Nữ liệt sĩ – Anh hùng LLVT Mai Thị Du: Người cán bộ liên lạc kiên trung

Thứ Bảy, 13/03/2010, 09:09
Chúng tôi đến nghĩa trang Mai Dịch (Hà Nội) thắp hương cho bà Mai Thị Du - người nữ liệt sỹ của Công an TP Hà Nội vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Quốc tế phụ nữ. Bên nén nhang trầm thơm lắng, chúng tôi tưởng nhớ đến người nữ anh hùng đã ngã xuống trong cuộc chiến đấu chống thực dân Pháp, bảo vệ Tổ quốc nơi cửa ngõ Thủ đô khi vừa tròn 21 tuổi thanh xuân...

Làng Thanh Trì, Hà Nội, nơi bà Mai Thị Du sinh ra, ngày ấy có tên là Thanh Đàm. Mảnh đất phía Đông Nam của thành Thăng Long không chỉ nổi tiếng về văn hoá ẩm thực - bánh cuốn mà còn nổi tiếng về thành tích chống thực dân Pháp được Bác Hồ tặng áo lụa, được Chính phủ tặng cờ khen thưởng năm 1948.

Trên mảnh đất chỉ vỏn vẹn 3,3km2, kẻ thù đã chà nát ruộng vườn, xăm hàng chục hầm bí mật; giết hại dân làng. 42 liệt sỹ đã anh dũng hy sinh để bảo vệ quê hương và giữ vững mạch máu giao thông liên lạc địa bàn cửa ngõ phía Đông Nam thành phố, trong đó, liệt sỹ Mai Thị Du - nhân viên Công an quận 6 (nay là quận Hoàng Mai, Hà Nội) là một trong những tấm gương tiêu biểu.

Làng Thanh Trì trong những ngày đầu kháng chiến chống thực dân Pháp mùa đông năm 1946 là vành đai phía Nam của mặt trận Hà Nội. Bà Mai Thị Du là thanh niên cứu quốc, tham gia vào đội hậu cần tiếp tế, phục vụ các chiến sỹ. Nhiều gia đình đã tự nguyện nuôi giấu cán bộ. Ngôi nhà lá ven đê của gia đình cụ Mai Văn Thông và Trần Thị Cận ở xóm Đình là cơ sở kháng chiến an toàn cho cán bộ quận 6. Các con của cụ đều tham gia kháng chiến: Ông Mai Văn Hợp, con trai cả vốn là công nhân lái xe lửa ở ga Hà Nội, là du kích xã. Con trai thứ là Mai Văn Hồng làm công binh xưởng của Thành đội Hà Nội, đang ở Hòa Bình. Theo gương các anh, sớm có ý thức giác ngộ cách mạng, bà Mai Thị Du cũng tình nguyện tham gia hoạt động cách mạng, làm chiến sỹ giao thông liên lạc của Công an quận 6 từ năm 1947.

Viếng mộ liệt sĩ Mai Thị Du.

Xã Thanh Trì liền kề với nội thành Hà Nội, do vậy trong kháng chiến chống thực dân Pháp, luôn sống trong sự kìm kẹp và kiểm soát chặt chẽ của thực dân phong kiến. Khi đó, bà Du làm giao thông liên lạc của Công an quận 6. Với vai trò là cán bộ liên lạc, bà Mai Thị Du và các đồng đội đã lựa chọn hình thức thông tin đảm bảo an toàn, bí mật.

Với vỏ bọc là người bán bánh cuốn - món ẩm thực nổi tiếng của làng Thanh Trì, cứ từ 3h sáng hằng ngày, bà dậy xếp bánh vào thúng, áo nâu, quần đen, khăn mỏ quạ như bao chị em trong làng, đội thúng bánh đi rao từ Lò Bát đến bốt Vĩnh Tuy, vào phố Bạch Mai, phố Huế, Lò Đúc. Dưới các lớp bánh mỏng tang là tài liệu được giấu khéo léo, địch không thể phát hiện được…

Giữa năm 1948, đồng chí Mai Thị Du bị địch bắt trong một chuyến đi từ căn cứ vào Thanh Trì. Địch bắt bà ngay lúc vừa đến bốt Vĩnh Tuy. Bọn giặc đã dùng mọi cực hình tra tấn rất dã man, nhiều cách tra tấn tàn ác như thời trung cổ được chúng vận dụng đều không mang lại kết quả... bà vẫn kiên trung, không một lời khai báo, vẫn lo cho cách mạng, lo cho các đồng chí đang hoạt động ở ngoài.

Biết vết thương của bà Du bị nhiễm trùng nặng, khó cứu chữa, nên khoảng tháng 5/1948, bọn giặc đã báo lý trưởng nói gia đình bà Du lên bốt đón bà về. Nhớ lại những ngày đó, cụ Phạm Thị Sâm, chị dâu của bà Du giờ đã ngoài 90 tuổi vẫn nghẹn ngào: "Khi đón cô ấy về, lúc ấy, hai chân em tôi đã chảy nước vàng, bị biến chứng rất đau đớn. Ngày 19/5/1948, cô ấy đã trút hơi thở cuối cùng trong căn nhà lá của gia đình ở ven đê xóm Đình".

Những người dân làng Thanh Trì và đồng đội vô cùng đau xót, tiếc thương nữ liệt sỹ Mai Thị Du, một tấm lòng yêu nước thiết tha của người con gái đôi mươi. Giờ đây, mỗi khi nhắc đến liệt sỹ Mai Thị Du, nhắc đến sự hy sinh của bà, người dân phường Thanh Trì vẫn vô cùng khâm phục. Bà nằm trong lòng quê hương ấm áp, ân tình. Trong thành tích chống thực dân Pháp, giải phóng quê hương, có dòng máu đỏ thắm của chiến sỹ giao thông liên lạc Công an quận 6 - liệt sỹ Mai Thị Du.

Với những đóng góp cho kháng chiến và cho cách mạng, mới đây, nữ liệt sỹ trung kiên, bất khuất của Công an Hà Nội Mai Thị Du đã được Đảng, Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân

H.Giang - T.Hoà
.
.