Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam:

Phát động cuộc thi tiểu thuyết, truyện và ký đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”

Thứ Sáu, 22/02/2013, 07:52
Ngày 21/2, Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức lễ phát động cuộc thi tiểu thuyết, truyện và ký đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”, nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập lực lượng CAND và 67 năm CAND học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy (11/3/1948 - 11/3/2013).

Trung tướng Bùi Quang Bền, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; Trung tướng Lê Ngọc Nam, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL-CAND; Trung tướng Hữu Ước, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL-CAND; đại diện một số Tổng cục, Cục, Vụ… thuộc Bộ Công an, cùng đông đảo nhà văn, nhà thơ đã đến dự.

Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng Bùi Quang Bền nhấn mạnh: nhiều năm qua, Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ trong việc sáng tác mảng đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” với 2 đợt xét giải thưởng văn học về đề tài này. Gần nhất là cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” 2007 - 2010, đã thu được nhiều tác phẩm có chất lượng cao.

Trung tướng Bùi Quang Bền, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chủ trì lễ phát động cuộc thi.

Nhiều người cầm bút đã sáng tác văn học về đề tài này khởi nguồn từ những cuộc thi và xét giải thưởng, tạo ra một truyền thống tốt đẹp, để những nhà văn tâm huyết chuyển tải đến bạn đọc những trang viết về chiến công thầm lặng của lực lượng Công an, những thân phận, cuộc đời gắn liền với hoạt động bảo vệ ANTT bằng tiểu thuyết, truyện ký, truyện ngắn, ký sự nhân vật…

Theo đánh giá của Hội đồng chỉ đạo, gần đây đã có nhiều nét đổi mới đáng mừng: tác phẩm của các nhà văn đã mở rộng đề tài, thể loại; nhiều tác phẩm phản ánh cuộc đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm giữa thời bình mạnh mẽ, quyết liệt và bám sát thực tế hơn; nhiều truyện cũng đổi mới về bút pháp nghệ thuật, tinh tế, thẩm mỹ và gặt hái thành công bằng nhiều tác phẩm có chất lượng…

Trung tướng Bùi Quang Bền khẳng định: Trong cuộc thi này, Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam sẽ đầu tư công sức và trí tuệ hơn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà văn sáng tác. Để các tác giả thâm nhập thực tế và thể hiện tác phẩm của mình, Bộ Công an cũng chỉ đạo các đơn vị, địa phương sẵn sàng tạo điều kiện và cung cấp cho các nhà văn tư liệu về những chuyên án đấu tranh với các loại tội phạm đã kết thúc, với nhiều tình tiết và diễn biến phức tạp, phản ánh chiến công và sự hy sinh thầm lặng của lực lượng CAND.

Thực tế, đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” vẫn hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của nhiều cây bút và đông đảo bạn đọc. Sau những lần phát động thi viết, nhiều đoàn, nhiều nhà văn đã đi thâm nhập thực tế ở các đơn vị Công an; nhiều hồ sơ lưu trữ “giải mật” được mở ra, nhiều sự kiện được các cán bộ Công an trong cuộc kể lại.

Kết quả lớn nhất, thông qua các cuộc thi, các nhà văn và bạn đọc đã hiểu biết, thông cảm công việc khó khăn, phức tạp và đầy gian khổ, hiểm nguy của lực lượng CAND. Qua đó, niềm tin của nhân dân đối với lực lượng Công an ngày một nâng cao và hợp tác cùng lực lượng CAND bảo vệ tốt nền ANCT và TTATXH. 

Nhà thơ Hữu Thỉnh cho biết, các cuộc thi do Bộ Công an và Hội Nhà văn đã tổ chức, đặc biệt là cuộc thi “Cây bút vàng” của Báo ANTG sau 20 năm vẫn còn nguyên giá trị, có sức ảnh hưởng không chỉ trong lĩnh vực an ninh, mà còn có giá trị xã hội cao.

Sau 3 cuộc thi, hiện đã có nhiều kinh nghiệm: tổ chức đi thực tế, tổ chức các trại viết; tiếp cận sâu rộng với các nhân chứng, sự kiện vẻ vang của lực lượng Công an trong quá khứ. Mong muốn, tới đây, lãnh đạo Bộ Công an sẽ tạo điều kiện để các nhà văn tiếp xúc với những tấm gương cao đẹp, bình dị hàng ngày của các chiến sĩ Công an với bao hy sinh thầm lặng cao cả, vì mảng đề tài hiện tại này cũng rất văn học.

Nhà thơ Hữu Thỉnh cũng đề nghị: cơ cấu giải thưởng có các loại, vừa đáp ứng yêu cầu lựa chọn tác phẩm đỉnh cao, vừa động viên mọi tiềm năng sáng tạo. Đây là cuộc thi của lực lượng Công an, nên không ai được làm bất cứ điều gì tổn thương đến giải; những người đã có tác phẩm tự nguyện dự thi thì khi công bố kết quả, phải nhận giải.

Lễ trao giải thưởng cuộc thi sẽ tiến hành vào dịp kỷ niệm lần thứ 70 ngày thành lập lực lượng CAND tháng 8-2015. Sẽ có  3 giải A trị giá 50.000.000đ/giải; 5 giải B trị giá 30.000.000đ/giải; 7 giải C trị giá 20.000.000đ/giải và 7 giải khuyến khích trị giá 10.000.000đ/giải.

A. Hội đồng chỉ đạo cuộc thi:

1. Trung tướng Bùi Quang Bền - Thứ trưởng Bộ Công an - Chủ tịch Hội đồng.

2. Nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - đồng Chủ tịch Hội đồng.

3. Trung tướng Lê Ngọc Nam - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND, Bộ Công an - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng.

4. Nhà văn Nguyễn Trí Huân - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - Phó Chủ tịch Hội đồng.

5. Trung tướng, nhà văn Hữu Ước - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND, Tổng Biên tập Báo CAND, Tổng Biên tập Truyền hình CAND- Chủ tịch Chi hội Nhà văn Công an - Phó Chủ tịch Hội đồng.

6. Thiếu tướng, Tiến sĩ Đặng Thái Giáp - Cục trưởng Cục Công tác chính trị - Bộ Công an - Ủy viên.

7. Đại tá, nhà văn Phùng Thiên Tân - Giám đốc, Tổng biên tập NXB CAND - Uỷ viên Thường trực.

8. Đại tá, nhà văn Nguyễn Thụ - Phó Giám đốc, Phó Tổng biên tập NXB CAND - Ủy viên.

B. Ban Thường trực gồm 9 người, do Đại tá, nhà văn Phùng Thiên Tân - Giám đốc, Tổng Biên tập NXB CAND, làm Trưởng ban.

Thanh Hằng
.
.