CSGT Hải Dương:

Nỗ lực bảo đảm an toàn giao thông trên quốc lộ 18

Chủ Nhật, 07/06/2015, 09:16
Theo thống kê của Đội Tuần tra kiểm soát số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Hải Dương, từ đầu năm 2015 đến nay, trên hơn 3km quốc lộ (QL) 18 qua địa bàn 2 phường Cộng Hòa và Hoàng Tân (từ km 40 đến km 43+600) xảy ra 8 vụ TNGT, làm 10 người chết và 1 người bị thương.

Quốc lộ 18 qua địa bàn thị xã (TX) Chi Linh, tỉnh Hải Dương dài 20km, với mật độ người và phương tiện tham gia giao thông đông. Theo thống kê của Đội Tuần tra kiểm soát số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Hải Dương, từ đầu năm 2015 đến nay, trên hơn 3km quốc lộ (QL) 18 qua địa bàn 2 phường Cộng Hòa và Hoàng Tân (từ km 40 đến km 43+600) xảy ra 8 vụ TNGT, làm 10 người chết và 1 người bị thương.

Ngày 19/2, trên QL18, đoạn qua Hoàng Tân, TX Chí Linh, tỉnh Hải Dương, xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe ôtô BKS 30T-070.79 và môtô do anh Phạm Hữu Quân, trú tại Đại Bát, phường Hoàng Tân điều khiển. Hậu quả, anh Quân, vợ và con gái tử vong. Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định do lái xe ôtô đi lấn làn, không làm chủ tốc độ đâm vào môtô của anh Quân. Đây là vụ TNGT khiến nhiều người thiệt mạng nhất trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2015 đến nay.

Theo Thiếu tá Nguyễn Đức Ngọc, Đội phó Đội Tuần tra kiểm soát số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Hải Dương, nguyên nhân xảy ra nhiều vụ TNGT tại đoạn đường trên là do có nhiều điểm cong cua, giao cắt, 2 bên quốc lộ có 2 trường học và nhiều doanh nghiệp, cơ quan. Trong khi đó, đoạn đường này không có biển báo hạn chế tốc độ. 

CSGT Hải Dương kiểm tra phương tiện lưu thông trên QL18.

Trước thực trạng trên, để đảm bảo ANGT, hạn chế tai nạn, đơn vị đã nhiều lần kiến nghị điều chỉnh kéo dài biển báo khu dân cư từ km 38+900 đến km 43+600 (địa bàn TX Chí Linh). Tuy nhiên, đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa được thực hiện. Theo Ban ATGT tỉnh Hải Dương, trong năm 2014, QL18 là tuyến đường xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng đứng thứ 3 trên địa bàn tỉnh. 

Theo Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - cơ động, Công an TX Chí Linh, từ năm 2014 đến nay, trên tuyến xảy ra 21 vụ TNGT làm 20 người chết và 6 người bị thương. Bên cạnh những nguyên nhân chủ quan của người tham gia giao thông, những bất cập hạ tầng chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới các vụ TNGT trên QL18. 

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, hiện nay tại khu vực nút giao ngã tư Sao Đỏ giao cắt giữa QL18 với QL37, việc bố trí đèn tín hiệu và đảo giao thông chưa hợp lý. Khi phương tiện dừng chờ đèn đỏ hướng rẽ trái từ QL37 đi Phả Lại sẽ chèn lên hướng từ QL37 rẽ phải đi Quảng Ninh và khi chờ đèn đỏ trên QL18 hướng Phả Lại - Quảng Ninh chèn lên hướng QL18 rẽ phải đi QL37. 

Hằng ngày, Công an TX Chí Linh phân công lực lượng CSGT điều tiết, phân luồng giao thông tại đây. Tuy nhiên, do những bất cập hạ tầng chưa được sửa chữa, khắc phục nên vẫn xảy ra ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm buổi sáng. Tại nút giao cắt giữa QL18 và đường tỉnh 398B, bán kính đường cong nằm trên đường tỉnh 398B dẫn vào nút giao nhỏ, che khuất tầm nhìn. Điểm giao cắt này nằm ngay lưng đường cong của QL và việc thi công vuốt nối với đường cũ không êm thuận.

Ngoài ra, theo lực lượng CSGT làm nhiệm vụ bảo đảm TATGT trên tuyến, một số vị trí khác trên QL18 tồn tại bất cập. Điển hình, đoạn đường từ ngã ba Phả Lại đến ngã ba Thạch Thủy, vạch kẻ đường bị mờ không được kẻ lại khiến các phương tiện tự do vượt nhau, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Tại nút giao giữa QL18 với đường vào ga Cổ Thành và khu dân cư Bình Giang cần bố trí thêm gờ giảm tốc trên quốc lộ. 

Trước đó, năm 2014, đoạn QL18 qua đây mở rộng từ 2 lên 4 làn xe, biển báo khu đông dân cư phường Phả Lại điều chỉnh thu ngắn lại qua vị trí này nên các xe thường đi với tốc độ cao. Trong khi đó, lưu lượng người và phương tiện sang đường tại đây rất lớn… Tại km 30+800, đoạn giao giữa ngã 3 Cổ Thành và Phả Lại có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông đông. Đường từ ngã 3 Cổ Thành ra QL18 giao với đường sắt có độ dốc lớn, bị che khuất tầm nhìn nên cần có gờ giảm tốc độ.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Minh, Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát số 1, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Hải Dương, nếu những bất cập về hạ tầng giao thông trên tuyến QL18 qua địa bàn thị xã Chí Linh không sớm được khắc phục, sửa chữa thì hình TNGT trên tuyến vẫn còn diễn biến phức tạp. Các ngành, địa phương cần tuyên truyền tại các phường, khu dân cư và các trường học nằm bên quốc lộ, giải tỏa hành lang giao thông bảo đảm tầm nhìn cho người đi đường. Để đảm bảo ATGT trên tuyến, các cơ quan chức năng cần sớm khắc phục, sửa chữa những bất cập về hạ tầng giao thông, như: thiếu biểu báo, thiếu gờ giảm tốc độ để người dân lưu thông được an toàn.

Đăng Hùng
.
.