Những tấm gương sáng trong cuộc chiến chống ma túy

Thứ Sáu, 18/03/2016, 09:30
Vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch 03 về “Phối hợp hành động phòng, chống ma tuý trong thanh, thiếu niên” giai đoạn 2010-2015 do Bộ Công an phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức bừng lên khí thế của tuổi trẻ hòa lẫn hai màu áo xanh của chiến sỹ CAND và của đoàn viên thanh niên. 

Qua 5 năm thực hiện, Nghị quyết liên tịch 03 đã thực sự trở thành ngọn đuốc thắp lửa cho hoạt động tuyên truyền và phòng, chống ma túy, là cầu nối giữa những cán bộ chiến sĩ CAND với đoàn viên, thanh niên các địa phương…

Chị Lê Kim Nhanh hướng dẫn đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế.

Bằng sự thấu hiểu, gần gũi nhân dân của các cán bộ chiến sỹ CAND cũng như sự sáng tạo, hiểu biết của mỗi đoàn viên, thanh niên, rất nhiều mô hình đã ra đời và đạt được kết quả tốt đẹp. Ngoài vinh danh 85 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc, 3 gương mặt tiêu biểu được mời lên sân khấu giao lưu, để hiểu thêm về công việc và nghị lực phi thường mà hàng ngày họ đã và đang làm.

1. Mái tóc dài, giọng nói truyền cảm, chị Lê Kim Nhanh, Chủ nhiệm CLB Thắp sáng niềm tin phường Vĩnh Lạc, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang chia sẻ những kinh nghiệm quý báu, quy trình và các bước hỗ trợ giúp đỡ một người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

Đại úy Diệp Trương Ý Nguyện.

Chị Nhanh cũng chia sẻ, để làm công việc này đòi hỏi phải mất nhiều thời gian và rất may chị được gia đình hai bên nội, ngoại tạo điều kiện, nhất là người chồng đang làm trong ngành Công an. Kết quả 3 năm tham gia, chị Nhanh phối hợp với Công an phường, các đoàn thể đã cảm hóa giáo dục loại 38 thanh niên ra khỏi đề án 01; vận động 5 thanh niên tự nguyện cai nghiện, trong đó có 2 thanh niên cai nghiện thành công tại nhà bằng thuốc CEDEMEX và 3 thanh niên tự nguyện vào trung tâm cai nghiện; quản lý thăm hỏi 9 thanh niên sau cai trở về địa phương. 

Thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo, giới thiệu 8 thanh niên hoàn lương học nghề miễn phí theo Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ, hỗ trợ cho 12 thanh niên trong đề án 01 được vay vốn với số tiền 72 triệu đồng; giới thiệu 18 thanh niên hoàn lương có việc làm ổn định như sửa xe máy, phục vụ quán karaoke, quán cafe, đi ghe biển; tổ chức 3 sân chơi thanh niên tuyên truyền phòng chống mại dâm, ma túy, HIV/ AIDS… phát 6000 tời rơi các loại về nội dung phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS…

2. Sau giây phút lắng đọng hiểu thêm về công việc của các đội viên Đội TNTN CLB Thắp sáng niềm tin trong việc giúp đỡ cho thanh niên sau cai, tại buổi giao lưu, khán giả còn được gặp Đại úy Diệp Trương Ý Nguyện, Phó Đội trưởng, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Thái Nguyên. 10 năm gắn bó với nghề, anh và đồng đội thường xuyên phải tiếp xúc với các đối tượng tội phạm ma túy nguy hiểm, tinh vi xảo quyệt, luôn mang theo vũ khí nóng sẵn sàng chống trả. 

Anh Trần Văn Thắng hát giao lưu trong Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến.

