PC64 - Công an tỉnh Sóc Trăng: Nỗ lực hết mình phục vụ nhân dân

Chủ Nhật, 24/02/2013, 22:30
Đến hẹn lại lên. Sáng 18/2 (tức mùng 9 Tết), hàng ngàn người dân ở các huyện, thị trong tỉnh Sóc Trăng đổ xô về Phòng CSQLHC về TTXH (PC64) Công an tỉnh Sóc Trăng để làm chứng minh nhân dân (CMND).

Thượng tá Đặng Hoàng On, Trưởng phòng PC64 Công an Sóc Trăng cho biết: “Chúng tôi đã có thông báo từ trước Tết về lịch làm việc của Đội cấp CMND bắt đầu từ ngày mùng 6 Tết. Tuy nhiên, do bà con nghĩ rằng các cơ quan Nhà nước bắt đầu làm việc từ mùng 9 Tết nên hôm nay bà con mới đến làm. Vì thế mới có tình trạng quá tải như vậy.

Chỉ trong vòng buổi sáng 18/2, đã có trên 1.500 người đến làm CMND”. Dù rất đông người đến làm CMND nhưng đơn vị đã bố trí lực lượng để phục vụ bà con một cách chu đáo, thời gian làm CMND trong vòng 2 giờ đồng hồ để kịp cho bà con lấy trong ngày.

Được biết, người đến làm CMND chủ yếu là công nhân ở các khu công nghiệp ở TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Đồng Nai… Một phần do bị mất xin cấp lại, một phần do CMND quá hạn xin đổi lại, phần còn lại là những người lần đầu tiên làm CMND để phục vụ cho xin việc làm ở các doanh nghiệp.

Theo quy định trước đây, việc cấp CMND thường là 30 ngày. Sau xuống còn 10 ngày, rồi 7 ngày. Dù đã có bước đổi mới như vậy, nhưng lãnh đạo đơn vị vẫn thấy áy náy khi nhu cầu của người dân rất cần có CMND. Thời gian như vậy vẫn chưa đáp ứng được mong đợi của nhân dân. Một lần nữa, lãnh đạo đơn vị lại mạnh dạn đề xuất với Ban Giám đốc Công an tỉnh cho phép tổ chức thực hiện việc cấp và trả CMND trong vòng một ngày làm việc (cụ thể là 2 giờ kể từ khi nhận hồ sơ).

Chỉ trong 2 giờ đồng hồ, người dân Sóc Trăng đã có thể nhận được CMND mới.

Theo Thượng tá Đặng Hoàng On, Trưởng phòng PC64, người dân đến làm CMND, nếu phải chờ đợi trong nhiều ngày như trước thì tốn kém đủ thứ, như tiền xe, tiền ăn uống… trong khi đời sống của bà con còn nhiều khó khăn. Nay cấp trong vòng 2 giờ bà con đỡ được rất nhiều khoản chi phí như trước đây. Nhất là những người dân ở vùng sâu, đồng bào Khmer đi làm ăn xa rất cần CMND, nếu phải chờ nhiều ngày như trước có khi làm lỡ mất cơ hội làm ăn của bà con.

Trung úy Kim Thị Mộng Vân, cán bộ Đội cấp CMND, cho biết: “Làm việc ở bộ phận cấp CMND khá vất vả, nhiều hôm phải tiếp cả ngàn người đến làm CMND, đặc biệt là sau Tết Nguyên đán như hôm nay, có khi cấp cả buổi trưa, thậm chí anh em trong đơn vị giải quyết công việc đến tận nửa đêm để kịp trao CMND cho người dân. Dù mệt, nhưng thấy ánh mắt vui tươi của người dân khi nhận được CMND, chúng tôi lại quên hết cả mệt nhọc”.

Không chỉ cấp CMND cho người dân tại đơn vị, anh em còn tổ chức trực tiếp xuống các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào Khmer để cấp CMND miễn phí cho người thuộc diện gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng. Đến tận nhà cấp, giao trả CMND cho người già yếu, tàn tật đi lại khó khăn.

Thượng tá Đặng Hoàng On cho biết: Sau khi bà con đến làm xong các thủ rồi ngồi đợi lấy CMND trong khoảng 2 tiếng đồng hồ. Để khoảng thời gian đó không nhàm chán, đơn vị đã đề xuất với Ban Giám đốc Công an tỉnh cho gắn màn hình tivi và đầu đĩa để phát lại các chương trình, chuyên mục “Vì ANTQ” do Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh sản xuất.

Đồng thời, đơn vị còn lựa chọn những văn bản pháp luật thiết thực nhất, như: Luật Giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, pháp lệnh về sử dụng vũ khí, vật liệu nổ… để tuyên truyền cho bà con nắm rõ hơn”

Văn Đức
.
.