Những người lính quả cảm cứu sống hàng trăm người trong vụ cháy chung cư

Thứ Sáu, 23/03/2018, 19:16
Hơn 200 người lính Cảnh sát PCCC đã lăn xả vào đám cháy để cứu hàng trăm người dân trong vụ cháy chung cư Carina Plaza. Trong đó có chiến sĩ cứu được 20 người.



Sáng 23-3, nhiều chiến sĩ Cảnh sát PCCC TP.HCM mệt nhoài, ngồi tựa vào gốc cây, xe chữa cháy để nghỉ ngơi. Khuôn mặt họ lấm lem, dính đầy khói đen, dầu nhớt khi xông vào hiện trường cứu hàng trăm người.

Xông vào lửa

Khi tiếp nhận tin báo có cháy tại chung cư Carina Plaza, các chiến sĩ PCCC quận 8, TP.HCM, nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Lúc này, khu vực chung cư Carina Plaza rất hỗn loạn, tiếng nổ dưới hầm xe kèm theo những tiếng kêu cứu thất thanh từ các căn hộ trên tầng cao.

Lính cứu hỏa mệt nhoài, nằm trên xe chữa cháy nghỉ ngơi sau một đêm chữa cháy. Ảnh: Lê Trai.

“Khi chúng tôi có mặt, khói đã bao trùm. Nhiều người dân chạy ra ngoài thoát thân còn chúng tôi phải xông vào khói lửa để cứu người mắc kẹt”, lính cứu hỏa Châu Ngọc Quang, Phòng cảnh sát PCCC quận 8, chia sẻ.

Theo anh Quang, khi tới hiện trường, khói từ tầng hầm bốc lên, phủ đen tầng trệt và các tầng thấp. Người dân dùng đèn chiếu sáng, vẫy khăn để báo hiệu họ đang cần sự giúp đỡ. Các chiến sĩ dùng thang leo lên các tầng cao, tiếp cận hỗ trợ người dân thoát lên sân thượng rồi dùng xe thang cứu người.

Hành lang mịt mù khói đen, các chiến sĩ mò mẫm, gõ từng cánh cửa để chắc chắn không còn nạn nhân mắc kẹt. Có những cư dân ngất xỉu các chiến sĩ phải ôm, cõng trên lưng, leo thang bộ lên đến sân thượng, dùng xe thang đưa xuống đất.

Lực lượng Cảnh sát PCCC giải cứu người dân

Cứu người trên hết

Từng người được cứu là từng phút sức lực của các chiến sĩ cảnh sát PCCC vơi dần. Tòa nhà không có điện, họ phải chạy đua với thời gian để hy vọng cứu thêm được nhiều người thoát nạn.

“Trong số hơn 20 người tôi cứu được, có người đã ngất xỉu, có một chị mang thai và cả một gia đình trẻ. Khi đưa họ lên tầng 14, tôi mệt nhoài, muốn ngất xỉu, rồi nằm dài dưới đất. Vài giây sau, tôi bật dậy, lao xuống cầu thang vì biết dưới kia còn nhiều người đang vùng vẫy đợi mình đến cứu”, chiến sĩ Quang kể.

Các chiến sĩ cứu hỏa mặt lấm lem, kiệt sức sau hơn 7 giờ cứu hỏa, cứu nạn. Ảnh: Lê Trai.

Theo anh Quang, những người lính cứu hỏa như anh không nghĩ nhiều đến tính mạng, khi thấy lửa mà biết người còn sống thì phải xông vào. Nhiệm vụ cứu người là trên hết, cứu càng nhiều càng tốt.

Hơn trăm người được cứu khỏi đám cháy không làm vơi đi nỗi đau của họ khi 13 người xấu số thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn. “Tôi sẽ không bao giờ quên được trận chiến hôm nay”, người lính cứu hỏa khoảng 20 tuổi chia sẻ.

Bàn tay bị bỏng tuột hết da của một chiến sĩ Cảnh sát PCCC
Những ngưởi lính quả cảm

Sau một đêm thức trắng chống chọi giặc lửa, nhiều chiến sĩ còn chưa kịp lau những vết khói đen kịt, dầu nhớt dính đầy mặt. Họ ngồi bần thần trước chung cư Carina Plaza vì vụ cháy đã làm quá nhiều người chết và bị thương.

Một số cảnh sát phải gắng gặm từng chiếc bánh bao khô khan để đủ sức làm nhiệm vụ. Đối với những chiến sĩ trẻ, vụ cháy này có thể là nỗi ám ảnh lớn nhất trong cuộc đời lính cứu hỏa của mình.

Rạng sáng 23-3, chung cư Carina Plaza, nằm trên đường Võ Văn Kiệt, quận 8, TP.HCM bốc cháy ngùn ngụt làm 13 người chết và 27 người bị thương.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc phụ trách Cảnh sát PCCC TP.HCM, cho biết khi tiếp nhận thông tin, cảnh sát PCCC đã điều động 34 xe cứu hỏa cùng 200 chiến sĩ đến hiện trường, tiếp cận dập lửa, cứu người.

Theo Zing
.
.