Khai trương Phòng truyền thống của Tổng cục An ninh II:

Nơi lưu giữ những trang sử vàng của lực lượng ANND

Thứ Bảy, 13/07/2013, 13:20
Kế thừa và phát huy xứng đáng những giá trị truyền thống quý báu của thế hệ An ninh đầu tiên, lớp lớp các thế hệ An ninh nhân dân (ANND) sau này đã không quản hiểm nguy, chẳng tiếc máu xương, lặng thầm chiến đấu và chiến thắng các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng. Truyền thống quý báu đó cần được các thế hệ An ninh hôm nay tiếp tục gây dựng, kết tinh và bồi đắp, làm cho những phẩm chất ấy có giá trị lưu truyền, để các thế hệ sau phát huy ngày một rạng rỡ hơn, vẻ vang hơn – Trung tướng Hoàng Kông Tư, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục ANND II khẳng định tại lễ khai trương Phòng truyền thống của Tổng cục An ninh II, ngày 12/7.

Hàng trăm hình ảnh, tư liệu và hiện vật quý, được sắp xếp hợp lý theo 6 chuyên đề, Phòng truyền thống của Tổng cục An ninh II đã tái hiện được lịch sử hình thành và phát triển, cũng như quá trình chiến đấu, những chiến công điển hình của lực lượng An ninh II từ khi mới ra đời đến nay. Đây cũng là dịp kỷ niệm 67 năm Ngày thành lập lực lượng An ninh nhân dân Anh hùng, 12/7/1946 – 12/7/2013.

Không gian trưng bày mở đầu bằng những hình ảnh về cuộc đấu tranh chống phản cách mạng, với chiến công của lực lượng An ninh Việt Nam đập tan cuộc đảo chính ngày 12/7/1946 do Quốc dân đảng câu kết với quân đội viễn chinh Pháp tiến hành. Lực lượng An ninh thời kỳ này đã mưu trí, sáng tạo, vận dụng luật pháp, dựa hẳn vào nhân dân, đấu tranh làm thất bại âm mưu câu kết giữa thù trong với giặc ngoài, góp phần giữ vững chính quyền cách mạng còn non trẻ đang trong tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”.

Từ khẩu súng colt được đồng chí Nguyễn Bá Hùng, Đội trưởng Đội Trinh sát đặc biệt sử dụng để khống chế và bắt sống tên Phan Kích Nam tại trụ sở Quốc dân đảng, số 7 phố Ôn Như Hầu; đến hình ảnh những tên cầm đầu Quốc dân đảng; hay hình ảnh trụ sở 132 Đuy Vi Nhô nơi lực lượng của ta đột nhập lấy chứng cứ; trụ sở chính của Quốc dân đảng ở số 7 phố Ôn Như Hầu… đều giúp tái hiện lại một cách sống động chiến công ngày 12/7/1946 của lực lượng An ninh II – một mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc.

Với chuyên đề thứ 2 “Đánh thắng liên minh phản cách mạng của thực dân Pháp và tay sai”, nét mới của công tác an ninh thời kỳ này là sự ra đời của các đội trinh sát vũ trang làm nhiệm vụ thâm nhập vào hang ổ địch, trừ diệt những tên tay sai gian ác, vừa khích lệ quần chúng đấu tranh, vừa là đòn chính trị làm suy giảm hoạt động của bọn tay sai chỉ điểm. Hình ảnh bà mẹ ở Quy Nhơn gõ mõ báo động khi có giặc đi càn; nhân dân Hà Tây tổ chức rào làng kháng chiến chống giặc Pháp càn quét, đánh phá cơ sở cách mạng; hình ảnh đội phá tề ty Công an tỉnh Vĩnh Phúc được tặng cờ tổng phá tề… càng thể hiện rõ vai trò nòng cốt của lực lượng An ninh II trong công tác vận động, tổ chức quần chúng đứng lên phá tề, trừ gian.

Trung tướng Hoàng Kông Tư cùng các đại biểu tham quan phòng truyền thống.

Các chuyên đề “Bảo vệ an ninh chính trị ở miền Bắc, phục vụ yêu cầu phục hồi, cải tạo xã hội và xây dựng cơ sở vật chất cho CNXH”; “An ninh miền Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc”; “Đảm bảo vững chắc an ninh chính trị phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế”… lần lượt vẽ nên bức tranh tổng quát và sinh động quá trình phát triển, trưởng thành và cống hiến của lực lượng An ninh II trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Phát biểu tại buổi khánh thành phòng truyền thống đầy ý nghĩa này, Trung tướng Hoàng Kông Tư khẳng định, việc xây dựng Phòng truyền thống nhằm tri ân các thế hệ cha anh đi trước, trân trọng và phát huy những giá trị truyền thống lịch sử hào hùng mà các thế hệ An ninh không ngừng dày công vun đắp trong 67 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, đồng thời để tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bảo tồn lưu giữ các tư liệu, hiện vật gắn với hoạt động, chiến công và những hy sinh to lớn của các thế hệ An ninh trên mọi miền của Tổ quốc.

Với niềm phấn khởi và xúc động trước không gian trưng bày đã khái quát được toàn bộ lịch sử truyền thống và những hình ảnh hoạt động của Tổng cục An ninh II, Đại tá, PGS. TS Nguyễn Bình Ban, Viện trưởng Viện Lịch sử CAND hy vọng đây không chỉ là nơi lưu trữ, tuyên truyền, giáo dục sâu sắc về truyền thống anh hùng, dũng cảm, đặc biệt mưu trí, sáng tạo của lực lượng An ninh II, mà còn là địa chỉ văn hóa có ý nghĩa quan trọng, thường xuyên của các thế hệ CBCS lực lượng An ninh II, đặc biệt là thế hệ trẻ. Giám đốc Bảo tàng Lịch sử CAND, Đại tá Nguyễn Thị Anh Tuấn cho rằng, chính việc sưu tập, trưng bày những hình ảnh, hiện vật ở đây cũng giúp ích rất nhiều cho cán bộ làm công tác bảo tàng, bởi vì mỗi hình ảnh, hiện vật đều rất quý, là minh chứng thiết thực nhất cho những chiến công của lực lượng An ninh II.

Có thể nhận thấy, 6 chuyên đề được trưng bày tại Phòng truyền thống tuy chưa thể phác họa toàn cảnh những cống hiến to lớn của các thế hệ lực lượng An ninh II trong hành trình lịch sử cách mạng của dân tộc 67 năm qua, tuy nhiên qua những hình ảnh và hiện vật ở đây mỗi CBCS sẽ có thêm niềm tự hào về sự phấn đấu, hy sinh và những chiến công vẻ vang của các thế hệ cha anh mình, thêm tự hào với nhiệm vụ mà họ đang đảm nhiệm, để tiếp tục bồi đắp khát vọng, ý chí và nghị lực mạnh mẽ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Quỳnh Vinh
.
.