Phát huy tinh thần Chiến thắng 30-4 lịch sử, lực lượng CAND quyết tâm “Chống dịch COVID-19 như chống giặc”

Chủ Nhật, 26/04/2020, 07:43
45 năm đã trôi qua nhưng ý nghĩa và bài học truyền thống của Chiến thắng 30-4-1975 vẫn còn nguyên giá trị. Đó là những bài học về tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, phát huy sức mạnh tổng hợp, quyết tâm đánh thắng kẻ thù, là bài học về nghệ thuật tạo thời cơ và chớp lấy thời cơ, tổng lực tấn công giành thắng lợi cuối cùng.


Tháng Tư này, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong đó có lực lượng CAND đang phát huy tinh thần Chiến thắng 30-4 một cách cao nhất để chiến thắng dịch bệnh COVID-19, một loại “kẻ thù” vô cùng nguy hiểm đang hoành hành trên toàn thế giới.

Trong cuộc chiến này, CAND là một trong những lực lượng tuyến đầu. Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an đã xác định chống dịch là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cấp bách phải tập trung triển khai thực hiện với tinh thần của Thủ tướng Chính phủ “Chống dịch như chống giặc”.

Ngay sau khi dịch bệnh xuất hiện ở Việt Nam, ngày 10-2-2020, Bộ Công an đã khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của Bộ Công an, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên của Ban Chỉ đạo và chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thành lập Ban Chỉ đạo các cấp.

Được sự tham mưu của Ban Chỉ đạo, Bộ Công an đã ban hành nhiều kế hoạch như Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, Kế hoạch thiết lập cơ sở cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và Kế hoạch thiết lập bệnh viện dã chiến phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Công an.

Mặc dù bận rộn nhưng Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã đích thân dự, chủ trì Hội nghị trực tuyến với Công an các đơn vị, địa phương toàn quốc về công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, Bộ trưởng cũng đã ký nhiều Công điện, Điện mật và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời Công an các đơn vị, địa phương về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

1. Từ những ngày đầu dịch COVID-19 lây lan tới Việt Nam, lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an đã trở thành tuyến đầu trên mặt trận cam go ác liệt này. Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Bí thư, của Chính phủ và lãnh đạo Bộ Công an, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã chỉ đạo Công an các cửa khẩu, cảng hàng không quốc tế tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan kịp thời phát hiện những trường hợp đi và đến qua các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch để hỗ trợ kiểm dịch y tế quốc tế, áp dụng những biện pháp phòng, chống dịch, nhất là đối với những trường hợp khai báo y tế không trung thực (đã phát hiện hơn 50 trường hợp) để kịp thời trao đổi với cơ quan kiểm dịch y tế xử lý theo quy định.

Số lượng nhập cảnh thời gian cao điểm lên tới trên 4.000 lượt/ngày, việc giải quyết nhập cảnh, hỗ trợ cho các cơ quan chức năng đưa khách vào các cơ sở cách ly đã được đơn vị xuất nhập cảnh thực hiện nhanh chóng, thuận lợi và an toàn.

Lãnh đạo các đơn vị xuất nhập cảnh CAND đã tích cực chủ động làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, động viên CBCS tổ chức chia ca công tác liên tục 14 ngày tại các cửa khẩu và thực hiện tự cách ly tại nhà 14 ngày sau ca công tác cho Công an các cửa khẩu cảng hàng không quốc tế để vừa bảo đảm yêu cầu công tác vừa bảo đảm phòng dịch, chống lây nhiễm trong cộng đồng.

Quá trình công tác, lực lượng quản lý xuất nhập cảnh đã có tới 85 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) phải cách ly, trong đó có 5 đồng chí phải cách ly tại bệnh viện, 80 đồng chí cách ly tại nhà. Nhiều đồng chí có hoàn cảnh gia đình neo đơn, khó khăn. Tuy nhiên, những áp lực do dịch bệnh không làm nản lòng, giảm sút ý chí chiến đấu của CBCS.

2. Ngày 13-2-2020, ổ dịch đầu tiên ở nước ta là xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc đã phải thực hiện một biện pháp lần đầu tiên trong lịch sử chống dịch bệnh, đó là cách ly hoàn toàn một khu vực dân cư với gần 8.000 nhân khẩu để ngăn ngừa lây lan dịch bệnh COVID-19 ra ngoài cộng đồng.

Trong vòng 20 ngày đó, lực lượng Công an đã được giao trọng trách chủ trì phối hợp cùng Y tế, Quân đội và các lực lượng khác lên phương án và thực hiện kiểm soát, phong tỏa, cách ly, bảo đảm ANTT phục vụ phòng chống dịch trên địa bàn toàn xã Sơn Lôi.

