Nghẹn ngào tiễn đưa Trung tá CSGT về nơi an nghỉ cuối cùng

Thứ Tư, 27/01/2016, 22:13
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang gửi vòng hoa chia buồn tới gia đình đồng chí Trung tá Trần Văn Hinh

Hơn 5h sáng, khi làn sương mỏng còn bao quanh TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, trong tiết trời giá rét khoảng 6 độ C nhưng rất đông đồng đội, người dân đã có mặt tại phường Mường Thanh- nhà riêng của Trung tá Trần Văn Hinh, Trạm trưởng Trạm CSGT Tuần Giáo, Phòng CSGT Công an tỉnh Điện Biên để tiễn đưa anh đến nơi an nghỉ cuối cùng. Con đường từ nhà đồng chí Hinh ra đến nghĩa trang xã Thanh Hưng xa là vậy nhưng đoàn người đến đưa tiễn anh Hinh vẫn nối dài. Những giọt nước mắt đã rơi để tưởng nhớ người cán bộ CSGT tận tụy vì nhân dân phục vụ, hi sinh vì sự bình yên trên cung đường Tây Bắc.

Sáng 27- 1, khi diễn ra tang lễ của đồng chí Trần Văn Hinh, được sự ủy quyền của lãnh đạo Bộ Công an, Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đại diện Đoàn Bộ Công an đã đặt vòng hoa của lãnh đạo Bộ Công an, Cục CSGT, đồng thời thăm hỏi người thân, chia sẻ, động viên gia đình đồng chí Hinh và tiễn đưa đồng chí Trần Văn Hinh về nơi an nghỉ cuối cùng. Trong lễ đưa tang còn có  đồng chí Lê Văn Quý Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy- HĐND- UBND tỉnh Điện Biên đến thăm hỏi, động viên gia đình.

Tang lễ đồng chí Trần Văn Hinh được cử hành trang trọng theo nghi lễ CAND. Đại diện Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh gồm: Đại tá Nguyễn Xuân Kiêm, Đại tá Lê Công Bính, Đại tá Tráng A Tủa cùng đồng đội, người thân xúc động nghẹn lòng khi rước linh cữu đồng chí Hinh về nơi an nghỉ cuối cùng. Trước khi diễn ra lễ đưa tang, chúng tôi đã chứng kiến chuyện cảm động, lúc trời còn mờ sáng và dù lễ viếng Trung tá Trần Văn Hinh đã diễn ra từ ngày 26- 1, nhưng đến hôm nay, ngày 27- 1, trước khi lễ truy điệu diễn ra, nhiều người dân vẫn còn vào thắp hương tưởng nhớ đồng chí Hinh. Hỏi ra mới biết đó là những bà con cách gia đình đồng chí Hinh tới 200km, do nhà ở xa, hôm nay mới đến được, họ đã dậy từ 2-3h sáng để kịp đến viếng và đưa tang anh. Trong đó nhiều người là nhân dân sinh sống tại huyện Tuần Giáo, nơi đồng chí Hinh đã gắn bó và làm việc trước khi hy sinh.

Ông Mai Văn Sinh (82 tuổi) nhà ở tổ 19 phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ (cách nhà đồng chí Hinh gần 3km) cũng đạp xe đến viếng. Khi được hỏi, ông trả lời : « Tôi thấy trên báo, đài, đặc biệt là trên Báo CAND online, kênh ANTV thông báo về việc đồng chí Hinh hy sinh, tôi không khỏi bàng hoàng. Các anh ấy vất vả quá, trời rét mướt như thế mà vẫn ra điều khiển giao thông để nhân dân đi lại an toàn. Chính vì thế tôi mới đến đây, dù chỉ là thắp nén nhang thôi, nhưng cũng là bày tỏ sự biết ơn, cảm phục những người CSGT vì dân như anh Trần Văn Hinh ». Ông Phạm Văn Phượng hàng xóm nhà đồng chí Hinh cho biết : « Vợ chồng tôi bán bánh mỳ patê ở đây cũng đã hơn 20 năm, biết chú ấy (tức đồng chí Hinh) quá rõ. Tuần nào từ Tuần Giáo về họp ở tỉnh chú ấy chẳng ăn bánh mỳ ở đây. Hiền lành, tốt tính, lúc nào cũng quan tâm bà con lối xóm. Ấy thế mà giờ chú đã đi xa… »

