Trường Đại học PCCC: 40 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Thứ Năm, 25/08/2016, 08:15
Tròn 45 năm trước, ngày 20-7-1971, Bộ trưởng Bộ Công an ký Quyết định số 1099/QĐ-CA thành lập Phân hiệu Cảnh sát PCCC trực thuộc Trường Cảnh sát nhân dân.


Đây là bước phát triển quan trọng từ Tổ Phòng cháy chữa cháy (PCCC) trực thuộc Khoa Cảnh sát, Trường Công an Trung ương (năm 1963), Khoa Cảnh sát PCCC thuộc Phân hiệu Cảnh sát nhân dân (năm 1965)…

Nhiệm vụ chủ yếu của Phân hiệu thời kì này là đào tạo cán bộ Cảnh sát PCCC, đồng thời bám trụ tại Hà Nội, sát cánh cùng các lực lượng vũ trang bảo vệ Thủ đô và các địa bàn lân cận trong thời kỳ không quân Mỹ tăng cường đánh phá.

Tăng cường huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu với “giặc lửa”.

Ra đời trong khói lửa cuộc kháng chiến oai hùng, các thế hệ cán bộ, giáo viên và học viên nhà trường đã phát huy truyền thống cách mạng, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo, vừa mưu trí, dũng cảm chiến đấu ngoan cường với giặc lửa, bảo vệ tài sản của Nhà nước, tính mạng và tài sản của nhân dân.

Thời kỳ này, Trường đã đào tạo, huấn luyện hàng trăm cán bộ chi viện chiến trường miền Nam, đồng thời tham gia cùng lực lượng Cảnh sát PCCC Thủ đô, chiến đấu dập tắt nhiều vụ cháy lớn tại Ga Giáp Bát, Tổng kho Văn Điển, các Nhà máy Cao su Sao Vàng, Thuốc lá Thăng Long, Cơ khí Hà Nội…

Đặc biệt, cán bộ, giáo viên và học viên nhà trường đã nhiều lần tham gia chiến đấu bảo vệ an toàn Kho xăng dầu Đức Giang, khu công nghiệp Thượng Đình, Đài Phát thanh Mễ Trì và góp sức mình vào thắng lợi của trận “Điện Biên Phủ trên không” cuối năm 1972. Trong các cuộc chiến đấu thời kỳ này, có 4 đồng chí học viên đã anh dũng hy sinh...

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 30 về tổ chức lại hệ thống đào tạo, ngày 2-9-1976, Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) ký Quyết định số 5062-NV/QĐ, tách Phân hiệu Cảnh sát PCCC ra khỏi Trường Cảnh sát nhân dân và thành lập Trường Hạ sĩ quan Cảnh sát PCCC.

Đây là dấu mốc xác định nhà trường là một đơn vị độc lập trong hệ thống trường CAND và ngày 2 - 9 hằng năm trở thành ngày truyền thống của Trường Đại học PCCC.

Học viên ĐH Cảnh sát PCCC

Nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế của đất nước, Trường Đại học PCCC đã được thành lập trên cơ sở Trường Hạ sĩ quan Cảnh sát PCCC trước đây.

Từ một cơ sở chỉ đào tạo một chuyên ngành ở trình độ trung cấp PCCC và các trình độ thấp hơn, đến nay, nhà trường đã tổ chức đào tạo các trình độ thạc sĩ, đại học, trung cấp và các trình độ thấp hơn với 4 chuyên ngành hệ đại học và trung cấp (Phòng cháy; Chữa cháy; Cứu nạn cứu hộ (CNCH); Phương tiện kỹ thuật PCCC và CNCH). Dự kiến, năm học 2017-2018, nhà trường sẽ tổ chức đào tạo trình độ Tiến sĩ chuyên ngành PCCC.