Với phương án do Công an tỉnh Vĩnh Phúc đưa ra được thông qua, đã có 12 chốt cách ly với 399 người được thành lập để hoạt động 24/24 giờ trong ngày cho đến khi có lệnh dỡ bỏ. Riêng số CBCS Công an làm nhiệm vụ đợt này đã tới hơn 500 người. Một đồng chí lãnh đạo chốt số 1 cho biết, các đồng chí Công an căng mình ra làm nhiệm  vụ không rời một giây phút nào, 41 CBCS và y tế phân công thành 4 ca, mỗi ca 6 tiếng đồng hồ để  chốt trực.

Có những đồng chí xa gia đình gần 1 tháng trời, dù nhà chỉ cách gần 1km. Thế nhưng đối với họ đây là nhiệm vụ vô cùng ý nghĩa bởi bảo vệ được an toàn cho người dân là niềm vui, là hành động có ý nghĩa lớn lao của người chiến sĩ Công an. Trong đợt công tác đặc biệt này, đã có những tấm gương điển hình như 2 CBCS đã tình nguyện hoãn đám cưới, tạm gác lại hạnh phúc riêng tư để thực hiện nhiệm vụ vinh quang này.

Tiếp theo việc khoanh vùng, cách ly xã Sơn Lôi là việc thực hiện Kế hoạch khoanh vùng, cách ly để phòng chống dịch COVID-19 lây lan ra công đồng tại khu vực phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội, rồi hiện nay đang là thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội và nhiều khu vực cách ly tập trung trên toàn quốc.

Lực lượng CAND đang ngày đêm phối hợp cùng Y tế, Quân đội và các lực lượng khác chốt chặn, khoanh vùng, cách ly, bảo vệ ANTT, duy trì nghiêm các quy định trong phòng, chống dịch bệnh, “làm điểm tựa tinh thần cho quần chúng nhân dân”, góp phần cùng cả hệ thống chính trị và toàn dân chung tay đẩy lùi địch bệnh COVID-19.

3. Phát huy tinh thần “Thần tốc, thần tốc hơn nữa… tranh thủ từng giờ, từng phút” của quân và dân ta trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, ngay sau khi nhận yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về việc trong vòng 48 giờ đồng hồ phải “rà soát tất cả các trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài đã nhập cảnh về nước từ 7-3 đến 24-3- 2020 để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19”, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã có Công điện gửi Công an các đơn vị, địa phương nhanh chóng tổ chức kiểm tra, rà soát công tác quản lý người nước ngoài, công dân nhập cảnh vào Việt Nam theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng, lực lượng CAND đã  triển khai quyết liệt, toàn diện, triệt để đến tận vùng sâu, vùng xa nhất. Với nguyên tắc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, CBCS Công an đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng chạy đua với thời gian từng giờ, từng phút kiểm soát hơn 81 ngàn người nhập cảnh vào Việt Nam qua các cửa khẩu đường hàng không, đường bộ, đường biển; phối hợp sàng lọc, phân loại, xử lý.

Không để bất cứ làng, xóm, thôn bản, khu phố nào bị chậm trễ hoặc không được rà soát. Lực lượng Công an các cấp đã đồng loạt triển khai các biện pháp công tác, huy động tối đa các lực lượng quản lý hành chính, chủ công là lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an phường, thị trấn, đặc biệt là lực lượng Công an xã chính quy vừa triển khai đã phát huy hiệu quả to lớn, chứng minh sự cần thiết, đúng đắn của chủ trương bố trí Công an xã chính quy.

Các CBCS Công an cơ sở đã không quản ngại khó khăn gian khổ, nhiều đêm thức trắng, trèo đèo lội suối hay đi từng ngõ ngách để thực hiện nhiệm vụ. Ngoài việc vận động các tổ chức, cá nhân tự giác thực hiện khai báo để kiểm tra, rà soát, lực lượng Công an đã chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, lực lượng Bộ đội Biên phòng để làm tốt công tác quản lý, kiểm soát người, phương tiện qua lại các khu vực thành thị, các tuyến đường liên tỉnh, khu vực biên giới trên bộ, nhằm đồng bộ ngăn chặn các nguồn lây lan dịch bệnh từ nước ngoài.

Đây là “thời gian vàng” để chúng ta đi trước một bước và giành chiến thắng trong trận chiến phòng chống dịch. Đến đúng 18h ngày 25-3-2020, tất cả Công an các đơn vị, địa phương trên toàn quốc đều đã có báo cáo chi tiết kết quả kiểm tra, rà soát số lượng người nước ngoài và công dân Việt Nam nhập cảnh về Việt Nam, theo đúng tinh thần chỉ đạo. Trong đó có nhiều thành phố tập trung số lượng lớn như TP Hà Nội có tới gần 4.400 trường hợp nhập cảnh từ ngày 7-3 đến ngày 24-3-2020.