Thượng tá Giàng Páo Sính, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Điện Biên cho biết, Trung tá Trần Văn Hinh, sinh ngày 10- 10- 1967 tại xã Ninh Sơn, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Đồng chí là con cả trong gia đình có 5 anh chị em ruột, một gia đình có truyền thống cách mạng, bố đẻ đồng chí nguyên là bộ đội tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trải qua hơn 29 năm công tác trong lực lượng CAND, dù ở bất kỳ cương vị, lĩnh vực và đơn vị công tác nào, đồng chí Trần Văn Hinh đều luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của một Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam, khắc phục mọi khó khăn gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, những năm công tác tại Phòng CSGT Công an tỉnh Điện Biên, trực tiếp làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh, nhiều lúc phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt của vùng rừng núi Tây Bắc, những cám dỗ vật chất… nhưng đồng chí Trần Văn Hinh đã giữ vững được bản lĩnh, khí tiết của một cán bộ chiến sĩ CAND, cùng với đồng đội của mình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên những đoạn đường có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao, đoạn đường dễ xảy ra các hành vi gây mất trật tự an toàn giao thông, các điểm đen về tai nạn giao thông, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân.

Nghẹn ngào trong dòng nước mắt, chị Nguyễn Thị Nam - vợ đồng chí  Hinh nén đau thương, xúc động nói : Gia đình chúng tôi thật không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, địa phương ; đặc biệt là sự quan tâm, chia sẻ, động viên của lãnh đạo Bộ Công an, Cục CSGT ; Tỉnh ủy- H ĐND- UBND tỉnh- Công an tỉnh và đồng chí, đồng đội , bà con lối xóm đã chia sẻ động viên, giúp gia đình vợi bớt nỗi đau này. Tôi cũng xin cảm ơn Báo CAND đã đến động viên và hỗ trợ gia đình tôi trong lúc khó khăn.

Hôm nay, những ai đi qua đoạn đường cua dốc từ Thuận Châu, Sơn La nối sang Tuần Giáo, Điện Biên, trên đỉnh đèo Pha Đin thấy rằng đường được thông xe toàn tuyến. Nhưng trước đó, ít ai hiểu rằng, các chiến sỹ CSGT Công an tỉnh Điện Biên đã dầm mình trong mưa rét, làm nhiệm vụ ở khu vực đỉnh đèo Pha Đin trong điều kiện thời tiết khoảng o độ c, mặt đường đóng băng dày khoảng 2cm, trơn trượt.

Trung úy Lữ Huy Dương, người lính trẻ cùng làm nhiệm vụ với Trung tá Trần Văn Hinh đã xúc động kể lại cho chúng tôi những thời khắc cuối cùng của người Trạm trưởng trước khi anh hy sinh. Khi tổ công tác đến tại km 365 + 656 thuộc khu vực cầu Cạn có 2 xe ôtô khách bị mất lái văng vào thành cầu, đường đi bị thu hẹp gây ùn tắc cục bộ. Đến hiện trường, đồng chí Hinh phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí trong tổ tuần tra.  Đồng chí Tiệm nhận nhiệm vụ cấm tất cả các phương tiện từ Điện Biên đi Sơn La, tôi nhận nhiệm vụ phân luồng hướng dẫn các phương tiện tại điểm bị ùn tắc ở giữa cầu. Đồng chí Hinh đi kiểm tra 2 phương tiện xe ô tô khách bị gặp tai nạn xem có thiệt hại gì về người và tài sản không, sau khi kiểm tra không có thiệt hại gì về người và chỉ bị hư hại nhẹ về tài sản, thấy việc hướng dẫn, các xe ôtô của tôi chưa đạt hiệu quả vì tôi còn non kinh nghiệm trong xử lý việc phân luồng giao thông trong tiết trời rét, mặt đường đóng băng trơn trượt nên đã chỉ đạo tôi di chuyển lên vị trí bên trên cấm các phương tiện đi từ Sơn La xuống Điện Biện để đồng chí Hinh trực tiếp làm thay vị trí của tôi, Trong khi đang trực tiếp hướng dẫn xe ô tô tải BKS 88C - 073.39 đi qua điểm bị tắc bất ngờ xe bị mất lái đã lao thẳng vào đồng chí Hinh ép, chèn đồng chí Trung tá Trần Văn Hinh vào thành cầu làm đồng chí bị thương nặng. Trung úy Lữ Huy Dương nghẹn giọng nói: “ Đến giờ tôi vẫn không tin đó là sự thật, tự bản thân tôi thấy cần phải cố gắng nhiều hơn nữa và luôn luôn lấy đó là tấm gương để mình học tập và noi theo, Trung tá Trần Văn Hinh một con người hết lòng vì công việc, vì nhân dân dân phục vụ…”

