Nỗ lực vì sự bình yên của tuyến biên giới

Thứ Bảy, 27/02/2010, 10:38
Trong cả năm 2009, Công an TP Móng Cái mà chủ lực là Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV đã bắt giữ 146 vụ, tăng 44 vụ so với năm 2008, trong đó xử lý hình sự 19 vụ, 30 bị can về các tội buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, buôn bán, vận chuyển hàng cấm.

Xông đất trụ sở Công an TP Móng Cái buổi sớm một ngày đầu năm mới, chúng tôi đã thấy Trung tá Phạm Đức Hòa, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV ngồi bên bàn làm việc cặm cụi ghi ghi chép chép. Nhìn vẻ mặt khá mỏi mệt của anh, chúng tôi chưa kịp hỏi thì anh đã chép miệng tiếc rẻ: "Đêm qua tóm hụt một vụ, tiếc quá, anh vừa về đến đây mới kịp thay bộ quần áo". Vậy là lại một đêm mất ngủ nữa của Trung tá Hòa và đồng đội.

Chúng tôi không quá ngạc nhiên vì được Thượng tá Lê Thanh Bình, Trưởng Công an thành phố cho biết trước rằng, tinh thần và hiệu suất làm việc của đơn vị Trung tá Hòa luôn dẫn đầu trong Công an thành phố. Trong năm 2009, trung bình 2 ngày Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV lại khám phá thành công 1 vụ phạm pháp về kinh tế. Đây là kết quả rất cao khi quân số của đội gồm vỏn vẹn có 5 cán bộ, chiến sĩ.

Do đặc điểm địa lý Móng Cái có tuyến biên giới dài, có các cửa khẩu thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa nên cũng được các đối tượng lợi dụng tối đa để buôn lậu, gian lận thương mại. Theo lãnh đạo Công an TP Móng Cái, xuất phát từ thực tế công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn trong những năm qua, TP Móng Cái luôn được xác định là địa bàn trọng điểm về buôn lậu và gian lận thương mại.

Với quyết tâm cao, trong cả năm 2009, Công an thành phố mà chủ lực là Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV đã bắt giữ 146 vụ, tăng 44 vụ so với năm 2008, trong đó xử lý hình sự 19 vụ, 30 bị can về các tội buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, buôn bán, vận chuyển hàng cấm. Tổng trị giá hàng hóa tạm giữ tịch thu năm 2009 đạt gần 5,7 tỉ đồng, tăng 40% so với năm 2008. Riêng về pháo, chỉ tính từ tháng 7/2009 đến sát Tết Canh Dần 2010, Công an thành phố đã thụ lý điều tra hơn chục vụ với hàng chục bị can, thu giữ nhiều tấn pháo các loại. Trong đó, Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV trực tiếp phát hiện bắt giữ nhiều vụ nghiêm trọng.

Có được thành tích này, theo Trung tá Phạm Đức Hòa, là do lực lượng Cảnh sát kinh tế chủ trì phối hợp với Công an các phường, xã tiến hành nắm tình hình, điều tra cơ bản, rà soát lên danh sách các điểm tập kết hàng hóa nhập lậu tại các địa bàn trọng điểm, từ đó xây dựng kế hoạch, báo cáo lãnh đạo Công an thành phố phương án triển khai đấu tranh bóc gỡ, triệt phá không để hình thành các tụ điểm tập kết hàng hóa nhập lậu diễn biến phức tạp, các đường dây vận chuyển hàng hóa nhập lậu lớn trên địa bàn. Đội cũng phối hợp tốt với các ngành chức năng trên địa bàn trong việc nắm, quản lý đối tượng, trao đổi thông tin, phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng và phối hợp bắt giữ xử lý.

Với thành tích nói trên, vừa qua Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV đã được Ban Chỉ đạo 127 tỉnh Quảng Ninh tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu

B.Tuấn-X.Mai
.
.