Nữ Cảnh vệ đầu tiên của miền Tây Nam Bộ

Thứ Năm, 28/08/2014, 11:18
Là Tây Đô của vùng “đất chín rồng”, TP Cần Thơ thường xuyên đón tiếp các nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các đoàn khách quốc tế đến tham quan, làm việc nên công tác an ninh phải được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Trong số những người lính Cảnh vệ, có nhiệm vụ chuyên trách bảo vệ những “yếu nhân”, ít ai để ý đến hình ảnh của một “bóng hồng”, là người nữ Cảnh vệ đầu tiên ở vùng sông nước Cửu Long.

Tự hào là người lính  Cảnh vệ

Được sự giới thiệu của Thiếu tá Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP Cần Thơ, chúng tôi có dịp ngồi trò chuyện với Thiếu tá Nguyễn Hoàng Cẩm Giang, nữ Cảnh vệ đầu tiên của Công an TP Cần Thơ. Năm 1998, kết thúc khoá học trung cấp an ninh, chuyên ngành luật, nữ chiến sĩ an ninh trẻ Nguyễn Hoàng Cẩm Giang được bố trí về làm công tác tham mưu cho lãnh đạo văn phòng tại Công an TP Cần Thơ.

Khi Đội Cảnh vệ được thành lập vào năm 2012, chị được lãnh đạo cân nhắc, điều động về nhận công tác cảnh vệ. Thiếu tá Nguyễn Hoàng Cẩm Giang rất tự hào vì được lãnh đạo tin tưởng giao trọng trách tham gia công tác bảo vệ an toàn cho các nguyên thủ quốc gia, những nhân vật quan trọng mỗi khi đến thăm và làm việc tại Cần Thơ hoặc cần di chuyển đi các địa phương lân cận, vùng sông nước miền Tây.

“Trước khi nhận nhiệm vụ, tôi cũng hơi căng thẳng vì công việc cảnh vệ đòi hỏi không được sai sót trong bất kỳ tình huống nào. Tôi cũng rất lo lắng vì không biết có hoàn thành nhiệm vụ được không? Nhưng được bảo vệ các đồng chí lãnh đạo, các vị khách quan trọng là một niềm tự hào đối với bản thân nhưng cũng là một trọng trách phải hoàn thành và không được phép xảy ra sai sót”, Thiếu tá Nguyễn Hoàng Cẩm Giang chia sẻ về công việc của mình.

Từ nhỏ chị đã rất thích công tác cảnh vệ nên khi được cấp trên điều động, giao nhiệm vụ, thiếu tá Giang vừa vui mừng vì được tin tưởng nhưng cũng không khỏi lo lắng, vì đây là một nhiệm vụ mới, đi kèm với những khó khăn và thách thức. Chị nỗ lực luyện tập, bổ sung kiến thức nghiệp vụ nhằm đáp ứng các yêu cầu công tác đặt ra. Vì mỗi chuyến công tác thường kéo dài nhiều ngày, các kế hoạch, phương án bảo vệ được thực hiện rất chi tiết, phối hợp nhiều lực lượng và không được để xảy ra bất cứ sai sót nào, dù là rất nhỏ.

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Cầm Giang (thứ 3, từ trái qua) trong lần đơn vị tổng kết công tác chuyên môn với lãnh đạo đơn vị.

“Lần sau cô đến, con đi bảo vệ cô!”

Đó là lời nhắn nhủ của nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình khi ôm chào từ biệt, kết thúc chuyến công tác từ thiện tại Cần Thơ với nữ Cảnh vệ, Thiếu tá Nguyễn Hoàng Cẩm Giang. Khi nghe nguyên Phó Chủ tịch nước nói ân cần như vậy, người nữ Cảnh vệ cảm thấy rất tự hào. “Lúc đó, tôi cảm thấy rất vui. Ngoài công việc mình làm như vậy, để lại tình cảm cho lãnh đạo, thấy cô an tâm, thân thiết với mình, làm cho tôi thấy công việc mình hoàn thành và lại có thêm niềm vui nữa”, Thiếu tá Giang xúc động kể lại.

Chuyến công tác xuyên suốt 6 ngày liền, Thiếu tá Giang đã được lãnh đạo đơn vị tin tưởng giao nhiệm vụ tham gia bảo vệ an toàn cho nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình trong những ngày làm việc tại Cần Thơ. “Ngày đầu tiên tiếp xúc với cô Bình, cô rất nhiệt tình và tạo cho người đối diện một cảm giác rất dễ gần gũi. Trong suốt 6 ngày cô công tác tại Cần Thơ, sáng nào khi mở cửa khách sạn cũng thấy mình đứng đó rồi, cô lại nói: “Giang đây nữa hả!”. Khi cô về, cô tặng tôi cuốn sách “Cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Thị Bình”. Quyển sách đó đã gây ấn tượng lớn cho tôi. Trong quyển sách ghi lại quá trình hoạt động của cô và có chữ ký của cô nữa. Cho nên tôi rất là tâm đắc và yêu thích nghề cảnh vệ”, Thiếu tá Giang chia sẻ. 

