Thiếu tá Đặng Thị Bảo Lan, Phó Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT, Công an TP Hải Phòng:

Nữ sỹ quan năng động, sáng tạo và giàu lòng nhân ái

Thứ Tư, 22/10/2014, 11:18
Đặng Thị Bảo Lan sinh năm 1978 tại xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng. Năm 1996, Bảo Lan trúng tuyển vào khoa Điều tra, Đại học CSND. Năm 2001, sau khi tốt nghiệp, nữ chiến sỹ trẻ nhận nhiệm vụ tại Phòng Cảnh sát điều tra, Công an TP Hải Phòng. Đến năm 2004, đồng chí được điều động về công tác tại Phòng CSĐT tội phạm kinh tế.

Từ thực tế đấu tranh với các loại vi phạm, tội phạm trong lĩnh vực này cho thấy có những khó khăn, vướng mắc nhất định, bởi những người vi phạm có trình độ, chức vụ trong xã hội, có mối quan hệ rộng. Để làm sáng tỏ nội dung vụ việc, đề ra các giải pháp xử lý hiệu quả, đồng chí luôn học tập trau dồi kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ, pháp luật, tin học, ngoại ngữ và tu dưỡng bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên trì đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật. Nhận thức rõ vấn đề đó, đồng chí chấp hành nghiêm chỉnh sự chỉ đạo của cấp trên, học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp, đồng thời, dành nhiều thời gian nghiên cứu các vụ việc đã giải quyết để có thêm kinh nghiệm; phân tích, đánh giá các hồ sơ, tài liệu, chứng cứ, manh mối, vật chứng liên quan đến các vụ án đơn vị đang điều tra, đồng thời cập nhật thông tin về các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Trong thời gian công tác tại đơn vị, Đặng Thị Bảo Lan đã điều tra, xác minh, làm sáng tỏ hàng chục vụ án về kinh tế, hoàn chỉnh hồ sơ truy tố nhiều đối tượng… Các vụ án do đồng chí điều tra đã đảm bảo đúng pháp luật, đáp ứng được yêu cầu chính trị, yêu cầu nghiệp vụ đề ra, không oan sai, bỏ lọt tội phạm, thu hồi nhiều tài sản và hạn chế thấp nhất hậu quả thiệt hại. Không chỉ điều tra, xử lý vụ việc theo quy định, mà vấn đề quan trong hơn cả, Bảo Lan làm rõ được nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, qua đó tham mưu với lãnh đạo đơn vị đề ra các giải pháp phòng ngừa, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai, tài chính, công nghệ cao...

Thiếu tá Đặng Thị Bảo Lan.

Với những thành tích đạt được trong công tác, được sự giúp đỡ, tín nhiệm của đồng chí, đồng đội, Thiếu tá Đặng Thị Bảo Lan được Đảng ủy Giám đốc Công an TP Hải Phòng bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Chánh văn phòng cơ quan CSĐT, Công an TP Hải Phòng. Với cương vị công tác mới, đi liền với việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, đồng chí cùng tập thể lãnh đạo đơn vị chỉ đạo thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, công tác xây dựng, phát triển Đảng, công tác xây dựng lực lượng. Chỉ đạo Hội Phụ nữ cơ sở và Chi đoàn thanh niên hoạt động có hiệu quả. Tham mưu và đề xuất với Giám đốc và Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Công an TP quyết định các kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, kiểm tra, đôn đốc, nắm tình hình công tác bắt, khám xét, giam giữ, xử lý người phạm tội, thu giữ bảo quản, xử lý tang vật của các phòng nghiệp vụ và Công an các quận, huyện thuộc Công an TP.

Qua công tác kiểm tra, đồng chí tham mưu với cấp trên kịp thời giải quyết một số vướng mắc nảy sinh từ thực tiễn hoạt động điều tra. Từ khi nhận vị trí công tác tại đơn vị, đồng chí đã cùng lãnh đạo đơn vị chỉ đạo xác minh các vụ án đảm bảo đúng người đúng tội đúng pháp luật. Ngoài ra, đồng chí còn thẩm định và hướng dẫn các phòng nghiệp vụ và Công an các quận, huyện giải quyết các vụ án, xác minh đơn thư tố giác tội phạm, khiếu nại phức tạp. Chỉ đạo tổ chức thực hiện các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đợt cao điểm truy bắt đối tượng truy nã đạt hiệu quả cao.

Là Ủy viên Ban Thường vụ Hội Phụ nữ Công an TP Hải Phòng, Chủ tịch Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế, trực tiếp phụ trách Hội Phụ nữ khối CSND, đồng chí cùng Ban Thường vụ Hội Phụ nữ Công an TP Hải Phòng chỉ đạo Hội Phụ nữ các đơn vị cơ sở thực hiện tốt công tác phong trào. Đồng chí đã chỉ đạo xây dựng mái ấm tình thương trong các đơn vị khối cảnh sát. Trong các năm 2012, 2014, đồng chí đã chỉ đạo Hội Phụ nữ Phòng CSĐT tội phạm kinh tế vận động các nhà hảo tâm, bạn bè, đồng nghiệp chung tay xây dựng 2 mái ấm tình thương cho 2 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn là chị Nguyễn Thị Duyên ở xã Hoàng Châu, huyện Cát Hải, Hải Phòng và bà Nguyễn Thị Khiếu ở phường An Dương, quận Lê Chân, Hải Phòng.

Với những thành tích trong công tác chuyên môn và các hoạt động phong trào, đồng chí được công nhận là “Gương mặt trẻ Công an TP Hải Phòng xuất sắc tiêu biểu, được Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố và Giám đốc Công an TP Hải Phòng tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đồng chí được Ban Giám đốc Công an TP, thủ trưởng đơn vị và các đồng nghiệp đánh giá cao về chuyên môn, nghiệp vụ, được các hội viên Hội Phụ nữ Công an TP quý mến

Đăng Hùng
.
.