Công an huyện Trạm Tấu, Yên Bái:

Nỗ lực ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm ma túy

Thứ Năm, 27/06/2013, 20:00
Huyện Trạm Tấu là một trong hai huyện nghèo nhất của tỉnh Yên Bái. Cách trung tâm tỉnh lỵ 110km, đường sá đi lại khó khăn, ngoài cái nghèo, Trạm Tấu vẫn đang phải đối diện với tình hình tội phạm ma túy.

Chúng tôi có mặt ở Trạm Tấu những ngày cuối tháng 6 để trao tặng ngôi trường cho cô và trò Trường Mầm non Pá Hu. Trạm Tấu rất nghèo. Không những vậy, nơi đây đã từng là “điểm nóng” về tỷ lệ trồng cây thuốc phiện và tội phạm ma túy. Việc này xuất phát từ suy nghĩ lạc hậu từ bao đời của người dân nơi đây, khi họ không có nghề nghiệp ổn định nên cứ làm liều bằng cách tái trồng cây thuốc phiện để duy trì cuộc sống.

“Cùng với số ít người dân lén lút tái trồng cây thuốc phiện trên các vùng núi cao, vùng giáp ranh để thu lợi bất chính thì vấn đề vận chuyển, mua bán trái phép thân, rễ, quả thuốc phiện vẫn xảy ra trên địa bàn. Cá biệt khi bị phát hiện phạm tội ma túy, một số đối tượng đã chống đối liều lĩnh với hành vi đốt xe của lực lượng thi hành công vụ, gây thiệt hại lớn về tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Ngoài tội phạm về ma túy, hiện trên địa bàn huyện còn 190 đối tượng nghiện ma túy nữa. Chúng tôi đang vận động số đối tượng này quyết tâm cai nghiện để làm lại cuộc đời”, Trung tá Phan Nhật Tân, Phó trưởng Công an huyện Trạm Tấu cho biết.

Sáu tháng đầu năm 2013, do chủ động đẩy mạnh công tác điều tra, trấn áp các tụ điểm phức tạp về ma túy, Công an huyện Trạm Tấu đã tham mưu cho Ban chỉ đạo 138 các cấp tổ chức kiểm tra, phá bỏ diện tích trồng cây thuốc phiện, qua kiểm tra đã phát hiện xử lý 16.420m² cây thuốc phiện trồng tại huyện Trạm Tấu và địa bàn giáp ranh (Sơn La), góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội.

Công an huyện Trạm Tấu gặp gỡ, vận động người dân bài trừ ma túy.

Còn nhớ cuối năm 2012, trong lúc làm nhiệm vụ, lực lượng Công an huyện đã bị một nhóm đối tượng phạm tội ma túy tấn công khiến hai cán bộ bị thương nặng, sau đó nhóm đối tượng còn phá hủy bốn xe máy của lực lượng Công an, gây hoang mang cho người dân khu vực.

Nhắc lại chuyện này, Trung tá Tân trầm ngâm: Quả là thời điểm đó, một số đối tượng phạm tội ma túy ở Trạm Tấu hành động rất liều lĩnh, nhằm gây sức ép với lực lượng thi hành công vụ. Nhưng tình hình bây giờ khác rồi. Sau khi Tòa án huyện xử lưu động một số vụ án phạm tội ma túy thì với khung hình phạt cao nhiều đối tượng không còn liều lĩnh kiếm tiền bằng ma túy.

“Dù tình hình tội phạm ma túy ở Trạm Tấu còn diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền và lực lượng Công an huyện nên đã hạn chế đến mức thấp nhất điều kiện phát sinh tội phạm ma túy, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường lành mạnh thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương”, Trung tá Tân tâm sự.

Những điều Trung tá Tân nói là có cơ sở khi từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện chỉ xảy ra năm vụ phạm pháp hình sự. Để làm được điều đó, là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, trong đó vai trò của lực lượng Công an Trạm Tấu là rất quan trọng.

Công an Trạm Tấu cũng là cơ quan thường trực giúp Ban Chỉ đạo 138 của huyện đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống ma túy trong học đường, xây dựng thôn, bản không có tội phạm về ma túy, đồng thời tích cực phối hợp với các ban, ngành hữu quan biên soạn các tài liệu về công tác phòng chống tội phạm về ma túy, chống tái trồng cây thuốc phiện, để tuyên truyền tới toàn thể nhân dân học tập, vận động nhân dân ký cam kết không trồng cây thuốc phiện, không buôn bán ma túy, không nghiện hút.

Công an Trạm Tấu cũng đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi nhằm đem lại hiệu quả kinh tế để thay đổi tập quán của người dân trong sản xuất. Nhiều diện tích trồng cây thuốc phiện bị triệt phá được trồng các loại cây phù hợp, cho năng suất cao, qua đó từng bước ổn định và nâng cao đời sống của người dân nơi đây.

Với những kết quả đã đạt được, hy vọng rằng, huyện Trạm Tấu tiếp tục thành công trong việc ngăn chặn tình trạng tái trồng cây thuốc phiện, đồng thời thay đổi được nhận thức của đồng bào bằng những chính sách phát triển kinh tế hợp lý

Nguyễn Hưng
.
.