Phát huy sức mạnh toàn dân trong công tác đảm bảo ANTT

Thứ Hai, 03/11/2014, 11:14
Là một xã nằm ở địa bàn huyện biên giới, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí, nhận thức pháp luật còn hạn chế dẫn đến nhiều yếu tố tiềm ẩn về mất an ninh trật tự.

Với tinh thần đoàn kết khắc phục khó khăn, chủ động nắm chắc địa bàn, lực lượng Công an xã Đắk R’tih, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông đã phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể của địa phương và quần chúng nhân dân, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Theo anh Thái Văn Định, Trưởng Công an xã Đắk R’tih, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, để nâng cao hiệu quả phòng, chống tội phạm, hằng tháng Công an xã Đắk R’tih đều phối hợp với các già làng, người có uy tín tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật, răn đe giáo dục đối với những thanh, thiếu niên có biểu hiện vi phạm pháp luật ở địa phương.

Thông qua các buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật như thế này, Công an xã đã tranh thủ được vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong thôn, bon để nâng cao hiệu quả công việc. Chính nhờ đó mà trong những năm qua, tình trạng thanh, thiếu niên hư hỏng tụ tập đua xe, lạng lách, gây rối trật tự công cộng đã giảm hẳn.

Bên cạnh đó, Công an xã luôn chú trọng đến công tác cảm hóa, giúp đỡ những người lầm lỗi trở về với cộng đồng. Thường xuyên thăm hỏi, động viên kết hợp với tuyên truyền pháp luật, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước… từ đó giúp họ nhanh chóng hòa nhập cộng đồng, làm ăn phát triển kinh tế, trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Công an xã Đắk R’tih phối hợp với già làng, người có uy tín tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Cùng với việc phát huy sức mạnh toàn dân, lực lượng Công an xã Đắk R’tih còn thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể địa phương như: Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên triển khai các nội dung ký kết liên tịch, tổ chức giao ban rút kinh nghiệm đề ra các biện pháp khắc phục kịp thời. Thông qua việc tham gia hoạt động của các đoàn thể, địa phương còn xây dựng quy ước, hương ước của từng thôn, bon giữ vững khối đại đoàn kết, nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, tuyên truyền vận động các thành viên trong gia đình không mắc các tai tệ nạn xã hội, giữ vững ổn định an ninh nông thôn. Một mặt, lực lượng Công an xã làm tốt công tác quản lý hành chính về an ninh trật tự, nhất là công tác đăng ký, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, duy trì tốt mô hình phòng, chống tệ nạn xã hội...

Từ đầu năm đến nay, Công an xã Đắk R’tih phối hợp với quần chúng nhân dân và lực lượng Công an huyện bắt 1 vụ giết người, 1 vụ giao cấu với trẻ em đồng thời tiếp nhận giải quyết 6 đơn thư tố giác tội phạm. Ngoài ra, trong 15 vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn xã thì lực lượng Công an xã đã trực tiếp điều tra, bắt giữ 5 vụ, số vụ còn lại lập hồ sơ chuyển lên cơ quan Công an huyện Tuy Đức giải quyết theo thẩm quyền. Đối với các tụ điểm nóng về ma túy, Công an viên thường xuyên tổ chức tuần tra, rà soát các đối tượng nghiện hút trên địa bàn để có biện pháp khống chế, kiểm soát. Anh Thái Văn Định, Trưởng Công an xã Đắk R’tih cho biết thêm: “Với đặc thù là địa bàn rộng, thành phần dân cư phức tạp, trong đó đa số là người đồng bào dân tộc thiểu số có trình độ nhận thức pháp luật còn yếu kém nên công tác đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở luôn gặp rất nhiều khó khăn. Trong thời gian tới, Công an xã Đắk R’tih sẽ đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đấu tranh phòng chống tội phạm, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân. Bởi nếu người dân nhận thức đầy đủ về pháp luật thì chắc chắn rằng sẽ hạn chế đến mức tối đa tình trạng vi phạm pháp luật”

Minh Quỳnh - Minh Tín
.
.