Nửa thế kỷ - một chặng đường vinh quang

Thứ Tư, 09/10/2013, 11:30
Cách đây vừa tròn 50 năm, ngày 9/10/1963, Trường An ninh TW cục miền Nam - tiền thân của Trường ĐH ANND ngày nay ra đời tại căn cứ cách mạng Tây Ninh với nhiệm vụ đào tạo cán bộ an ninh cho cách mạng miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Chặng đường 50 năm cũng đủ để ghi nhận sự đóng góp công sức, trí tuệ của hàng ngàn cán bộ, giảng viên, công nhân viên và học viên ANND vì sự nghiệp đào tạo của ngành. Những nỗ lực của tập thể nhà trường được ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quí mà được Đảng, Nhà nước trao tặng: Huân chương Độc lập hạng nhất, Huân chương Hồ Chí Minh, danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Mỹ cứu nước.

Sinh ra trong khói lửa chiến tranh

Nhớ lại thời kỳ gian nan khó khăn nhất mà các cán bộ, nhân viên và giảng viên nhà trường đã vượt qua ngay từ khi nhận nhiệm vụ của Thường vụ TW cục, Ban An ninh TW cục về bồi dưỡng chính trị nghiệp vụ cho lãnh đạo các cấp khu, tỉnh, huyện và đào tạo cán bộ an ninh phục vụ cho yêu cầu chiến đấu của toàn chiến trường miền Nam, Trường An ninh Trung ương Cục Miền Nam (tên gọi đầu tiên của ĐH ANND) đã trải qua chặng đường chiến đấu hy sinh gian khổ. Khóa học đầu tiên (tháng 12-1963) đã được chiêu sinh với 60 học viên (HV).

Qua thời gian 2 năm (1964-1965), nhà trường đã bồi dưỡng và đào tạo khoảng 400 cán bộ An ninh khu, tỉnh, huyện của miền Nam. Hơn 10 năm thực hiện nhiệm vụ tổ chức đào tạo cán bộ ngay tại chiến trường miền Nam, tập thể cán bộ (CB) nhà trường đã vượt qua biết bao gian khổ hy sinh mà đã có lúc tưởng chừng như không thể tồn tại được.

Vừa chiến đấu bảo vệ trường, bảo vệ căn cứ địa cách mạng, vừa hoàn tất công tác đào tạo, bồi dưỡng chính trị. Đã có 8 lần nhà trường phải di chuyển địa điểm đóng quân, có 3 lần phải di dời sang đất bạn Campuchia đối phó với sự tấn công tìm - diệt của kẻ thù.

Với tinh thần đoàn kết nhất trí cao, tập thể nhà trường vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ cho cán bộ lãnh đạo an ninh khu, tỉnh, huyện, phục vụ yêu cầu chiến đấu tại chỗ của chiến trường miền Nam. 70 khóa học ngắn hạn với hơn 5.000 học viên (HV) đã được đào tạo thời gian này; cùng việc soạn thảo nhiều nghị quyết quan trọng về công tác An ninh miền Nam trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước.

Trưởng thành trong hòa bình và tầm nhìn chiến lược: xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên

Sau những cống hiến đặc biệt trong thời kỳ chiến tranh, giai đoạn 1975-2003 có nhiều dấu mốc quan trọng với nhà trường về tiến trình phát triển, đảm nhận nhiều chức năng, nhiệm vụ khác nhau, đòi hỏi của công tác xây dựng lực lượng CAND với nhiều lần đổi tên trường.

Học viên ĐH ANND trong lễ diễu hành kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập trường.

Trong hoàn cảnh nhân sự, cơ sở vật chất còn quá thiếu thốn, phải đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong điều kiện tình hình mới. Nhiều khóa bổ túc sĩ quan An ninh cho hàng ngàn HV vẫn được thực hiện thành công; nhiều khóa bồi dưỡng lãnh đạo chỉ huy lực lượng An ninh; nhiều khóa chuyên tu ĐH cho lực lượng CB An ninh phía Nam cho nhiều tỉnh, thành, góp phần vào sự trưởng thành của lực lượng CAND trong một giai đoạn cách mạng mới. B

ước ngoặt lớn thời gian này phải kể tới năm 1988-1989, khi nhà trường chính thức đủ điều kiện đảm nhận nhiệm vụ đào tạo bậc ĐH với việc khai giảng khóa I - ĐH An ninh hệ chính quy, đánh dấu bước chuyển biến cơ bản, toàn diện trong công tác xây dựng đội ngũ, phát triển nhà trường theo hướng chính qui, hiện đại, bắt đầu cho việc nghiên cứu khoa học và đào tạo ĐH đại cương cho Công an các tỉnh, thành phía Nam, nhất là chuẩn bị “lực lượng” cho một trường ĐH độc lập ra đời vào tháng 7-2003 với tên gọi là Trường ĐH ANND.

