Phát huy sức trẻ trong từng chiến công

Thứ Tư, 11/08/2010, 09:57
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập CAND và 5 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, ngày 11/8, 200 đại biểu tiêu biểu dự lễ tuyên dương "Thanh niên Công an làm theo lời Bác: Vì nước quên thân, vì dân phục vụ" đã hội tụ về Thủ đô Hà Nội.

Hành trang các đại biểu mang theo từ mọi miền Tổ quốc chính là những thành tích, chiến công tiêu biểu cho hàng chục vạn đoàn viên, thanh niên trên các lĩnh vực công tác Công an. Trong đó, nhiều đồng chí có những thành tích và chiến công xuất sắc được Nhà nước, Chính phủ, Bộ Công an, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khen thưởng. 24 gương mặt xuất sắc nhất đã được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Giải thưởng "Thanh niên Công an tiêu biểu" năm 2010.

Xung kích trên mặt trận chiến đấu

Thượng úy Trần Ngọc Toản (Công an tỉnh Lai Châu).

Mỗi tấm gương là một câu chuyện về tinh thần xung kích, dũng cảm của tuổi trẻ CAND. Ở tuổi 30, Thượng úy Trần Ngọc Toản, Công an huyện Than Uyên (Lai Châu), đã tham mưu cho lãnh đạo và trực tiếp đấu tranh, khám phá 63 vụ án ma túy, bắt giữ hàng trăm đối tượng đặc biệt nguy hiểm… được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng Ba, được chọn là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu nhất toàn quốc năm 2009, là 1 trong 20 thanh niên xuất sắc, tiêu biểu đại diện cho các tầng lớp thanh niên Việt Nam giai đoạn 2005-2010.

Đại úy Nguyễn Đình Học là gương mặt tiêu biểu cho thanh niên Công an tỉnh Nghệ An được tuyên dương tại buổi lễ. Với thành tích trực tiếp đấu tranh, phá thành công 30 chuyên án ma túy lớn thu giữ nhiều tang vật và tài sản có giá trị, Đại úy Học đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng Ba, được bình chọn là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu của tỉnh Nghệ An.

Với việc dũng cảm đấu tranh, phá nhiều chuyên án hình sự nghiêm trọng trên địa bàn Thủ đô, bắt giữ nhiều đối tượng hình sự nguy hiểm, Đại úy Lê Khắc Sơn (Công an TP Hà Nội) đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba, liên tục đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua và được Bộ Công an, Trung ương Đoàn tặng nhiều Bằng khen.

Trẻ tuổi song Đại úy Trần Văn Tuân (Công an quận Hai Bà Trưng - Hà Nội) được coi là "khắc tinh" của tội phạm ma túy. Do nắm chắc địa bàn, Đại úy Tuân đã cùng đồng đội khám phá hàng chục chuyên án, bắt giữ hàng chục đối tượng liên quan đến ma túy, trong đó có cả đối tượng truy nã. Với thành tích trên, đồng chí đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, được chọn là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Thủ đô năm 2009, 1 trong 80 đảng viên trẻ tiêu biểu xuất sắc của Thủ đô.

Đại úy Nguyễn Đình Học (Công an tỉnh Nghệ An).

Những thanh niên Công an tiêu biểu trên mặt trận chiến đấu còn rất nhiều, như: Thượng úy Nguyễn Minh Lễ, Công an huyện Tương Dương (Nghệ An); Trung úy Đinh Văn Dũng, Công an tỉnh Sơn La; Thiếu tá Nguyễn Việt Anh, Công an huyện Than Uyên (Lai Châu)… Đây đều là những gương mặt đã lập nhiều thành tích xuất sắc trong đấu tranh trấn áp tội phạm, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen v.v…

Ngoài ra còn hàng trăm tấm gương tiêu biểu khác đã và đang xuất hiện hằng ngày trong cuộc đấu tranh quyết liệt đầy khó khăn, gian khổ, hy sinh chống bọn tội phạm và các hành vi vi phạm trật tự an toàn xã hội khác, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Sáng tạo trong học tập và nghiên cứu khoa học

Tại lễ tuyên dương đã có 78 gương đoàn viên thanh niên được vinh danh vì khả năng mưu trí, sáng tạo trong công tác, học tập.

