Phát triển đội ngũ nhà giáo CAND giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, tâm huyết, sáng tạo

Thứ Năm, 19/11/2020, 13:52
Ngày 19/11, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức Lễ kỷ niệm 38 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam và chúc mừng các nhà giáo CAND được công nhận đạt danh hiệu “Giảng viên dạy giỏi”, “Giáo viên dạy giỏi” cấp Bộ năm 2020. 

Tham dự buổi lễ có các đồng chí Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an; PGS.TS Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đại diện Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; các tướng lĩnh, cán bộ lão thành; đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ, các học viện, trường CAND, các Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú qua các thời kỳ; các nhà giáo được công nhận danh hiệu “Giảng viên dạy giỏi”, “Giáo viên dạy giỏi” cấp Bộ năm 2020. Thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Đào tạo chủ trì buổi lễ.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại lễ kỷ niệm

Qua 75 năm xây dựng và trưởng thành của lực lượng CAND, cùng với sự phát  triển nhanh chóng của công tác giáo dục đào tạo, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trong CAND đã không ngừng lớn mạnh. Đến nay, các học viện, trường CAND đã có 3.278 giáo viên, 1.197 cán bộ quản lý giáo dục, trong đó có 14 GS, 97 PGS, 22 Nhà giáo Nhân dân, 170 Nhà giáo ưu tú, 579 tiến sĩ, 2.312 thạc sĩ.

Đội ngũ giáo viên trong CAND có sự chuyển biến đáng kể về cơ cấu theo hướng tăng tỷ lệ giáo viên trẻ, ngày càng chuẩn hóa về chức danh và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Sự phát triển mạnh mẽ về số lượng và chất lượng của đội ngũ giáo viên đã kịp thời đáp ứng yêu cầu phát triển của từng trường theo lộ trình đã được xác định, đồng thời góp phần nâng cao vị trí, uy tín, thương hiệu của các Học viện, trường CAND trong hệ thống giáo dục quốc dân. 

Thiếu tướng Đỗ Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Đào tạo phát biểu tại lễ kỷ niệm

Các thế hệ nhà giáo CAND đã không ngừng rèn luyện, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ về mọi mặt cho hàng chục vạn cán bộ, chiến sĩ, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng CAND. Nhiều tấm gương nhà giáo tận tụy, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục, đào tạo, vì học viên thân yêu đã trở thành những biểu tượng cao đẹp, là tấm gương sáng để các thế hệ giáo viên, học viên học tập và noi theo. 

Năm 2020, Bộ Công an có 25 đồng chí được công nhận danh hiệu “Giảng viên dạy giỏi”, “Giáo viên dạy giỏi” cấp Bộ và 67 đồng chí được công nhận đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi” cấp trường. Đây không chỉ là niềm vinh dự của bản thân, gia đình các nhà giáo mà còn là niềm vinh dự, niềm tự hào của lực lượng CAND, các cơ sở đào tạo trong CAND.

Thượng tá Đào Văn Vạn, giảng viên Khoa Kỹ thuật hình sự, Trường Đại học CSND thay mặt cho các nhà giáo đạt danh hiệu “Giảng viên dạy giỏi”, “Giáo viên dạy giỏi” cấp Bộ năm 2020 đã bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo các Cục chức năng, các học viện, trường CAND cũng như sự quan tâm, giúp đỡ của các đơn vị, sự tin yêu, kính trọng của các thế hệ học viên. 

Theo Thượng tá Đào Văn Vạn, sự nghiệp giáo dục đào tạo nói chung và của ngành Công an nói riêng đang đứng trước những cơ hội và thách thức to lớn, đòi hỏi giáo dục đào tạo CAND phải nỗ lực không ngừng để đào tạo được những cán bộ, chiến sĩ mưu trí, dũng cảm, có phẩm chất đạo đức tốt, vững về pháp luật, tinh thông về nghiệp vụ để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an cho các nhà giáo tiêu biểu 2020

Đội ngũ cán bộ, giảng viên các học viện, trường CAND sẽ nỗ lực, cố gắng là tấm gương về đạo đức, ý thức hơn nữa về trách nhiệm và vinh dự là người thầy- người chiến sĩ CAND nhân dân; không ngừng trau dồi tri thức và kinh nghiệm, nghiên cứu sáng tạo, tiếp tục là những người truyền lửa cho các thế hệ học viên, đóng góp tích cực vào sự nghiệp giáo dục đào tạo.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an đã bày tỏ tình cảm chân thành, sự tri ân sâu sắc đến các nhà giáo lão thành, các Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú qua các thời kỳ và nhiệt liệt chúc mừng các đại biểu, các thầy cô giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong lực lượng CAND đã tham dự buổi gặp mặt trang trọng, đầm ấm này. 

Theo đồng chí Thứ trưởng, dân tộc ta có truyền thống “tôn sư trọng đạo”, nghề giáo được tôn vinh là một nghề cao quý nhất trong tất cả các nghề cao quý. Xã hội ngày càng phát triển, đời sống văn hóa tinh thần ngày càng được đề cao thì vai trò của nhà giáo đối với xã hội ngày càng được coi trọng. Đồng chí Thứ trưởng đề nghị các học viện, trường CAND, các thầy cô giáo tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu, thực hiện tốt trách nhiệm của nhà giáo đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. 

