Nỗ lực chữa cháy hàng trăm hécta rừng ở Chư Pah

Thứ Sáu, 22/02/2013, 09:03
Vụ cháy rừng thông thứ hai trong năm 2013, trên núi Chư Nâm, do Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ (Chư Pah, Gia Lai) quản lý, bắt đầu từ 19 đến 21/2, đã làm 395ha rừng trồng từ năm 2003 đến 2010 bị lửa thiêu.

Thượng tá Dương Văn Tuấn - Phó trưởng Công an huyện Chư Pah, Gia Lai cho biết, do diện tích rừng cháy lớn trải rộng trên 4 tiểu khu: 252, 253, 249 và 262 nên công tác chữa cháy gặp khó khăn.

Ngay khi nhận tin cháy, Công an huyện đã huy động 123 lượt cán bộ chiến sĩ thay phiên thường xuyên bám rừng, phối hợp cùng các lực lượng tích cực dập lửa.

Trước đó, vụ cháy ngày 15/1, với gần 100ha rừng thông ở tiểu khu 249 và 257 thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ, Công an huyện đã huy động hàng trăm lượt cán bộ chiến sĩ tham gia cứu rừng. Vụ cháy lần này có tính chất đặc biệt nghiêm trọng hơn, suốt hơn 2 ngày đêm quên ăn, quên ngủ để chữa cháy, lực lượng Công an được phân đều ở các tổ chữa cháy với quyết tâm cao nhất để khống chế được ngọn lửa.

Lực lượng Công an phối hợp chữa cháy rừng Chư Pah.

Tuy nhiên, qua các vụ cháy rừng thông ở đây cho thấy, công tác chữa cháy, chủ yếu là dập lửa bằng phương pháp thủ công, trong khi đó, rừng trồng không được dọn thực bì, không đảm bảo đường ranh cản lửa nên lửa gặp gió trên núi cao bén rất nhanh.

Theo xác định ban đầu của cơ quan chức năng, các địa điểm cháy thuộc địa bàn xã Hòa Phú, Chư Đăng Ya, Nghĩa Hưng và thị trấn Phú Hòa (Chư Pah, Gia Lai), mức độ thiệt hại từng khu vực khác nhau. Nguyên nhân vụ cháy giữa tháng 1 và vụ cháy lần này đều xác định có sự tác động của con người nhưng chưa làm rõ được đối tượng.

Điều đáng nói là, Nhà nước đã đầu tư hàng tỷ đồng để chi cho việc trồng, bảo vệ rừng nhưng công tác phòng cháy, chữa cháy ở đây không đảm bảo nên năm nào cũng xảy ra cháy và thiệt hại lớn

N.Như
.
.