Tháng 7/2005, nhà trường đã chính thức được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ đào tạo Thạc sĩ; tháng 12/2010, được Bộ GD&ĐT cho phép đào tạo trình độ Tiến sĩ chuyên ngành Điều tra tội phạm an ninh quốc gia. Trong 10 năm qua, đã có 129 khóa học đào tạo 19.279 HV thuộc 8 hệ đào tạo tại ĐH ANND với lưu lượng HV luôn đạt trên 3.500 HV/năm, phấn đấu tới năm 2015 đáp ứng yêu cầu qui mô 4.500 HV/năm.

Để có được một đội ngũ giảng viên cơ hữu hùng mạnh mà bất cứ trường ĐH nào tại Việt Nam cũng phải trân trọng, nói như Đại tá - Tiến sĩ Trần Xuân Thanh - Phó Hiệu trưởng nhà trường thì: “10 năm qua, đội ngũ CB, giáo viên tăng gần 2,5 lần và đội ngũ CB, giáo viên có học hàm, học vị cũng tăng hơn 2,5 lần đó là những nỗ lực vượt bậc, là kết quả của tầm nhìn chiến lược của công tác đào tạo, xây dựng đội ngũ giáo viên theo lộ trình một cách khoa học, hiệu quả”.

Từ năm 2003 tới nay, CB, giáo viên nhà trường đã nghiên cứu 18 đề tài cấp Bộ, 51 đề tài cấp cơ sở, 5 đề tài cấp tỉnh, 40 đề tài cấp khoa, trong đó 80% đề tài đã được nghiệm thu và 95% số đề tài đạt chất lượng cao; tổ chức 30 hội thảo khoa học cấp Bộ, cấp trường và hàng trăm hội thảo tọa đàm sinh hoạt khoa học mang tính tổng kết có giá trị khoa học cao.

Thiếu tướng, PGS-TS Hà Việt Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, xác định rõ nội dung dạy học là một yếu tố quan trọng, quyết định đến chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, do đó việc đổi mới nội dung giảng dạy luôn được quan tâm, đảm bảo tính chuẩn xác, tính khái quát cao về lý luận và theo sát, cập nhật tình hình thực tiễn.

Bên cạnh đó, dạy cho sinh viên rèn luyện khả năng tự học, gắn chuyên môn với rèn luyện phẩm chất đạo đức của người cán bộ An ninh. Đặc biệt, cuộc thi SV nghiên cứu khoa học được nhà trường duy trì suốt 13 năm nay, thu hút hàng trăm HV tham gia với hàng trăm công trình khoa học đạt giải thưởng cấp trường, cấp Bộ và cấp quốc gia.

Tháng 10/2008, nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết về thăm và thay mặt cho Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập trường. Chất lượng đào tạo của nhà trường đã được Bộ Công an, Bộ GD&ĐT đánh giá rất cao, đáp ứng yêu cầu của ngành, của đất nước cần có những cán bộ, sĩ quan Công an tinh thông nghiệp vụ, vững vàng về chính trị, góp phần bảo vệ AN-TT của Tổ quốc trong mọi tình huống.

Trải qua 50 năm lịch sử, CB, giảng viên Trường ĐH ANND có thể tự hào với những gì họ đã làm được, nhà trường thật xứng đáng với lời dạy của Chủ tịch Hồ chí Minh với lực lượng CAND:

Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành
Khó khăn nào cũng vượt qua…

Tiến trình phát triển của nhà trường với nhiều tên gọi khác nhau:

Trường An ninh Trung ương cục miền Nam (10/1963 – 4/1976).

Trường Bổ túc sĩ quan CAND (4/1976 - 11/1984).

Trường Cao Đẳng ANND II (11/1984 - 7/1989).

Trường ĐHANND cơ sở phía Nam (7/1989 - 5/1995).

Phân hiệu Đại học ANND (5/1995 - 10/2001).

Phân hiệu Học viện ANND (10/2001 - 6/2003).

Từ tháng 7/2003 tới nay, trường chính thức là trường ĐH độc lập của ngành với tên gọi Trường ĐH ANND.

Nhà trường hiện có 481 đồng chí, trong đó có 176 người là giáo viên (tăng 158,55%); trong đó có 40 giảng viên chính, 4 Nhà giáo ưu tú; 4 phó giáo sư, 19 tiến sĩ, 102 thạc sĩ, có 33 đồng chí đang theo học nghiên cứu sinh, 62 đồng chí đang theo học các khóa cao học.

Huyền Nga
.
.