Phá thành công vụ trọng án sau 48 giờ

Thứ Ba, 04/02/2014, 15:22
Ngày 2/2 (tức mùng 3 Tết Giáp Ngọ), Công an tỉnh Sơn La đã phá thành công Chuyên án 114GTC, bắt khẩn cấp 2 đối tượng Phá A Tủa, 33 tuổi, trú tại bản Pá Chả A, xã Co Tòng, huyện Thuận Châu, Sơn La và Quàng Văn Kẹo, 56 tuổi, trú tại bản Hát Siến, xã Co Mạ, huyện Thuận Châu, Sơn La về hành vi giết người.

Như vậy, sau 2 ngày kiên trì điều tra, xác minh, truy tìm hung thủ, Công an tỉnh Sơn La đã bắt được hung thủ, phá thành công vụ án giết người một cách dã man, được dư luận nhân dân hết sức khen ngợi.

Hồi 14h ngày 31/1 (tức mồng 1 Tết Giáp Ngọ), Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Sơn La nhận được điện báo cáo từ Công an huyện Thuận Châu về việc quần chúng nhân dân và Đồn Công an Co Mạ phát hiện một xác chết là nữ giới ở khe suối Nậm Hóa, bản Hát Pang, xã Mường Bám, huyện Thuận Châu, Sơn La đang trong quá trình phân hủy.

Căn cứ kết quả khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường và điều tra ban đầu, xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, chưa rõ thủ phạm. Nạn nhân bị 2 đoạn dây siết vào cổ gây tử vong. Qua công tác điều tra, xác minh, lực lượng Công an đã xác định được danh tính nạn nhân là Vừ Thị Súa, 35 tuổi, trú tại bản Nậm Dắt, xã Phỏng Lái, huyện Thuận Châu.

Dẫn giải đối tượng Phá A Tủa.

Xác minh các mối quan hệ của nạn nhân, sàng lọc các đối tượng nghi vấn, Ban Chuyên án thấy nổi lên đối tượng Phá A Tủa, người tình của nạn nhân có một số bất minh về thời gian và có biểu hiện tâm lý bất thường. Theo người nhà của nạn nhân cho biết từ lâu Súa có quan hệ yêu đương với Phá A Tủa.

Ngày 3/1, Phá A Tủa có đến nhà đón Súa đi và từ đó không thấy Súa về nhà nữa. Ngay lập tức, Phá A Tủa được triệu tập đến cơ quan Công an. Tại đây, Phá A Tủa tỏ ra rất bình thản, hắn chối bay về mối quan hệ bất chính với nạn nhân và việc giết chết nạn nhân. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ của các điều tra viên, vừa cảm hóa, giáo dục, vừa sử dụng chứng cứ để đấu tranh, cuối cùng Phá A Tủa đã bắt đầu khai nhỏ giọt và cúi đầu nhận tội. Và cùng thực hiện hành vi giết người với Tủa còn có đối tượng Quàng Văn Kẹo, 56 tuổi, trú ở bản Hát Siến, xã Co Mạ, huyện Thuận Châu. Cả hai đối tượng đều thừa nhận hành vi đã cùng nhau giết chết Vừ Thị Súa.

Từ năm 2010, mặc dù đã có vợ nhưng Phá A Tủa vẫn có quan hệ tình cảm với Vừ Thị Súa. Đến tháng 9/2013, Súa báo với Tủa là mình đã có thai nên Tủa rất lo lắng, không biết giải quyết thế nào vì nếu  mọi chuyện vỡ lở thì vợ Tủa và gia đình sẽ biết, còn xấu hổ với nhân dân trong bản nữa... Tủa nảy ra ý định giết chết Súa với suy nghĩ, nếu Súa chết đi thì sẽ Tủa sẽ giải quyết được cái thai trong bụng Súa và cũng không ai biết về mối quan hệ bất chính này. Tủa tìm đến nhà Quàng Văn Kẹo nhờ Kẹo giúp mình giải quyết Súa.

Ngay sau khi phá án thành công, đồng chí Hoàng Văn Chất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La và Ban giám đốc Công an tỉnh đã đến động viên, khen thưởng các đơn vị tham gia phá án

Minh Phong
.
.