Là cơ sở duy nhất đào tạo cán bộ làm công tác PCCC và CNCH của Việt Nam, Trường Đại học PCCC có quan hệ hợp tác với nhiều quốc gia trên thế giới. Trường đã đặt mối quan hệ trong đào tạo và nghiên cứu khoa học với Học viện PCCC, Học viện Phòng vệ dân sự quốc gia Liên bang Nga; Học viện PCCC Belarus; Tổng cục PCCC và cứu nạn Nhật Bản; Cơ quan Hợp tác quốc tế của Chính phủ Nhật Bản; Bộ An ninh CHDCND Lào; Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia, Singapore, Pháp… 

Trải qua 40 năm, Trường Đại học PCCC đã đào tạo hàng chục ngàn học viên ở các trình độ và bồi dưỡng ngắn hạn cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH.

Ngoài ra, nhà trường đã đào tạo hàng trăm cán bộ có trình độ đại học, cao đẳng và sơ cấp PCCC cho Bộ An ninh CHDCND Lào và Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia. Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC cho hàng trăm cán bộ lãnh đạo chỉ huy trong CAND, QĐND và các ngành: Dầu khí, Điện, Tập đoàn Than - Khoáng sản, Lâm nghiệp, Hàng không; các khu công nghiệp, khu kinh tế...

Học viên tốt nghiệp ra trường hầu hết đều phát huy, vận dụng tốt kiến thức đã học vào thực tiễn công tác và chiến đấu. Nhiều học viên đã trưởng thành được bổ nhiệm giữ các vị trí quan trọng trong CAND nói chung và lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH nói riêng…

Công tác nghiên cứu khoa học trong cán bộ, giáo viên và học viên không ngừng được đẩy mạnh. Nhà trường đã tham gia nghiên cứu thành công 5 đề tài cấp nhà nước; chủ trì nghiên cứu 55 đề tài và 4 dự án cấp bộ, 180 đề tài cấp cơ sở, đề án khoa học khác liên quan đến công tác PCCC.

Chủ trì xây dựng, triển khai thực hiện nhiều dự án khoa học nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học về lĩnh vực PCCC&CNCH.

Đến nay, bộ máy tổ chức của Trường Đại học PCCC đã được kiện toàn và củng cố với 26 đơn vị trực thuộc. Đội ngũ cán bộ, giáo viên có 7 Phó Giáo sư, 38 Tiến sỹ, 216 Thạc sỹ, có 1 Nhà giáo nhân dân, 11 Nhà giáo ưu tú và có hàng trăm cán bộ, giáo viên đang nghiên cứu sinh, học cao học ở trong và ngoài nước.

Cùng với các hoạt động chuyên môn, Trường Đại học PCCC luôn chú trọng chăm lo xây dựng Đảng bộ và các tổ chức quần chúng trong sạch, vững mạnh…

Lãnh đạo Trường Đại học PCCC thăm, tặng quà thương binh nặng.

Các hoạt động từ thiện như chương trình “Áo ấm mùa đông” cho đồng bào vùng sâu, vùng xa; “Nồi cháo tình thương” tại các bệnh viện trên địa bàn TP Hà Nội; tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ; phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng luôn được nhà trường quan tâm.

Với những thành tích đã đạt được, Trường Đại học PCCC vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 1 Huân chương Quân công hạng Nhất, 2 Huân chương Quân công hạng Nhì, 1 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, 1 Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Bộ Công an tặng 10 Cờ đơn vị thi đua xuất sắc, nhiều phần thưởng cao quý cho các tập thể và cá nhân.

Trong sự nghiệp đổi mới đất nước và xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cán bộ, giáo viên và học viên nhà trường tiếp tục phát huy  truyền thống, ra sức thi đua “Dạy tốt, học tốt, phục vụ tốt”, thường xuyên đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo, đầu tư bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giáo viên cả về số lượng và chất lượng, tích cực mở rộng quy mô và các loại hình đào tạo, xây dựng cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học…

Trường Đại học PCCC phấn đấu trở thành trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học, công nghệ PCCC, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực làm công tác PCCC&CNCH, góp phần phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà, Hiệu trưởng Trường Đại học PCCC
.
.