Niềm say mê qua từng vụ án

Thứ Năm, 07/03/2013, 01:00
Từng là trinh sát hình sự, rồi đến mặt trận nóng bỏng nhất hiện nay là ma túy, Trung tá Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội đã chạm trán với không biết bao nhiêu tên tội phạm, nhưng ở mỗi vụ án chị đều dùng nghiệp vụ sắc sảo, sự linh hoạt trong điều tra khiến cho những tên tội phạm cứng đầu nhất cũng phải chịu khuất phục.

Ở chị, công việc là sự đam mê bất tận. Đau đáu với mỗi chuyên án, với từng trang hồ sơ khiến chị luôn bận bịu, nhưng vượt lên tất cả khó khăn, chị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Nhắc đến Trung tá Nguyễn Thị Ngọc Lan là nhắc đến chuyên án “để đời” của chị cùng với đồng đội khi triệt phá đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia của bà trùm Nguyễn Thị Thơm, ở Phúc Thọ, Hà Nội.

Là người tham gia từ đầu và trực tiếp bắt giữ “bà trùm”, đến tận bây giờ, Trung tá Nguyễn Thị Ngọc Lan vẫn nhớ như in khoảnh khắc chị còng tay đối tượng trước sự ngỡ ngàng của người đàn bà tinh quái này.

Tháng 3/2006, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội quyết định giăng một mẻ lưới, đồng loạt tấn công truy bắt các đối tượng cầm đầu đường dây tại Hà Nội và Bắc Giang. Chị Lan được chỉ huy đơn vị phân công đi cùng một trinh sát bắt đối tượng cộm cán trong đường dây của Thơm tại gầm cầu Chui, huyện Gia Lâm. Tuy nhiên, đang trên đường đi thì chị lại nhận được lệnh gấp, quay về ngay Ga Hà Nội để giám sát “bà trùm” vì có tin Thơm đang đưa cả gia đình người quen vào miền Nam.

Ga Hà Nội hôm đó rất đông, để bảo đảm an toàn, Ban chuyên án quyết định chia trinh sát làm nhiều mũi để bắt Thơm cùng đồng bọn ở trong sân ga. Riêng Thơm giao cho chị trực tiếp bắt. Lo lắng nhất lúc bấy giờ là Thơm có vũ khí nên việc bắt chị ta như thế nào cũng nhanh chóng được tổ công tác lên phương án để đảm bảo sự an toàn.

Khi Thơm và một số người đi taxi đến Ga Hà Nội, qua cổng soát vé, nhanh như cắt, chị áp sát, vừa khoác tay đối tượng vừa giữ chặt chiếc túi Thơm đang khoác trên vai rồi kéo đi. Không nghĩ đến chuyện mình bị bắt, Thơm chỉ gắt lên: “Cái gì thế, chị ở đâu mà lại kéo tôi”. “Em cứ đi theo chị ra đây có việc” - vừa lôi Thơm chị Lan vừa nói.

Đưa được “bà trùm” vào phía bên trong một phòng làm việc của nhà ga thì đồng đội xuất hiện. Khi ấy Thơm mới hay mình bị bắt, chị ta chống đối, chửi bới dữ dội. Nhưng khi đồng chí Nguyễn Trường Giang, Đội phó Đội 5 vào đọc lệnh bắt thì Thơm lại tỏ ra hết sức bình tĩnh, phủ nhận hết việc mình làm.

“Nhận nhiệm vụ tôi rất lo lắng vì đối tượng to béo, nếu chị ta chống cự hoặc có vũ khí trong người thì khá nguy hiểm. Ngoài nhiệm vụ phải giữ chặt tay không để Thơm có thể chạy thoát, tôi còn phải giữ chặt chiếc túi vì đó là tang vật vụ án” – đồng chí Lan kể lại.   

Dù đang dưỡng bệnh tại nhà, nhưng Trung tá Nguyễn Thị Ngọc Lan vẫn trăn trở với các vụ án chị đang thụ lý.

“Động lực nào đưa chị bén duyên với nghề trinh sát?” – tôi hỏi. Trả lời một cách giản dị, chị cho biết, có lẽ là con nhà “nòi” (bố và anh trai chị đều công tác trong lực lượng Công an) nên từ nhỏ chị đã mơ ước sau này mình cũng được khoác bộ sắc phục Cảnh sát. Vì thế mà chị đã lựa chọn học Khoa Hình sự, Trường Hạ sỹ quan CSND 1.

Được phân công về Phòng Cảnh sát hình sự của Công an Hà Nội làm trinh sát chuyên tham gia vào những chuyên án chống trộm cắp xe máy, trộm cắp tài sản của các cơ quan người nước ngoài… Năng nổ, xông xáo cộng với nhiệt huyết của tuổi trẻ khiến chị lăn xả vào công việc. Có những chuyên án trộm cắp kéo chị xa nhà đến cả tuần lễ, lăn lộn ở các địa bàn lân cận như Thái Nguyên, Hải Phòng, Thanh Hóa để truy tìm dấu vết đối tượng.

Cũng như bao nhiêu người phụ nữ đời thường khác, sau những giờ phút bận bịu với chuyên án, chị lại về với tổ ấm của mình. Nhưng có lẽ số phận đã không quá may mắn với chị khi chị trở thành người mẹ đơn thân. Gạt qua nỗi buồn, ngoài nuôi con, mọi tâm huyết của chị dồn cả cho công việc.

Năm 1995, chị chuyển công tác về Phòng Hồ sơ. Nhưng rồi niềm đam mê phá án, say mê với nghề nghiệp khiến chị tình nguyện viết đơn xin về Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy khi đã trên 40 tuổi. Dù biết ma túy là lĩnh vực cam go, nguy hiểm, vất vả, khó khăn, nhưng chị vẫn quyết tâm theo đuổi. Khi trở thành trinh sát chống ma túy, nhiều đồng nghiệp trêu rằng, chị đã được “trả lại tên cho em”. Có lẽ, duyên phá án đã đeo đuổi chị, trở thành lẽ sống, niềm say mê nên chị không thể từ bỏ.

Năm 2005, ma túy tổng hợp là một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ, chị phải vào các công ty dược để tìm hiểu nó có những chất gì? Chị cũng là người thụ lý vụ án ma túy tổng hợp đầu tiên của Hà Nội: tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tổng hợp ở hồ Ba Mẫu, sau này được xử thành án điểm. Đi học nhảy, trà trộn vào vũ trường để lần tìm ra đối tượng bán thuốc “bay, lắc”; rồi đi các tỉnh xa theo đuổi các chuyên án lớn đã chiếm hết thời gian của chị…

Hiện tại, công việc điều tra viên ở Đội điều tra hướng dẫn án ma túy đòi hỏi chị phải có bề dày kinh nghiệm để khai thác, xét hỏi bị can. Tội phạm ma túy thường rất ngoan cố, dù bị bắt quả tang cùng tang vật, nhưng khi vào hỏi cung họ cũng không nhận tội. “Phải nắm được tâm lý tội phạm để tác động” - chị Lan chia sẻ

Trần Hằng - Anh Đạt
.
.