Phát huy sức mạnh toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ Năm, 22/08/2013, 18:16
Toàn tỉnh Hậu Giang đã xây dựng 73 mô hình phòng chống tội phạm, trong đó có 40 mô hình đang phát huy tác dụng; tổ chức vận động 74/74 xã, phường, thị trấn; 527/527 ấp, khu vực và 798/798 cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đăng ký đảm bảo tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự…

Trong không khí chào mừng kỷ niệm 68 năm ngày Cách mạng Tháng 8 thành công (19/8/1945 - 19/8/2013); 68 năm Quốc khánh 2/9 (2/9/1945 - 2/9/2013) và 68 năm ngày truyền thống lực lượng CAND (19/8/1945 - 19/8/2013), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN và Công an tỉnh Hậu Giang, vừa tổ chức tổng kết 8 năm “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân, của mọi ngành, mọi cấp, trong đó lực lượng vũ trang làm nòng cốt. Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ IX cũng đã chỉ rõ “Sức mạnh bảo vệ Tổ quốc là sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân, của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, sức mạnh của lực lượng và thế trận an ninh nhân dân”. Để phát huy sức mạnh của toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ ANTQ từ năm 2005 Đảng, Nhà nước ta đã lấy ngày 19/8 hằng năm là “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ”.

 Hưởng ứng ngày hội “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, trong 8 năm qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trên địa bàn Hậu Giang không ngừng được củng cố, duy trì và phát triển. Toàn tỉnh đã xây dựng 73 mô hình phòng chống tội phạm, trong đó có 40 mô hình đang phát huy tác dụng; tổ chức vận động 74/74 xã, phường, thị trấn; 527/527 ấp, khu vực và 798/798 cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đăng ký đảm bảo tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”.

Các mô hình tự quản, tự phòng, tự chống trong nhân dân được phát huy mạnh mẽ, mang lại hiệu quả tích cực trong công tác giữ gìn ANTT, như: “Tiếng mõ an ninh”; “Đèn trước ngõ, mõ trong nhà”; “Xóm đạo bình yên”; “Khu dân cư đoàn kết, an toàn về ANTT”; “Cổng rào ANTT”; “Đội xe ôm xung kích bảo vệ ANTT”; “CLB phòng, chống tội phạm và TNXH”; “Gia đình không có người thân vi phạm pháp luật”… đã và đang phát huy hiệu quả. Thông qua các tổ chức quần chúng, nhân dân đã phát huy tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm; hàng trăm quần chúng dũng cảm truy bắt tội phạm.

Giao lưu với những cá nhân điển hình tiên tiến trong  “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tỉnh Hậu Giang.

Điển hình như ông Trương Văn Thuận và ông Võ Ngọc Hân (ngụ phường 1, TP.Vị Thanh) đã dũng cảm bắt đối tượng dùng dao khống chế 1 bé gái để tống tiền gia đình nạn nhân. Anh Huỳnh Hà Nhi (ngụ thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A) bất chấp hiểm nguy dùng xe máy đuổi bắt bằng được đối tượng cướp giật, thu hồi tài sản cho người bị hại. Hay như hai ông Nguyễn Văn Dũng, Dương Thành Được là thành viên của “Đội xe ôm xung kích bảo vệ ANTT” huyện Châu Thành A, không ngại nguy hiểm, dũng cảm truy bắt bằng được đối tượng cướp tài sản, giao cho cơ quan Công an xử lý. Còn anh Lý Văn Hiền (ngụ thị trấn Long Mỹ, huyện Long Mỹ) đã dũng cảm lao vào quật ngã, khống chế đối tượng cướp tài sản hung hãn, giao cho Công an xử lý…

Có thể nói, tấn công, truy bắt tội phạm đã trở thành phong trào sâu rộng, qua đó đã góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” phát triển. Không chỉ mưu trí, dũng cảm bắt cướp, những người dân bình dị, bằng lời nói, hành động đơn sơ mà thấm đẫm tình người để giúp đỡ hàng trăm đối tượng vi phạm pháp luật tại cộng đồng trở thành người có ích cho xã hội. Điển hình như các ông Danh Sen, Thạch Cương, Lâm Văn Mứng (ngụ xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ) trước đây thường xuyên uống rượu say xỉn, đánh nhau gây mất ANTT, sau khi được các thành viên của mô hình “Khu dân cư đoàn kết, an toàn về ANTT” giáo dục, nhắc nhở, tạo công ăn việc làm nay đã tu chí làm ăn, vươn lên trở thành nông dân sản xuất giỏi, đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu và được nhân dân tín nhiệm bầu vào Tổ tự quản.

Ghi nhận những đóng góp của nhân dân trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, Bộ Công an, UBND tỉnh Hậu Giang đã tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 40 tập thể; 328 tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen và Kỷ niệm chương; 415 tập thể, cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen. Đây chính là nguồn động viên, cổ vũ lớn lao, góp phần đưa phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ của tỉnh Hậu Giang ngày thêm khởi sắc, khơi dậy sức mạnh của toàn dân trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở.

Đại tá Nguyễn Hải Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang, cho biết: Thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền phong trào này phát triển sâu rộng trong quần chúng nhân dân hơn nữa; nhân rộng những mô hình hay, hiệu quả về đảm bảo ANTT. Đặc biệt, sẽ khen thưởng kịp thời những quần chúng nhân dân tiêu biểu trong việc vây bắt, tố giác tội phạm, để tình hình ANTT, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh ổn định”

Văn Đức
.
.