Đại úy Nguyện chia sẻ, gần đây nhất, năm 2015, anh và đồng đội triệt phá đường dây vận chuyển ma túy đá từ Cao Bằng về tỉnh Thái Nguyên tiêu thụ. Khi bắt được 3 đối tượng đều là thanh niên, ngoài lượng ma túy thu được là 3kg thì trong người các đối tượng còn có 1 quả lựu đạn. Nếu không nhanh chóng quật ngã các đối tượng thì hậu quả khó lường. Theo anh Nguyện, hầu như không có thời gian dành cho gia đình, vợ con…

Nhiều khi anh đang ngồi mâm cơm, cầm bát ăn thì nhận được cuộc điện thoại của đơn vị lại vội buông đũa lên đường, nếu “Chỉ chậm trễ một phút, một giây, chúng tôi không đến kịp để hỗ trợ thì công việc khó hoàn thành và có khi đồng đội gặp nguy hiểm, thập chí đánh đổi cả máu và sinh mạng”- Đại úy Nguyện tâm sự. Khi nói về điều ước, anh Nguyện cho biết, mong muốn lớn nhất là sau mỗi chuyên án, đồng đội của anh đều được an toàn trở về với gia đình.

Với những thành tích đạt được, ngoài nhiều Giấy khen và Bằng khen được nhận, năm 2014 và 2015, Đại úy Diệp Trương Ý Nguyện đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Chiến công hạng Ba và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác.

3. Cá nhân tiêu biểu thứ 3 lên giao lưu, đã gây xúc động mạnh cho những người có mặt về nghị lực phi thường đoạn tuyệt với ma túy của anh Trần Văn Thắng, quê ở huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng, nguyên là học viên của Trung tâm Giáo dục lao động (GDLĐ) xã hội Hải Phòng. Được biết, anh Thắng đã từng nghiện heroin 9 năm. Tháng 5-2010, anh vào Trung tâm GDLĐ xã hội Hải Phòng cai nghiện theo diện bắt buộc. 

Khi cai nghiện xong, anh Thắng tiếp tục chấp hành thêm quản lý sau cai bắt buộc 1 năm. Qúa trình dài phấn đấu, có lúc tưởng như bỏ cuộc, anh Thắng đã trở thành học viên chấp hành nội quy tốt, tiêu biểu, sáng tạo trong việc học nghề kỹ năng làm sắt cơ khí. Và đặc biệt, tháng 9-2014, tại trung tâm nhiều học viên tụ tập bỏ trốn tập thể. Trước sự việc này, anh Thắng đã đứng ra thuyết phục, động viên mọi người ở lại và đích thân đưa một số học viên khác bỏ trốn trở về trung tâm… 

Ngoài việc học tập rèn luyện, anh Thắng còn là cây văn nghệ. Trong giây phút giao lưu, anh Thắng đã hát tặng mọi người bài “Và con tim đã vui trở lại” mà theo anh nó đã tạo cho anh niềm tin, tìm một con đường, một lối đi đúng đắn. Anh Thắng tâm sự: “Điều khó khăn nhất đối với những người cai nghiện trở về là niềm tin và nghị lực. Nếu không có nghị lực thì không bao giờ từ bỏ được ma túy, vì ma túy cám dỗ con người”. Anh Thắng cũng cho biết, nếu được sự đồng ý của Ban giám đốc Trung tâm anh xin được ở lại làm cộng tác viên…

Nhân rộng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo

Tại buổi Lễ tuyên dương, Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo NQLT 03/TW cho biết, những năm tới, tình hình ma túy và tệ nạn ma túy ở Việt Nam sẽ vẫn có nhiều diễn biến phức tạp… 

Các loại tệ nạn và tội phạm ma túy sẽ len lỏi sâu hơn vào mọi hoạt động của đời sống xã hội, đến với những vùng quê yên bình nhất với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp hơn. Công tác đấu tranh phòng, chống ma túy cũng như việc triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03 về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó lực lượng Công an và Đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh là nòng cốt.

Thứ trưởng Lê Quý Vương nhấn mạnh, tập thể và cá nhân được vinh danh hôm nay và cả những người đã và đang hoạt động tích cực cho công tác phòng, chống ma túy sẽ tiếp tục là những hạt nhân tiêu biểu trong việc triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết liên tịch 03 giai đoạn tiếp theo, đặc biệt sẽ có được nhiều hơn nữa những cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện Nghị quyết. 

Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả tốt sẽ được nhân rộng, để lớp thanh, thiếu niên – những chủ nhân tương lai của đất nước cùng chung sức với lực lượng chức năng kiên quyết đấu tranh với ma túy và tệ nạn ma túy, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. (M.H)

Minh Hiền
.
.