Phát hiện mộ liệt sỹ CAND

Thứ Tư, 16/11/2011, 19:48
Chiều 11/11, Công an tỉnh Bình Phước phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Hớn Quản, UBND và Công an xã Tân Hưng (Hớn Quản) và các cán bộ, chiến sỹ của Ban An ninh huyện Hớn Quản (trong kháng chiến chống Mỹ) tiến hành khai quật, phát hiện, cất bốc các hài cốt liệt sỹ nằm trong lô cao su thuộc Đội 2, Nông trường Lợi Hưng, xã Tân Hưng, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước.

Dựa trên những thông tin do các đồng chí Nguyễn Văn Lanh, Phạm Bích Lạc và một số đồng chí nguyên là cán bộ của Ban An ninh huyện Hớn Quản (tỉnh Bình Phước) và người dân địa phương cung cấp, chiều 11/11, Công an tỉnh Bình Phước phối hợp với các cán bộ của Trung đội An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh huyện Hớn Quản (trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ), Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Hớn Quản, UBND và Công an xã Tân Hưng (huyện Hớn Quản) tiến hành khai quật, phát hiện và cất bốc được 3 hài cốt liệt sỹ.

Lực lượng chức năng đang khai quật mộ liệt sỹ.

Theo những nhân chứng cung cấp thông tin, bước đầu đã xác nhận được 1 hài cốt là của liệt sĩ Lý Hoạch, SN 1955, quê quán: Xã Minh Đức, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước; là cán bộ của Trung đội An ninh vũ trang Ban An ninh huyện Hớn Quản.  Đồng chí đã hy sinh vào tháng 3/1974 khi đang trên đường đi công tác. Được biết gia đình đồng chí Lý Hoạch có truyền thống cách mạng. Mẹ đồng chí là Mẹ Việt Nam Anh hùng Lý Thị Khinh.

Đồng chí có 2 anh trai là Lý Hun và Lý Phôn đều là liệt sỹ. Hiện gia đình đồng chí chỉ còn một người em gái là Lý Thị Phinh, cư trú tại ấp Hiệp Thành, xã Lộc Hiệp, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Trong quá trình cất bốc mộ đồng chí Lý Hoạch, tổ công tác đã phát hiện thêm 2 hài cốt liệt sỹ. Bước đầu theo nhận định của các nhân chứng thì 2 hài cốt liệt sỹ đó là bộ đội chủ lực miền Bắc chi viện cho chiến trường miền Nam.

Trong khi chiến đấu, bị thương được đưa về cấp cứu tại đội phẫu T93 (nằm gần Ban An ninh huyện Hớn Quản) thuộc xã Tân Hưng, huyện Hớn Quản, rồi hy sinh,  nên được mai táng cùng dẫy mộ với đồng chí Lý Hoạch. Tổ công tác của Công an tỉnh đã cất bốc 2 hài cốt liệt sỹ và bàn giao lại cho Huyện đội Hớn Quản để tổ chức an táng theo quy định.

Qua đây các cán bộ, y, bác sỹ của đội phẫu T93 (nằm gần với Ban An ninh huyện Hớn Quản) thuộc xã Tân Hưng, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước (ngày nay) hoặc các nhân chứng biết thông tin gì về nhân thân lai lịch 2 đồng chí bộ đội bị thương và hy sinh tại đội phẫu T93 thì báo về cho Huyện đội Hớn Quản hoặc Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước biết

Minh Tuyên
.
.