Một số hình ảnh cảm động diễn ra trước và trong lễ tang đồng chí Trung tá Trần Văn Hinh 

Một chi tiết cảm động sau này được người dân kể lại, đó là khi Tổ công tác CSGT Trạm Tuần Giáo làm nhiệm vụ thông xe từ mờ sang trong điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt, khoảng 6h30 do quá lạnh, khi đi ngang qua đoạn đường làm nhiệm vụ, thấy một nhà dân đang đốt lửa, đồng chí Hinh có ghé vào sưởi nhờ 1 lúc cho đỡ rét vì tay chân đã tê cóng. Được vài phút, đồng chí Hinh có nói, ngoài kia trời vẫn lạnh lắm, xe ách tắc thế này thì không thể nào yên tâm được, phải ra đó phân luồng cho xe đi thôi. Người dân có nói rằng, chú già thế này, cứ ở đây mà sưởi ấm cho mấy đứa trẻ làm cũng được nhưng đồng chí Hinh kiên quyết nói, già cũng phải làm, trẻ cũng phải làm, mình có kinh nghiệm rồi thì mình càng phải ra đó và anh đã lựa chọn dời nơi ấm áp ra làm nhiệm vụ trong trời đông lạnh giá. Khoảng 20 phút sau, mọi người bàng hoàng nghe tin dữ về vụ TNGT và đau buồn khi hay tin sau đó anh Hinh đã hy sinh.

Ngay sau khi sự việc đáng tiếc xảy ra, Ban Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên, Phòng CSGT, Công an huyện Tuần Giáo, Công an huyện Thuận Châu (Sơn La) đã có mặt tại hiện trường giải quyết vụ việc. Địa bàn xảy ra vụ TNGT hy hữu thuộc địa phận giáp ranh giữa Điện Biên và Sơn La. Đại tá Tống Đức Chiêm, Trưởng Công an huyện Thuận Châu, Sơn La đã điện báo cho Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La báo cáo vụ việc, xin ý kiến chỉ đạo. 30 phút sau khi nhận được tin báo, Tổ công tác huyện Thuận Châu gồm lực lượng CSGT, điều tra Công an huyện và 7 đồng chí Công an viên các bản lân cận nơi xảy ra vụ việc, cùng đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Châu đã có mặt tại hiện trường. Lúc này người Trạm trưởng đã được đồng đội và nhân dân đưa ra khỏi vị trí tai nạn, tại hiện trường, chiếc xe tải gần như xoay ngang chiếc cầu, gây ách tắc giao thông. Mặt đường trơn trượt, lực lượng huyện Thuận Châu phối hợp với CSGT Công an tỉnh Điện Biên, Công an huyện Tuần Giáo và nhân dân đã nỗ lực cào lớp băng gần đó, rải hơn 40kg muối trên mặt đường để chống trơn trượt. Ngoài việc bảo vệ và khám nghiệm hiện trường, một tổ công tác có mặt tại Bệnh viện huyện Tuần Giáo tiến hành khám nghiệm tử thi bởi lúc này đồng chí Hinh dù được đưa vào bệnh viện nhưng do vết thương nặng nên không qua khỏi đã hy sinh. Lực lượng còn lại ở hiện trường đã nỗ lực dùng xe cứu hộ có sự hỗ trợ đẩy, kéo của các phương tiện và người dân tiến hành dắt xe gây tai nạn ra khỏi vị trí xoay ngang cầu.

Sau gần 2 giờ nỗ lực, chiếc xe tải đã được đưa ra khỏi vị trí ngang cầu, lực lượng Công an đã thông xe toàn tuyến. Trung tá Trần Văn Hinh hy sinh khi thời điểm Tết đã cận kề, anh là tấm gương sáng mãi trong lòng đồng đội và nhân dân, một người cán bộ mẫn cán, tận tụy vì nhân dân phục vụ, vì bình yên trên cung đường Tây Bắc.

Anh Hiếu – Thành Trung - Hoàng Linh
.
.