều kiện nhất là kinh doanh karaoke, quán bar, cửa hàng kinh doanh dịch vụ game, internet… dừng hoạt động cho đến khi có quyết định mới của thành phố Hà Nội.

Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, xử phạt đối với các hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia phòng chống dịch và người có nguy mắc dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế như: Hoạt động kinh doanh ăn uống không thực hiện giãn cách tối thiểu 2m, không có tấm chắn, vách ngăn, người chế biến thức ăn không đeo khẩu trang. Đến ngày 25/2, Công an Hà Đông đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt 47,5 triệu đồng đối với những hành vi vi phạm nêu trên.

Những trường hợp vi phạm trong phòng chống dịch COVID-19 đều được tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý kịp thời.

Ngoài các biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong thời gian áp dụng các biện pháp tăng cường ngăn chặn phòng chống dịch bệnh, Công an Quận Hà Đông đã đồng loạt áp dụng các biện pháp tuyên truyền cho người dân như: hạn chế tụ tập đông người, tổ chức hội nghị hội họp phải thực hiện giãn cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc, thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn, thực hiện khai báo y tế theo quy định và khi có triệu chứng ho, sốt, khó thở phải đến ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn khám và điều trị kịp thời. 

Tuyên truyền vận động 75 cơ sở karaoke, 438 địa điểm kinh doanh quán ăn, trà đá vỉa hè, 219 quán cà phê, 102 quán internet, 80 đình chùa, di tích tạm dừng hoạt động từ ngày 16/2 nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Xuân Trường
.
.