Tiêu biểu như: Đại úy Đặng Thanh Phong (Công an tỉnh Bắc Ninh), đã có nhiều sáng kiến cải tiến công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, liên tục nhiều năm là Chiến sỹ thi đua, năm 2008 là Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng; Đại úy Trần Nam Thắng, Trường Trung cấp ANND I, có sáng kiến góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, chủ nhiệm đề tài khoa học cấp Bộ được nghiệm thu xuất sắc; Đại úy Phạm Hồng Thập (Tổng cục IV), chủ nhiệm đề tài khoa học cấp Bộ mang tên "Nghiên cứu ứng dụng công nghệ PsoC vào tích hợp mạch IC chuyên dụng dùng trong sản xuất các phương tiện kĩ thuật nghiệp vụ"; Trung úy Lê Hoài Anh (Tổng cục IV) với đề tài khoa học cấp Bộ "Nghiên cứu ứng dụng vật liệu tổ hợp Kevlar - Speetra để sản xuất bộ ốp ống chân mềm trang bị cho lực lượng Cảnh sát"…

Thiếu úy Vũ Thanh Mai là một trong ba gương mặt nữ thanh niên Công an được tuyên dương tại buổi lễ. Ở tuổi 23, Thiếu úy Vũ Thanh Mai đã giành được nhiều thành tích trong học tập: là thủ khoa Học viện Cảnh sát nhân dân với điểm tổng kết 5 năm là 8,25, giải ba Sáng tạo kĩ thuật Việt Nam - VIFOTEC, giải ba đề tài nghiên cứu khoa học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, được tặng 19 bằng khen, giấy khen các loại của Trung ương Đoàn, Bộ Giáo dục và Đào tạo…

Thiếu úy Vũ Thanh Mai (Học viện CSND).

Thiếu úy Trần Nghi Phú, thủ khoa Học viện ANND với điểm trung bình 9,14, đạt danh hiệu học viên xuất sắc toàn khóa, giải thưởng "Quả cầu vàng CNTT năm 2009"; Thiếu úy Vũ Quý Lâm, thủ khoa Học viện CSND, trong 5 năm đều đạt danh hiệu học sinh xuất sắc, đạt danh hiệu sinh viên giỏi toàn khóa, trong 5 năm đã có 10 đề tài nghiên cứu tham gia thi đoạt giải; Thiếu úy Đỗ Anh Tuấn, thủ khoa Đại học PCCC, đạt danh hiệu học viên xuất sắc nhất toàn khóa… đều là những gương mặt thanh niên Công an xuất sắc được tuyên dương tại buổi lễ.

"Ba cùng" với nhân dân

Noi gương Bác, với tinh thần tình nguyện, trong hơn 2 năm đã có hơn 3.500 lượt cán bộ, đoàn viên thanh niên tình nguyện, xung phong đảm nhận công tác ở các địa bàn khó khăn, phức tạp về ANTT; tình nguyện tăng cường cho lực lượng cơ sở trực tiếp chiến đấu. Hàng ngàn lượt đoàn viên thanh niên khi tốt nghiệp ra trường, đã thể hiện tinh thần tự nguyện, nhận công tác ở những địa bàn khó khăn, hay bất cứ nơi nào theo phân công của tổ chức. Đã có hơn 5.000 lượt đoàn viên tình nguyện tham gia công tác xã hội, phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn đóng quân…

Điển hình là tấm gương Thượng úy Đinh Mạnh Tùng (Tổng cục An ninh II) công tác tại địa bàn Tây Nguyên, đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, bám trụ tại địa bàn, thực hiện 4 "cùng" với dân để tiến hành vận động quần chúng, ngăn chặn nhiều đợt âm mưu tổ chức biểu tình, gây rối ANTT của các đối tượng phản động, được Chính phủ tặng Bằng khen.

Thượng sỹ Lù Văn Hiên (Công an tỉnh Điện Biên) luôn dũng cảm có mặt ở những địa bàn trọng điểm hết sức phức tạp về hình sự, ma túy, lập nhiều chiến công, được đề nghị Nhà nước tặng Huân chương Chiến công hạng ba…

Những tấm gương kể trên, chỉ là những gương mặt đại diện cho tuổi trẻ Công an, dũng cảm, xung kích, mưu trí, sáng tạo. Trên nhiều mặt trận, vẫn còn hàng ngàn, hàng vạn thanh niên đang từng ngày ghi thêm những chiến công, vinh quang nhưng thầm lặng.

Trong 2 năm qua, tuổi trẻ CAND đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và Trung ương Đoàn tặng nhiều phần thưởng cao quý. Trong các đợt sơ, tổng kết phong trào thi đua và cuộc vận động đã có 458 đồng chí được khen thưởng cấp cơ sở, 150 đồng chí được Tổng cục XDLL CAND tặng giấy khen, 93 đồng chí được Bộ Công an tặng Bằng khen, 200 đồng chí được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Huy hiệu "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác", 8 đồng chí được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, 7 đồng chí được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng ba, 24 đồng chí được Bộ trưởng Bộ Công an tặng giải thưởng "Thanh niên Công an tiêu biểu" năm 2010, hơn 20 ngàn đoàn viên được kết nạp Đảng và hàng ngàn lượt đoàn viên thanh niên được tuyên dương vì những thành tích trong công tác chuyên môn, cũng như thực hiện phong trào thi đua và cuộc vận động…

A.Hiếu - Hà Ly
.
.