Nữ trinh sát kể chuyện phá án ma túy

Thứ Sáu, 08/03/2013, 12:08
Ít ai có thể nghĩ người phụ nữ xinh đẹp ấy là trinh sát ma túy dày dạn kinh nghiệm với nhiều chiến công xuất sắc, được Bộ Công an tặng Bằng khen, là một trong những phụ nữ Công an tiên tiến trong học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy. Chị là Trung úy Nguyễn Thị Vững, cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Lai Châu.

Là cán bộ nữ công tác trong một đơn vị mũi nhọn, trực tiếp chiến đấu trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma tuý, chị đã tham gia nhiều vụ án, bắt, khám xét nhiều đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm trong các đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các chất ma tuý. Trong quá trình tham gia phá án chị thường phải đối diện với các tình huống đối tượng dùng vũ khí nóng để chống trả quyết liệt lực lượng vây bắt.

Vốn là cán bộ Phòng Công tác chính trị quen với giấy bút nên khi được điều động sang lực lượng phòng chống ma túy, bước đầu, chị Vững rất băn khoăn, không biết mình có hoàn thành nhiệm vụ được không. Sau 3 tháng “thử sức” ở đội Tham mưu, chị được lãnh đạo đơn vị tin tưởng giao trực tiếp tham gia vào chuyên án.

Nhiệm vụ của chị là trực tiếp cùng đồng đội bắt, khám xét đối tượng Lý Tả Mẩy. Hơn mười ngày theo bám địa bàn thuộc xã biên giới, rừng, núi hiểm trở, giá rét đêm tối đen như mực mà không được soi đèn, phải lần mò mà đi, lúc đầu không quen còn hay bị ngã, nhưng cứ nghĩ thời điểm phá án sắp đến thì lại càng nghị lực để chị đi tiếp.

Phát hiện các đối tượng đang thực hiện hành vi phạm tội, chị cùng đồng đội ập vào bắt quả tang 3 đối tượng Tẩn Chỉn Tình; Tẩn Chỉn Liềm và Lý Tả Mẩy đều ở bản Chí Sáng, Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, Lai Châu, thu giữ 33,06 gam heroin; 1kg thuốc phiện; 2 xe máy.

Trung úy Nguyễn Thị Vững báo cáo lãnh đạo kế hoạch phá án.

Thành công “tác phẩm” đầu tay trên đã để lại cho chị bài học quý giá, đúc rút kinh nghiệm. Hơn 1 tháng sau, qua công tác nghiệp vụ, lực lượng trinh sát đã dựng được một đường dây vận chuyển ma túy từ huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên đến địa bàn thị xã Lai Châu để tiêu thụ. Chị đã đề xuất được trinh sát trực tiếp.

Nhiệm vụ này hết sức nặng nề, nguy hiểm, nếu bị đối tượng phát hiện, nên lãnh đạo đơn vị đã bổ túc, truyền đạt kinh nghiệm đưa ra nhiều tình huống yêu cầu phải độc lập xử lý, nhưng cũng động viên chị nếu thấy chưa “chín” có thể không cần tham gia. Khẳng định mình đã sẵn sàng chiến đấu, chị nhận nhiệm vụ.

Khoảng 23h đêm, chị lấy phòng nghỉ trong một khách sạn theo kế hoạch; một lúc sau 2 đối tượng to, cao gõ cửa vào phòng. Chị đã xác định đối tượng không mang theo vũ khí trong người. Tên Chu đi lấy gói heroin cất giấu ở ngoài vào.

Các tổ trinh sát đồng loạt các hướng ập vào bắt quả tang 2 đối tượng: Giàng A Dù, 46 tuổi; Hảng A Chu, 51 tuổi. Cả 2 đối tượng đều trú tại Tả Lèng, Tam Đường, Lai Châu; thu giữ 128,52 gam heroin; 1 xe máy; 2 ĐT di động. Mở rộng vụ án hồi 15h30’ cùng ngày, cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Lai Châu đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Mùa A Thanh, trú tại bản Huổi Hoa A, Keo Lôm, Điện Biên Đông, Điện Biên, thu ma túy và các tang vật liên quan.

Vụ án ghi dấu ấn nhất của chị đó là bắt 2 đối tượng ở huyện Sìn Hồ. Đây là địa bàn phức tạp về ma túy, các đối tượng thường vận chuyển đi đường rừng vào ban đêm, vì vậy rất khó kiểm soát và bắt giữ. Qua công tác trinh sát đã dựng được 2 đối tượng là Tẩn A Sun và Quàng Văn Hưởng, đã nhiều lần trót lọt đưa ma túy vào địa bàn thị xã Lai Châu để tiêu thụ.

Xác định bắt trong rừng, vào đêm tối là rất nguy hiểm, kiểu gì các đối tượng cũng sẽ giao “hàng” ở rìa rừng. Kế hoạch phá án đã được tính toán tỉ mỉ, chỉ còn trinh sát trực tiếp là lựa chọn sao cho phù hợp. Thấy quyết tâm của chị, lãnh đạo đã tin tưởng giao trinh sát trực tiếp.

Các đối tượng cực kỳ cảnh giác, dùng thủ đoạn, một đối tượng đi trước thấy an toàn thì nháy đèn pin để đối tượng đi sau vận chuyển “hàng”. Bị chúng giám sát chặt chẽ, nhưng chị vẫn gan dạ, hỗ trợ đồng đội. Đúng 23h đêm, chị cùng đồng đội bắt quả tang hai đối tượng Tẩn A Sun, Quàng Văn Hưởng cùng tang vật trên tay...

Tôi hỏi, vào hang ổ của đối tượng, có sợ không? Chị cười, bảo rằng, đã là trinh sát phải biết vượt qua, đồng thời còn phải bình tĩnh, sáng suốt mới xử lí các tình huống được. Nếu không, chẳng những nguy hiểm cho chính bản thân mình mà có thể gây hại cho đồng đội...

Thủy - Hiếu
.
.