Phá án bằng cách thuyết phục, cảm hóa tội phạm

Thứ Sáu, 05/07/2013, 02:11
Vừa ngồi nói chuyện, đặt vấn đề với Trung tá Lý Thị Cung - Phó trưởng Công an huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái được một lát, chị Cung nói ngay: “Thế thì em xuống gặp Thiếu tá Nguyễn Tất Thành (36 tuổi) - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH. Cậu ấy là người dũng cảm, can trường và có tài phá án nhanh”.

Là Cảnh sát hình sự nhiều năm, nhưng Thiếu tá Thành chưa gặp vụ việc nào nguyên nhân thì lãng xẹt mà diễn biến nguy hiểm như vậy. Khoảng tháng 12/2012, tại bến xe huyện Mù Cang Chải xuất hiện một người đàn ông tên Đinh Văn Dũng (30 tuổi, nhà ở huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) đi từ huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu).

Vào quán, hắn gọi một chiếc chân giò để nguyên và mượn một con dao phay để vừa cắt ra ăn, vừa uống rượu một mình. Lúc này, thấy bàn bên cạnh có 5 người (3 nam, 2 nữ) đang ngồi uống rượu, nói chuyện sôi nổi, hắn mang cốc sang và mời những người lạ mặt uống rượu.

Thấy hắn đã ngà ngà say và lại lăm lăm con dao sắc trên tay, 5 người khách từ chối với lý do đã uống đủ. Không nói thêm một lời, hắn vung dao lên chém vào cổ liên tiếp 3 người trong bàn. Bà chủ quán hoảng hồn la hét thì bị hắn tiếp tục đuổi chém nhưng kịp chạy thoát. Gây án xong, hắn lững thững đi bộ trên đường với một con dao trên tay và toàn thân thể ướt sũng máu.

“Nhà tôi chỉ cách bến xe khoảng trăm mét, nghe ầm ĩ, tôi chạy ra thì thấy mấy người trong quán đang lăn lộn ở dưới đất, nằm ôm cổ và máu thì cứ tiếp tục chảy ra. Tôi gọi người đưa nạn nhân đi cấp cứu xong rồi tiếp tục đuổi theo hung thủ” – Thiếu tá Thành nhớ lại.

Thấy hung thủ vẫn tỏ ra hung hãn, một mặt Thiếu tá Thành bố trí đồng đội đứng bao vây ở một đầu đường, còn anh liều mình phóng xe máy vượt qua mặt hung thủ để chặn hướng bên kia. Thấy vậy, hung thủ giơ dao lên chém thẳng về phía Thiếu tá Thành nhưng anh kịp cúi xuống né tránh.

Sau đó, hai bên ép dần hung thủ vào giữa. Bằng các biện pháp nghiệp vụ thu hút sự chú ý của hung thủ về phía trước, từ phía sau, Thiếu tá Thành dũng cảm tay không lao vào, đá bay con dao trên tay và quật ngã hung thủ xuống đất. Nhanh như cắt, anh đã nhanh chóng hạ gục đối tượng bằng những thế võ đã được khổ luyện lâu năm. Hung thủ bị bắt trong tiếng reo hò cảm kích của nhân dân theo dõi trước sự mưu trí, dũng cảm của lực lượng Công an. Và 3 nạn nhân bị chém trong quán cũng may mắn vượt qua lưỡi hái của tử thần.

Mới xảy ra ngày 10/2, nhưng vụ án tại xã Cao Phạ lại làm cho Thiếu tá Thành nhớ nhất trong đời “binh nghiệp” của mình. Đêm hôm đó, khi anh vừa thắp hương cúng tổ tiên và bày cơm ra mừng giao thừa, đón năm mới (Tết Nguyên đán 2013) thì nhận được điện thoại của Thượng tá Hà Ngọc Đương – Trưởng Công an huyện Mù Cang Chải.

Thiếu tá Nguyễn Tất Thành nghiên cứu một hồ sơ vụ án.

Ngay sau khi chúc tết ngắn gọn một vài câu, Thượng tá Đương đã thông báo vụ án vừa mới xảy ra và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ. Thế là không kịp ăn với vợ con bát cơm mừng năm mới, anh tức tốc phi xe máy 50km đường rừng để đến bảo vệ và điều tra hiện trường.

Khi Thiếu tá Thành đến nơi, một cảnh tượng kinh hoàng diễn ra trước mặt. Nạn nhân là chị Lò Thị Chềm (SN 1972, ở bản Lìm Thái; có 4 con nhỏ) bị hung thủ dùng súng (hoa cải) bắn vỡ đầu. Do lúc còn sống, nạn nhân (là thầy cúng) đã cự cãi, và có mâu thuẫn với nhiều người nên danh sách nghi phạm rất dài.

“Tôi quay trở lại hiện trường để xem công tác khám nghiệm của lực lượng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh) thì đã xác định được vị trí tì súng ở cửa sổ. Điều đặc biệt là với tư thế đặt súng này, các cán bộ Kĩ thuật hình sự quả quyết, hung thủ phải có chiều cao hơn 1,8m” - Thiếu tá Thành kể lại.

Và lần theo manh mối này cũng như kết hợp với danh sách nghi vấn, anh đã đến nhà đối tượng Hà Văn Phương (cao 1,85m, 31 tuổi, ngụ cùng bản Lìm Thái, xã Cao Phạ) để mời về làm việc. Khi đến nơi, Phương vẫn điềm tĩnh ngồi uống nước và giục vợ chuẩn bị lễ để đến thắp hương cho nạn nhân Chềm.

Khi về cơ quan điều tra, suốt đêm hôm ấy, Phương không khai nhận gì. Các cán bộ điều tra thay nhau thẩm vấn hắn cũng không nói, nhưng có một điều đặc biệt là mũi của hắn thì cứ chảy máu liên tục. Hắn cứ luôn miệng quả quyết rằng hắn đã bị bỏ bùa. Chỉ nhờ vào chi tiết này, dưới con mắt nghiệp vụ, Thiếu tá Thành đã thở phào nhẹ nhõm. “Lúc đó, tôi giục anh em mang nước uống, thuốc lào vào cho Phương hút. Đồng thời, tôi cũng mời bác sĩ ở bệnh viện huyện sang cầm máu cho hắn.

Khi Phương đã cảm thấy được chăm sóc, đối xử tử tế, tôi bắt đầu nói chuyện. Tôi kích động vào nguyên nhân mà tôi đoán chắc rằng vì thế mà hắn đã ra tay với nạn nhân. Tôi vờ đồng cảm, và hắn đã kể câu chuyện ra cho tôi nghe như với một người bạn. Theo đó, hắn quyết định giết chết nạn nhân, vì nghi rằng người này đã bỏ bùa, làm cho hắn bị chảy máu mũi nhiều ngày. Nhưng bác sĩ nói với tôi rằng, hắn bị nóng, dẫn đến vỡ mao mạch mũi, nên máu chảy nhiều là điều không thể tránh khỏi” – Thiếu tá Thành chia sẻ.

Với nhiều thành tích trong công tác qua nhiều năm liền, Thiếu tá Nguyễn Tất Thành đã vinh dự được Công an tỉnh Yên Bái, Công an huyện Mù Cang Chải tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Trước khi ra về, tôi hỏi Thiếu tá Thành có mong ước gì, anh cười và bảo: “Mình cũng chỉ ước được thất nghiệp giống như lời chúc của Bác dành cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy thôi bạn ạ”

Tuấn Cảnh
.
.