Với vai trò là cơ quan thường trực thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu các vấn đề chiến lược với Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an trong công tác giáo dục đào tạo, Cục Đào tạo cần chủ động hơn nữa phát huy vai trò của mình, trong đó, trọng tâm là đổi mới nội dung chương trình, phương pháp dạy học, nghiên cứu để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo CAND. Các học viện, trường CAND cần bám sát các vấn đề, sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, của lực lượng CAND để định hướng công tác nghiên cứu, giảng dạy theo hướng gắn với thực tiễn công tác chiến đấu của lực lượng; chú trọng đẩy mạnh nghiên cứu lý luận, tổng kết các chuyên đề nghiệp vụ, các mặt công tác bảo vệ an ninh, trật tự trên các lĩnh vực quan trọng, các địa bàn chiến lược, phát hiện các vấn đề mới do thực tiễn đã và đang đặt ra. 

Thứ trưởng đề nghị các trường CAND tập trung xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên đảm bảo về chất lượng, vững về chính trị, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có đạo đức trong sáng, tâm huyết, say mê với nghề nghiệp, hết lòng vì học sinh thân yêu, vì nguồn nhân lực cao của lực lượng CAND. Các cơ sở giáo dục trong CAND cũng cần tiếp tục xây dựng, hoàn thiện tổ chức, bộ máy thích ứng trong điều kiện, bối cảnh mới bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Chú trọng xây dựng đội ngũ lãnh đạo, quản lý có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tri thức, nghiệp vụ chuyên môn cao, có đạo đức nghề nghiệp và kinh nghiệm thực tiễn. 

Đồng thời, các nhà trường CAND cần tăng cường đề xuất, kiến nghị cơ chế, chính sách đãi ngộ phù hợp để phát triển đội ngũ nhà giáo, để cán bộ giáo dục yên tâm công tác, cống hiếu lâu dài; có cơ chế khuyến khích, phát huy trí tuệ, tâm huyết, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ thực tiễn, giảng viên kiêm nhiệm, thỉnh giảng, góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục đào tạo trong CAND đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao trong bối cảnh, tình hình mới.

Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen cho các nhà giáo tiêu biểu năm 2020

Để ghi nhận thành tích xuất sắc của các giảng viên, giáo viên thuộc các học viện, trường CAND trong Hội thi Giảng viên dạy giỏi, Giáo viên dạy giỏi cấp Bộ năm học 2019-2020, ngày 17/11/2020, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định số 9608 về việc tặng Bằng khen cho các nhà giáo, như sau:

1. Thiếu tá Nguyễn Văn Long, Khoa Tâm lý, Học viện ANND

2. Đại úy Trần Thị Thu Hiền, Khoa Quản lý Nhà nước về trật tự an toàn xã hội, Học viện CSND

3. Đại úy Vũ Việt Hà, Bộ môn Pháp luật và Nghiệp vụ Công an, Học viện Chính trị CAND

4. Thiếu tá Trịnh Thanh Mai, Khoa Triết học và Chủ nghĩa xã hội khoa học, Học viện Chính trị CAND

5. Đại úy Dương Văn Quế, Bộ môn Tâm lý, Trường ĐH ANND

6. Trung tá Lê Thị Đoài, Khoa Lý luận chính trị và Khoa học Xã hội nhân văn, Trường ĐH ANND

7. Đại úy Nguyễn Mạnh Hùng, Khoa An ninh xã hội, Trường ĐH ANND

8. Đại úy Phạm Thị Thu, Bộ môn Tâm lý, Trường ĐH ANND

9. Thiếu tá Vũ Thành Luân, Bộ môn Nghiệp vụ 7, Trường ĐH ANND

10. Thượng tá Đào Văn Vạn, Khoa Kỹ thuật hình sự, Trường ĐH CSND

11. Đại úy Nguyễn Thu Hồng, Bộ môn Toán Tin, Trường ĐH CSND

12. Đại úy Nguyễn Minh Đức, Khoa Cảnh sát môi trường, Trường ĐH CSND

13. Đại úy Nguyễn Đức Hùng, Khoa Cứu nạn cứu hộ, Trường ĐH PCCC

14. Trung tá Trần Đức Hoàn, Khoa Tự động và PTKT PCCC, Trường ĐH PCCC

15. Đại úy Đỗ Thị Hồng Vân, Bộ môn Pháp luật, nghiệp vụ, Trường ĐH PCCC

16. Đại úy Phạm Thành Đạt, Bộ môn Quân sự, Võ thuật, TDTT, Trường ĐH PCCC

17. Đại úy Kiều Bình Chính, Bộ môn Quân sự, Võ thuật, TDTT, Trường ĐH PCCC

18. Đại úy Đỗ Thị Quyên, Khoa Lý luận chính trị, Khoa học xã hội nhân văn và Tâm lý, Trường CĐ ANND I

19. Đại úy Nguyễn Thị Quỳnh, Khoa Lý luận chính trị, Khoa học xã hội nhân văn và Tâm lý, Trường CĐ ANND I

20. Đại úy Nguyễn Thị Thu Hằng, Khoa Lý luận chính trị, Khoa học xã hội nhân văn và Tâm lý, Trường CĐ ANND I

21. Đại úy Nguyễn Thị Yến, Khoa Ngoại ngữ, Tin học, Trường CĐ ANND I

22. Đại úy Ngô Sỹ Nguyên, Khoa Nghiệp vụ cơ bản, Trường CĐ CSND I

23. Đại úy Nguyễn Bích Thủy, Khoa Luật, Trường CĐ CSND II

Thu Phương - Huyền Thanh
.
.