Phát huy sức mạnh nhân dân để giữ vững ANTT

Thứ Bảy, 12/02/2011, 11:54
"Nếu không có nhân dân làm tốt công tác phòng ngừa và xây dựng tốt thế trận đảm bảo ANTT từ cơ sở thì Công an quận khó có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ", Đại tá Nguyễn Văn Bích, Trưởng Công an quận Cầu Giấy, chia sẻ.

Đầu năm "xông" trụ sở Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội), tôi bắt gặp nụ cười thật tươi của Đại tá Nguyễn Văn Bích, Trưởng Công an quận. Đại tá Bích thông báo nhanh: "Trước và sau Tết Nguyên đán Tân Mão, địa bàn quận Cầu Giấy bình yên, không có phạm pháp hình sự". "Đó là công sức của Công an quận?" - tôi hỏi. "Ngoài nỗ lực của CBCS, thì thành tích này thuộc về người dân. Nếu không có nhân dân làm tốt công tác phòng ngừa và xây dựng tốt thế trận đảm bảo ANTT từ cơ sở thì Công an quận khó có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ...".

Chúng tôi tới phường Yên Hòa, địa bàn nhiều năm liền giữ vững danh hiệu lá cờ đầu trong phong trào bảo vệ ANTQ của quận Cầu Giấy. Trung tá Hoàng Văn Bốn, Trưởng Công an phường, người gắn bó 13 năm liền với địa bàn, từ CSKV, sau đó giữ trọng trách Phó Công an phường phụ trách mảng quản lý hành chính.

Anh cho biết, kinh nghiệm của một CSKV giúp anh hiểu rằng bài học "dựa vào dân" đối với lực lượng Công an vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, với vai trò tham mưu trong công tác đảm bảo ANTT, Công an phường Yên Hòa đã giúp UBND phường xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ tới tận cơ sở, phát huy vai trò, sức mạnh của từng chi bộ và các chi hội đoàn thể. Đặc biệt củng cố và xây dựng đội ngũ cán bộ dân phố, dân phòng mạnh, luôn sát cánh cùng Công an phường trong tuần tra, kiểm soát địa bàn, kịp thời phát hiện và bắt giữ đối tượng phạm pháp.

Công an phường Yên Hòa trao đổi công tác đảm bảo ANTT với đội ngũ cán bộ dân phố.

Tại Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Trung tá Nguyễn Văn Dũng, Đội trưởng tâm sự, là một quận có tốc độ đô thị hóa "chóng mặt", sự phát triển của các cơ sở kinh doanh dịch vụ "nhạy cảm" đã đặt ra bài toán quản lý cho đơn vị, bởi thực tế không ít vụ án và tội phạm đều bắt nguồn từ các cơ sở này.

Theo thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn quận hiện có trên 3.500 cơ sở kinh doanh cho thuê lưu trú và karaoke. Nhiều cơ sở không đầy đủ giấy tờ theo quy định, đã bị đình chỉ nhưng vẫn lén lút hoạt động; hoặc các cơ sở có đủ giấy phép nhưng hoạt động quá giờ quy định. Để đưa hoạt động của các cơ sở này vào nền nếp, phòng ngừa tội phạm, Đội Quản lý hành chính về TTXH Công an quận thường xuyên phối hợp Công an các phường, đội nghiệp vụ tổ chức tuyên truyền phòng ngừa tội phạm tại các cơ sở này, đồng thời định kỳ hoặc đột xuất tổ chức kiểm tra hành chính nhằm phát hiện vi phạm để chấn chỉnh kịp thời. Công an quận còn tổ chức cho các cơ sở này ký cam kết thực hiện các quy định về đảm bảo ANTT để làm căn cứ xử lý khi phát hiện có sai phạm.

Đối với 152 cơ sở kinh doanh, chế tác vàng bạc, đá quý, ngân hàng, kho bạc và quỹ tiết kiệm, Công an quận đã giao cho Công an các phường và đội nghiệp vụ phổ biến phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm, hướng dẫn lắp đặt các thiết bị cảnh báo. Do đó nhiều năm liền, tại các cơ sở này không để xảy ra các vụ cướp tài sản. 

Phát huy sức mạnh từ nhân dân bằng các mô hình, chuyên đề đảm bảo ANTT là một trong những công tác được Công an quận Cầu Giấy chỉ đạo lực lượng Công an cơ sở thực hiện, triển khai tới từng khu dân cư. Qua đó, người dân đã cung cấp trên 13.000 tin tức liên quan đến ANTT cho Công an quận qua nhiều hình thức như đơn thư tố giác, điện thoại... Số tin có giá trị đã giúp Công an quận kịp thời ngăn chặn, giải quyết 2.415 vụ việc liên quan đến ANTT. Các cam kết như "Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ về ANTT" được người dân thực hiện nghiêm, qua đó đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi và không để xảy ra các vụ phạm tội hình sự, trọng án.

Minh chứng rõ nhất từ việc xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của Công an quận Cầu Giấy là việc trong năm 2010, Công an quận Cầu Giấy đạt tỷ lệ khám phá phạm pháp hình sự trên 80%, trong đó điều tra trọng án đạt 96%. Trong nhiều vụ án, sự đề cao cảnh giác của người dân trên địa bàn qua các phong trào phòng chống tội phạm đã giúp ngăn chặn kịp thời cũng như nhanh chóng điều tra xác minh những đối tượng gây án

H.Vũ
.
.