4. Ngày 31-3-2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ban hành Chỉ thị số 16 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Trong các nhiệm vụ thực hiện “cách ly xã hội 15 ngày” của Chỉ thị có tới 6 nhóm nhiệm vụ rất khẩn trương, cấp bách do lực lượng CAND chủ trì hoặc phối hợp thực hiện, nhằm đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh.

Chấp hành nghiêm Chỉ thị, toàn lực lượng Công an đã thể hiện vai trò hạt nhân, là “lá chắn thép” để thiết lập trạng thái “giãn cách xã hội”, là điểm tựa để thực hiện khoảng cách an toàn và cách ly xã hội nhằm phòng chống dịch bệnh có hiệu quả.

Ngay từ đêm 31-3-2020, lực lượng Công an các cấp, chủ công là Công an cơ sở, trong đó có 25.000 đồng chí Công an xã chính quy đã đồng loạt ra quân đẩy mạnh phối hợp rà soát, kiểm tra và áp dụng các biện pháp hành chính, pháp lý phù hợp để thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 cũng như các hoạt động phạm tội liên quan đến phòng dịch bệnh.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để vừa kiểm soát việc chấp hành mệnh lệnh của Thủ tướng Chính phủ là hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác; dừng việc di chuyển từ vùng có dịch sang địa phương khác, trừ trường hợp đặc biệt.

Tiếp tục làm tốt công tác kiểm soát việc xuất nhập cảnh, quản lý người nước ngoài, bảo vệ ANTT các khu vực cách ly tập trung, xử lý nghiêm các trường hợp đua tin sai về dịch bệnh; tích cực đấu tranh, phòng, chống tội phạm, nhất là các loại tội phạm trộm cắp, buôn lậu, sản xuất hàng giả liên quan công tác phòng chống dịch bệnh.

Siết chặt một bước các hoạt động quản lý Nhà nước về ANTT. Tập trung nhanh chóng truy tìm, phát hiện, sàng lọc những người nghi nhiễm dịch đang cư trú trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp chây ỳ, không thực thi các quy định phòng, chống dịch bệnh, đưa tin sai về dịch bệnh. Chủ động đấu tranh làm thất bại các âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phản động, chống đối chủ trương, biện pháp phòng chống dịch bệnh của Đảng và Chính phủ.

Đồng thời, lực lượng CAND cũng tích cực tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin để quần chúng nhân dân hiểu rõ về dịch bệnh và cách phòng chống; về “cách ly toàn xã hội”, không hiểu nhầm là “phong tỏa”.

Tăng cường đấu tranh phản bác các thông tin sai trái, xuyên tạc về dịch bệnh, về chỉ đạo cách ly toàn xã hội, kích động tâm lý tiêu cực trong nhân dân trên không gian mạng. Báo chí CAND đã chủ động vào cuộc, phóng viên, biên tập viên đã có mặt ở khắp nơi từ tuyến đầu nơi biên giới, cửa khẩu đến từng ngõ xóm, góc phố để phản ánh một cách chân thực, sinh động nhất hình ảnh người chiến sĩ CAND và quần chúng nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ ANTT nói chung và phòng chống dịch COVID-19 nói riêng.

Dù khó khăn gian khổ, dù tình hình dịch bệnh nguy hiểm, khó lường, báo chí CAND đã thể hiện tinh thần xung kích, chủ động trên mặt trận thông tin, tuyên truyền với gần 4.000 tác phẩm báo chí các loại, góp phần quan trọng vào công cuộc phòng chống dịch bệnh của lực lượng CAND.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và Việt Nam vẫn còn diễn biến phức tạp, cả đất nước đang tập trung  nỗ lực phòng, chống với quyết tâm cao nhất. Việt Nam đã đạt những kết quả khả quan và đang được thế giới ca ngợi như một điểm sáng trong cuộc chiến phòng, chống đại dịch này.

Đó là kết quả của sự cảnh giác cao độ, sự quyết liệt của Chính phủ và các cấp chính quyền, sự tự giác và chung tay của toàn dân, đặc biệt là vai trò của các lực lượng vũ trang nhân dân trong đó có lực lượng CAND.

Ghi nhận những thành tích của lực lượng CAND, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi Thư khen ngợi, trong đó đánh giá lực lượng CAND “xứng đáng là điểm tựa tinh thần của quần chúng nhân dân, là chỗ dựa vững chắc của đồng bào, đồng chí cả nước trong công cuộc phòng, chống và quyết tâm đẩy lùi, chiến thắng dịch bệnh COVID-19”.

Đại tá Bùi Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND
.
.