Những nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông ở Quảng Ninh

Chủ Nhật, 10/06/2012, 13:55
6 tháng đầu năm 2012, tình hình tai nạn giao thông tại Quảng Ninh giảm mạnh cả 3 mặt so với cùng kỳ năm 2011. Kết quả này cho thấy sự nỗ lực của các cấp, các ngành tỉnh Quảng Ninh trong công tác đảm bảo TTATGT. Có mặt ở vùng mỏ vào ngày hè nắng nóng, chúng tôi mới cảm nhận hết những vất vả, khó khăn của lực lượng CSGT ở đây đang phải đối mặt để kiềm chế và làm giảm tình hình tai nạn giao thông ở một tỉnh biên giới.

Quảng Ninh có tuyến quốc lộ kéo dài trên 300km, ngoài cảng biển, ở đây còn có 2 cửa khẩu quốc tế, lưu lượng xe tải, xe container vận chuyển hàng hóa tấp nập luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Từ khi có Trạm cân Quảng Ninh đi vào hoạt động, tình trạng container chở hàng quá tải đã giảm rất nhiều, tuy nhiên những “hung thần” quốc lộ vẫn gây ra những vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng.

Đặc biệt, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của nhiều người dân ở đây vẫn chưa cao, là một trong những nguyên nhân gây ra TNGT. Có mặt tại chốt giao thông ngã tư cột đồng hồ, TP Hạ Long, chúng tôi chứng kiến lực lượng CSGT đang xử phạt “không xuể” các trường hợp vượt đèn đỏ và không đội mũ bảo hiểm. Đây là ngã tư mà đèn tín hiệu giao thông hoạt động hầu như không có hiệu quả vì nhiều người tham gia giao thông không chịu chấp hành.

CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh đang xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

“Dù tín hiệu đèn đỏ còn những hơn 20 giây, nhưng người tham gia giao thông vẫn vượt một cách vô tư. Mình chấp hành đúng tự dưng thành ra lạc lõng” - anh Nguyễn Thế Bính, ở phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long cho biết.

Chính vì ý thức tuân thủ Luật Giao thông đường bộ của người dân còn chưa cao nên ngay từ đầu năm 2012, Công an tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Ban An toàn giao thông xây dựng nhiều kế hoạch để kiềm chế TNGT, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm… Kết quả là trong 6 tháng đầu năm 2012, tai nạn giao thông đã giảm mạnh cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và người bị thương) so với cùng kỳ năm 2011. 

Để có kết quả này, ngoài công tác tuyên truyền, nỗ lực của các ngành, các cấp, còn là sự ra quân quyết liệt của lực lượng CSGT và Công an các địa phương. Cụ thể, Phòng CSGT đã xây dựng và thực hiện nhiều chuyên đề ra quân trấn áp tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông như: chuyên đề xe khách, mũ bảo hiểm, vận chuyển than trái phép, xử lý xe chở quá tải…

Theo Đại tá Trần Tài, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh thì để thực hiện tốt các chuyên đề, lực lượng CSGT đã phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường công tác tuần tra, xử lý. Kết quả đã xử lý được 4.599 xe khách vi phạm với các lỗi chủ yếu như chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường; 35.774 trường hợp không đội mũ bảo hiểm; 91 xe ôtô chở gần 600 tấn than trái phép; 594 xe container chở quá tải trọng…

Ngoài xử phạt, lực lượng CSGT còn thông báo 1.302 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ về nơi công tác, học tập và nơi cư trú để phối hợp giáo dục, đấu tranh lên án các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông theo Thông tư 38 của Bộ Công an. Đây được coi là biện pháp có tác dụng răn đe cao.

Để thực hiện tốt “Năm an toàn giao thông 2012”, Công an tỉnh Quảng Ninh luôn đặt mục tiêu hàng đầu là phải kiềm chế được TNGT, giảm số người chết do TNGT gây ra và không để xảy ra các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. Do vậy, từ nay đến cuối năm, Công an tỉnh Quảng Ninh sẽ tập trung mọi lực lượng, phương tiện triển khai đồng bộ các biện pháp cấp bách, kết hợp giữa công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ và công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, nhất là những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới TNGT.

Ngoài những nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông, trong 6 tháng đầu năm, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh còn được biết đến là một trong những đơn vị đạt hiệu quả cao trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên tuyến giao thông.

Nổi bật nhất là đã bắt giữ được 18 vụ với 35 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 65,42g ma túy tổng hợp, 928 viên thuốc lắc, 1.096,12g heroin và nhiều cần sa khô, ma túy đá… Qua tuần tra, lực lượng CSGT đã bắt được 8 vụ với 16 đối tượng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam; 8 vụ với 8 đối tượng vận chuyển, tàng trữ vũ khí trái phép, thu giữ 1 súng K59, 1 súng hơi, 1 khẩu súng ngắn không nhãn mác, 2 súng bắn đạn hoa cải và gần 1.000 viên đạn; hàng chục vụ trộm cắp, cướp giật, buôn lậu xảy ra trên tuyến…

6 tháng đầu năm 2012, lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 76.444 trường hợp vi phạm, so với 6 tháng cùng kỳ năm 2011 tăng 8.976 trường hợp, tạm giữ 2.959 phương tiện, tước 1.302 giấy phép lái xe

T.H.

Trần Hằng
.
.