Theo chị, mỗi chuyến công tác đều để cho chị những ấn tượng riêng nhưng niềm vui là sau mỗi lần là chị hoàn thành nhiệm vụ. Yếu tố góp phần vào những thành công đó là sự chân thành cởi mở, sự vui vẻ của người mà chị bảo vệ. Bên cạnh yêu cầu về sức khỏe, nghiệp vụ sắc bén, nữ Cảnh vệ còn phải thuần thục những kỹ năng “mềm” như sử dụng ngoại ngữ, các kỹ năng giao tiếp để ứng xử phù hợp với tính cách, sở thích của người mình đang tham gia bảo vệ và linh hoạt trong các tình huống bất ngờ, không để ra bất kỳ sai sót nào.

Nhiều lần bị nhầm là phóng viên

Trong quãng thời gian công tác, nhiều lần nữ Cảnh vệ này gặp phải những tình huống khó xử, khi bị nhầm lẫn là phóng viên báo chí. “Một lần khi chị tiếp cận gần nhân vật cần được bảo vệ, một lãnh đạo thấy chị tiếp cận gần, liền hỏi: “Con là phóng viên hả?”. Lúc đó, chị cười nói: “Dạ hông, con là Công an”. Chú mới nói tiếp: Công an sao mà nhìn cái mặt hiền dầy mà sao làm Công an được”, Thiếu tá Giang nói một cách hóm hỉnh về “sự cố” nghề nghiệp.

Một lần khác, khi bảo vệ một nhân vật quan trọng tham quan Khu du lịch sinh thái Mỹ Khánh, do yêu cầu công tác nên nữ Cảnh vệ này mang theo chiếc máy ảnh bên mình. Lúc này, một khách nữ trong đoàn nhầm lẫn là phóng viên báo chí nên nhờ chụp giùm mấy tấm ảnh. “Do nhiệm vụ công tác, nhiều lúc cũng dễ tạo sự nhầm lẫn cho người khác. Khi nghe hỏi chị là phóng viên, chị cũng “cười trừ” và tiếp tục công việc của mình”, Thiếu tá Giang nói.

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Phúc, Phó trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP Cần Thơ nhận xét:  “Sau khi được bố trí công tác, bản thân đồng chí Giang cũng rất chịu khó tìm tòi, nghiên cứu và có những tâm huyết với công tác cảnh vệ. Vì công tác cảnh vệ là một công việc đặc thù rất là khó so với các công tác khác. Những chuyến công tác thường đột xuất và kéo dài nhiều ngày. Vì vậy, những người lính Cảnh vệ phải có sức khoẻ dẻo dai, nhạy bén trong mọi tình huống, hoàn cảnh. So với nam, khả năng chiến đấu của nữ cũng có nhiều hạn chế, đòi hỏi phải nỗ lực thường xuyên luyện tập đáp ứng yêu cầu công tác. Khó khăn đó phải được sự chia sẻ từ gia đình, đồng nghiệp thì người nữ Cảnh vệ mới hoàn thành tốt được và phải thường xuyên rèn luyện, khắc phục những khó khăn đó”.

“Đặc thù của công việc, nên thời gian mình không được chủ động. Nhiều khi đã lên kế hoạch muốn đi du lịch với gia đình, nhưng có công tác đột xuất là phải tạm hoãn lại. Những ngày lễ tết, bạn được nghỉ ngơi, vui chơi với bạn bè, gia đình thì cũng là lúc tụi chị bước vào những đợt công tác mới”, Thiếu tá Nguyễn Hoàng Cẩm Giang cho biết.

Kể từ ngày Đội được thành lập đến nay, Thiếu tá Nguyễn Hoàng Cẩm Giang đã cùng với đồng đội bảo vệ 118 lượt đoàn khách TW, quốc tế, lễ hội, sự kiện quan trọng. Trải nghiệm thực tế từ những chuyến công tác đã giúp nữ Cảnh vệ này ngày càng trưởng thành. “Mỗi chuyến công tác là một cuộc trải nghiệm quý giá, giúp bản thân có thêm kinh nghiệm, chia sẻ cùng đồng đội để công tác tốt hơn. Đây không chỉ là nhiệm vụ quan trọng mà còn là niềm vinh dự lớn lao. Công việc nhiều, thời gian thất thường, áp lực cao nên phải rất yêu nghề mới có thể gắn bó dài lâu”, Thiếu tá Nguyễn Hoàng Cẩm Giang chia sẻ.

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Phúc, Phó trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, phụ trách Đội Cảnh vệ, cho sẻ: “Khi chưa có Đội Cảnh vệ, từ năm 2006 đến năm 2012, Phòng An ninh chính trị nội bộ đã phối hợp bảo vệ tuyệt đối an toàn hàng trăm lượt hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các đoàn khách quốc tế và sự kiện chính trị, văn hóa xã hội quan trọng. Ngoài chuyên môn nghiệp vụ cao, người làm công tác Cảnh vệ cần phải có sự nhạy bén, khả năng quan sát, phán đoán tình hình để xử lý những tình huống phát sinh. Bên cạnh đó, phải có đạo đức, tác phong tốt, giỏi giao tiếp…”.

Văn Vĩnh
.
.